Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


แนะดึงข้อสอบระดับชาติวัดคุณภาพครู



ผลวิจัย ตอกย้ำระบบการศึกษาไทยใช้งบฯสูง คุณภาพต่ำ แนะปรับการคัดเลือกครูใหม่ เป็นการจัดทดสอบมาตรฐานระดับชาติ และให้โรงเรียนเลือกผู้ที่ผ่านการทดสอบเอง

วันนี้ (24 พ.ย.) ดร.วรวรรณ ชาญด้วยวิทย์ และ ดร.ตรีนุช ไพชยนต์วิจิตร ผู้ศึกษาวิจัยในหัวข้อ “การเติบโตอย่างเป็นธรรม : การสร้างโอกาส และการลดความเสี่ยงของประชาชน” กล่าวว่า จากการสัมมนาวิชาการทีดีอาร์ไอ ประจำปี 2557 เรื่อง“ประเทศไทยในสามทศวรรษหน้า : สี่ความท้าทายเพื่อการเติบโตอย่างมีคุณภาพ” ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้นำเสนอข้อมูลการวิจัยดังกล่าว เกี่ยวกับความเสี่ยงในวัยเด็กมาจากระบบการศึกษา พบว่า ปัจจุบันระบบการศึกษาไทยใช้งบประมาณสูงมาก แต่มีคุณภาพต่ำ และมีความเหลื่อมล้ำสูง ดังนั้นการปฏิรูปการศึกษา และการแก้ไขปัญหาเหล่านี้จึงต้องเริ่มจากการยกระดับคุณภาพครู โดยการปรับระบบการคัดเลือกครูใหม่ ให้เป็นการจัดทดสอบมาตรฐานระดับชาติ และให้โรงเรียนมีบทบาทในการคัดเลือกผู้ที่ผ่านการทดสอบดังกล่าว จากเดิมที่แต่ละเขตพื้นที่การศึกษาจะเป็นผู้จัดการสอบเอง ซึ่งคุณภาพของข้อสอบแตกต่างกัน และโรงเรียนไม่มีบทบาทในการคัดเลือก

ผู้ศึกษาวิจัย กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ควรต้องพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งมีปัญหาเรื่องครูไม่ครบชั้น และมีต้นทุนต่อนักเรียนสูง โดยภาครัฐควรสนับสนุนให้โรงเรียนขนาดที่เล็กอยู่ใกล้กัน และมีการคมนาคมที่สะดวก มาจัดการศึกษาร่วมกัน และอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้แก่นักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ ห่างไกล ขณะเดียวกันควรจัดสรรครูเพิ่มให้เพียงพอต่อการจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ ทั้งนี้ปัจจุบันมีโรงเรียนขนาดเล็กอยู่ประมาณ 15,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้มีประมาณ 12,000 แห่งที่มีครูไม่ครบชั้น ส่วนการแก้ปัญหาการลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษานั้น ในการจัดสรรทรัพยากรควรต้องคำนึงถึงการสร้างโอกาสให้นักเรียนทุกคนที่มีผล การเรียนดี และต้องจัดสรรเงินอุดหนุนรายหัวเพิ่มขึ้นให้แก่นักเรียนที่ยากจนในโรงเรียน เพราะปัจจุบันนักเรียนทุกคนได้รับเงินอุดหนุนรายหัวเกือบเท่ากัน

“หากมองให้ลึก มองให้ไกลถึงอนาคตประเทศไทยในอีก 30 ปีข้างหน้า ความท้าทายประการหนึ่งคือการพัฒนาคุณภาพของทุนมนุษย์ ซึ่งปัจจัยฉุดรั้งที่สำคัญคือคุณภาพการศึกษา ดังนั้นจึงต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อสร้างทุนมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพ รับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไปได้” ผู้ศึกษาวิจัย กล่าว.

 

ที่มา เดลินิวส์ วันจันทร์ 24 พฤศจิกายน 2557


โพสเมื่อ : 24 พ.ย. 57   อ่าน 594 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
คุรุสภา-ก.ค.ศ.แก้ปัญหาบรรจุครูใช้ใบวิชาชีพจริง-ชงบอร์ด24มี.ค.
24 มี.ค. 54 | อ่าน 29150 ครั้ง
’จาตุรนต์’ รื้อเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ เล็งเพิ่มสัดส่วน’ผลสัมฤทธิ์น.ร. 50 %’การศึก
01 ส.ค. 56 | อ่าน 896 ครั้ง
สกอ.รับสมัครครูมืออาชีพ 6-16 พ.ค.นี้
07 พ.ค. 57 | อ่าน 748 ครั้ง
"ลดภาระครูเรื่องใบอนุญาตฯ" กับ การบ้าน 3 ข้อใหญ่ของคุรุสภา
08 ก.พ. 59 | อ่าน 940 ครั้ง
สถานี ก.ค.ศ. : จัดประชุมชี้แจงคู่มือการประเมินวิทยฐานะ
23 ส.ค. 53 | อ่าน 12556 ครั้ง
ลั่นนายกฯห่วงใยปัญหาระบบทีแคส
07 มิ.ย. 61 | อ่าน 632 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.