Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ธุรกิจกวดวิชาบูม ผุดราวดอกเห็ด 2 พันแห่ง-เด็กยอมจ่ายแพงหวังผลสอบแข่งขัน




      


          นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็วๆ นี้ว่าที่ประชุมได้รับรายงานผลการดำเนินงานศึกษาวิจัยเรื่อง ยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาการกวดวิชา ของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ (สนย.) สำนักงานปลัด ศธ. โดยงานวิจัยดังกล่าวเป็นการสังเคราะห์รายงานวิจัยปริญญานิพนธ์ และวิทยานิพนธ์ ในช่วงปี2545-2557ซึ่งเผยแพร่ในหนังสือวิชาการ บทความ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์27 เรื่อง โดยผลการสังเคราะห์พบว่า มีผู้ประกอบการธุรกิจกวดวิชา ทั้งโรงเรียนกวดวิชา และติวเตอร์อิสระรายใหม่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2555ประเทศไทยมีโรงเรียนกวดวิชา 2,005 แห่ง แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 460 แห่ง และภูมิภาค 1,545 แห่ง มีนักเรียนที่เรียนกวดวิชา 453,881 คน คิดเป็นร้อยละ12 ของจำนวนนักเรียนระดับมัธยมศึกษาทั้งหมด ส่วนมูลค่าตลาดธุรกิจกวดวิชานั้น ในปี2556 อยู่ที่ประมาณ 7,160 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ที่มีมูลค่าประมาณ 7,000 ล้านบาทและจะเติบโตไปสู่ 8,189 ล้านบาท ในปี 2558 หรือเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 5.4 ต่อปี ทั้งนี้คาดว่ามีปัจจัยหนุนมาจากการเพิ่มราคาค่าเรียนและจำนวนนักเรียนที่เรียนกวดวิชาเพิ่มขึ้น
          เลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อไปว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกวดวิชา เช่น ผู้เรียนคาดว่าจะทำให้ผลการเรียนดีขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสในการสอบได้ ใช้เตรียมตัวสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ต้องการเทคนิคการทำข้อสอบและไม่เชื่อมั่นในคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษา ส่วนผลกระทบจากการกวดวิชา เช่น ค่าใช้จ่ายในการเรียนกวดวิชาต่อเทอมค่อนข้างสูง ผู้เรียนต้องออกนอกบ้าน และสถาบันกวดวิชาไม่เน้นสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางสำหรับข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหากวดวิชาเช่น ต้องพัฒนาศักยภาพของสถานศึกษาให้เท่าเทียมกัน สร้างแรงจูงใจให้นักเรียนตั้งใจเรียนในห้องเรียน และปรับระบบการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย หรือเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นต่างๆ อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มอบให้ สนย. ไปศึกษาวิจัยประเด็นดังกล่าวในเชิงลึกอีกครั้ง รวมทั้งให้ไปศึกษากรณีโรงเรียนที่เปิดสอนกวดวิชา หรือสอนพิเศษในช่วงเย็นหรือเสาร์-อาทิตย์ให้แก่นักเรียนด้วย ว่ามีการสอนอะไร อย่างไร และครูมีการกั๊กวิชาในห้องเรียนหรือไม่ โดยให้เร่งสรุปผลเสนอในการประชุมปฏิบัติการ เพื่อระดมความคิดเห็นกำหนดยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาการกวดวิชาต้นเดือน ก.ย.นี้--จบ--

          ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ


โพสเมื่อ : 20 ส.ค. 57   อ่าน 404 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
เอเปกยกแบบเรียนคณิต-วิทย์มข. ตัวอย่างความคิดสร้างสรรค์ต้นแบบโครงการอื่น
21 มิ.ย. 55 | อ่าน 1612 ครั้ง
หวั่นตกซ้ำชั้นทำครูปล่อยเด็กไร้คุณภาพ
04 ธ.ค. 58 | อ่าน 363 ครั้ง
ยกเว้นภาษีกระตุ้นสถานประกอบการลงขันทวิภาคี
19 มิ.ย. 58 | อ่าน 309 ครั้ง
การจัดสรรงบประมาณปี 2559 ค่าครุภัณฑ์ รายการโต๊ะ-เก้าอี้ และชุดฝึกทักษะนักเรียน
30 ส.ค. 59 | อ่าน 487 ครั้ง
ไขข้อข้องใจ ทำไมขั้นเงินเดือนใหม่ครู จึงมีขั้นที่ต่างกัน 140 บาท
28 พ.ค. 58 | อ่าน 764 ครั้ง
’เสริมศักดิ์’ห่วงอาจารย์-อธิการบดี แนะชุมนุมสันติ-เลขาฯกพฐ.ชี้ไม่ปิดกั้นครู-นักเรียน
06 พ.ย. 56 | อ่าน 538 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.