Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ใช้ศิษย์เก่าประเมินมหาวิทยาลัยเน้นการมีส่วนร่วมพัฒนาวิชาการ-วิชาชีพ




      

ใช้ศิษย์เก่าประเมินมหาวิทยาลัยเน้นการมีส่วนร่วมพัฒนาวิชาการ-วิชาชีพ


          บอร์ด สมศ.เดินหน้าใช้เกณฑ์ตัวบ่งชี้ศิษย์เก่าพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างศิษย์เก่ากับมหาวิทยาลัย 2 ด้าน เน้นการมีส่วนร่วมของศิษย์เก่าในการพัฒนาวิชาการ-วิชาชีพกับสถาบันอุดมศึกษา หรือคณะ การพัฒนาอาคาร อุปกรณ์การเรียนการสอน สถานที่ การปรับสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา และศิษย์เก่าร่วมสนับสนุนทรัยพากรหรือทุนการศึกษา
          ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพ (องค์การมหาชน) หรือ สมศ.เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสมศ.เมื่อเร็วๆ นี้ว่าบอร์ด สมศ.ได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับเกณฑ์และตัวบ่งชี้การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ ซึ่งมีตัวบ่งชี้หนึ่งที่พิจารณาจากการระดมทุนจากศิษย์เก่า ซึ่งบอร์ด สมศ.ยืนยันที่จะใช้เรื่องของศิษย์เก่าเป็นหนึ่งในตัวบ่งชี้ โดยจะพิจารณาจากสัมพันธภาพระหว่างศิษย์เก่ากับสถาบันอุดมศึกษา 2 ด้าน คือ ด้านศิษย์เก่าให้อะไรแก่มหาวิทยาลัย เน้นการมีส่วนร่วมของศิษย์เก่าในการพัฒนาวิชาการ วิชาชีพกับสถาบันอุดมศึกษาหรือคณะ การพัฒนาอาคาร อุปกรณ์การเรียนการสอน สถานที่ การปรับสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา และศิษย์เก่าร่วมสนับสนุนทรัพยากรหรือทุนการศึกษา เพราะต้องยอมรับว่า ต่อให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณด้านการศึกษามาก แต่ก็ไม่มีเพียงพอในการพัฒนาสถานศึกษา เนื่องจากสถานศึกษา โดยเฉพาะระดับอุดมศึกษามีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และด้านมหาวิทยาลัยให้อะไรแก่ศิษย์เก่า จะดูจากฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัยการสื่อสารกับศิษย์เก่าอย่างเป็นระบบ ซึ่งมหาวิทยาลัยในต่างประเทศจะมีการติดต่อกับศิษย์เก่าของเขาไม่มีการปล่อยให้ลูกศิษย์หลุดออกไปจากระบบของมหาวิทยาลัย และพิจารณาจากการให้รางวัล การยกย่อง ให้เกียรติศิษย์เก่า เป็นต้น
          การประเมินจากศิษย์เก่า ไม่สามารถตัดเรื่องเงินออกไปได้ เพราะการให้ทุนการศึกษาเป็นสิ่งที่ศิษย์เก่าสามารถช่วยพัฒนามหาวิทยาลัยได้ง่าย ซึ่งทุนการศึกษาก็ไม่ได้มีการกำหนดเป็นตัวเลขที่ชัดเจน แล้วแต่มหาวิทยาลัยกำหนด และไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเงิน อาจจะเป็นวัสดุหรือสิ่งของก็ได้ ศ.ดร.ชาญณรงค์ กล่าว
          นอกจากนั้น บอร์ด สมศ. ได้พิจารณาประเด็นการประเมินฯ ตามกลุ่มประเภทมหาวิทยาลัย โดยขณะนี้กำลังรอมหาวิทยาลัยจัดแบ่งกลุ่มอยู่ ซึ่งในที่ประชุมบอร์ด สมศ.ได้มีข้อเสนอให้ประเมินตาม 4 พันธกิจของมหาวิทยาลัยที่ทุกมหาวิทยาลัยต้องดำเนินการให้ได้ตามมาตรฐานเดียวกัน แต่อาจจะดูตามพันธกิจร่วม และพันธกิจต่าง โดยพันธกิจร่วมประเมินจากการผลิตบัณฑิต เน้นการสอนสร้างองค์ความรู้ ส่วนพันธกิจต่างประเมินจากงานวิจัย หรืออาจจะแบ่งเป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะทาง หรือมหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบ ทั้งนี้อยากให้มหาวิทยาลัยเร่งจัดกลุ่มประเภทมหาวิทยาลัยเพื่อจะได้ปรับเกณฑ์การประเมินฯ และตัวบ่งชี้ให้เหมาะสมกับมหาวิทยาลัยแต่ละกลุ่ม

        

  --คมชัดลึก ฉบับวันที่ 2 ก.ย. 2557 (กรอบบ่าย)--


โพสเมื่อ : 02 ก.ย. 57   อ่าน 297 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
กำหนดคุณวุฒิแห่งชาติถึงเก้าระดับเทียบเคียงนานาชาติสู่สถาบันอาชีพ
11 ม.ค. 55 | อ่าน 86929 ครั้ง
สกอ.แจ้งสถาบันอุดมฯสำรวจบุคลากร
07 ก.ย. 54 | อ่าน 58558 ครั้ง
ชงหลักสูตรใหม่ เลิกเรียนวิชาการเที่ยง
14 ม.ค. 59 | อ่าน 321 ครั้ง
วางหลัก 5 ประการของผู้สอบแข่งขัน ผู้แทนคุรุสภาเขตละหนึ่งคนยังไม่ผ่าน
06 มิ.ย. 57 | อ่าน 442 ครั้ง
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
20 ธ.ค. 54 | อ่าน 62555 ครั้ง
งานวิจัยพบข้อเสียเปรียบ-ได้เปรียบ กศน.ต้องจัดการศึกษาร่วมกับเครือข่าย
13 มี.ค. 56 | อ่าน 651 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.