Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


4 โจทย์ใหญ่ปฏิรูปการศึกษาไทยทำเชื่อมโยง’ทักษะผู้เรียน




      


          นายพลสัณฑ์ โพธิ์ศรีทอง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการคุรุสภา เปิดเผยว่าการปฏิรูปการศึกษาที่กำลังดำเนินการอยู่ในช่วง 4-5 ปีมานี้ จะเห็นว่าทุกฝ่ายมุ่งไปที่การปฏิรูปครูเป็นลำดับแรก ทั้งที่ความจริงแล้วการปฏิรูปการศึกษาต้องยึดโยงที่ตัวเด็กเป็นสำคัญ เพราะเด็กคือเป้าหมายที่สะท้อนคุณภาพการศึกษาทั้งหมด ดังนั้น การพัฒนาการศึกษาไม่ว่าด้านใดก็ตาม ต้องกำหนดให้การพัฒนาเด็กมาเป็นตัวชี้วัด ซึ่งเป็นหลักการที่ใช้กันทั่วโลก แต่การปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)เพื่อแก้ไขปัญหาคุณภาพการศึกษา กลับเลือกใช้วิธีการแก้ไขปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนใหม่ ทั้งที่ พ.ร.บ.หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 เพิ่งใช้ได้ไม่กี่ปี และยังไม่ถูกนำไปใช้อย่างสมบูรณ์ก็โทษว่าการที่คุณภาพการศึกษาไม่ดีเพราะหลักสูตรไม่ดีฉะนั้น ตนจึงคิดว่าถึงเวลาที่เราต้องหันมาตั้งโจทย์เพื่อปฏิรูปการศึกษาไทยใหม่
          นายพลสัณฑ์ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางการปฏิรูปการศึกษาใหม่ ต้องให้เด็กเป็นเป้าหมายสำคัญ ดังนี้ 1.กำหนดสมรรถนะด้านความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะของเด็กไทยที่ต้องการในอนาคต 10-20 ปี ซึ่งต้องกำหนดให้ชัดว่าคุณลักษณะที่คาดหวังของเด็กแต่ละช่วงชั้นมีอะไรบ้าง ซึ่งต้องกำหนดตั้งแต่ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษาและอุดมศึกษา โดยเฉพาะเมื่อจบอาชีวะหรืออุดมศึกษาในแต่ละวิชาชีพนั้นควรมีสมรรถนะและคุณลักษณะแบบใด 2.พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน กำหนดกิจกรรมกระบวนการที่จะนำไปพัฒนาเด็กให้มีสมรรถนะและคุณลักษณะตามที่กำหนดกันไว้ ซึ่งการพัฒนาหลักสูตร ต้องร่วมกันพัฒนา ไม่จำกัดแค่ว่าต้องเป็นเฉพาะวงการศึกษา แต่ทำได้ทุกที่ทั้งที่บ้าน ชุมชนและสังคม เพียงแต่ต้องวางแผนเชื่อมโยงให้เกิดความร่วมมือ3.กำหนดสมรรถนะและคุณลักษณะของครูไทย และต้องนำไปใช้ทั้งการผลิตครูใหม่และพัฒนาครูประจำการให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคโลกาภิวัตน์ และ 4.พัฒนาระบบการติดตามและประเมินผลในแต่ละด้านทั้งคุณภาพเด็ก คุณภาพหลักสูตร การพัฒนาครู กระบวนการผลิตครูและระบบการศึกษาคุณภาพการศึกษา มาตรฐานการศึกษาและมาตรฐานวิชาชีพ ซึ่งให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาร่วมประเมิน อาทิ สำนักงานคณะกรรมการ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) สถาบันพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (สคบศ.) พ่อแม่ ผู้ปกครอง เป็นต้น ไม่ใช่ให้ผู้ผลิตครูหรือผู้ใช้ครูมาทำหน้าที่ประเมิน ทั้งนี้หากดำเนินการตาม4 แนวทางอย่างเชื่อมโยงเชื่อว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในการปฏิรูป การศึกษาของไทย--จบ--

          ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ


โพสเมื่อ : 19 ส.ค. 57   อ่าน 507 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
วอนครูอย่าตื่นตระหนกเกณฑ์ประเมินใหม่
28 ต.ค. 59 | อ่าน 526 ครั้ง
ติงศธ.แอบปรับมาตรฐานการเรียนรู้
16 ส.ค. 60 | อ่าน 670 ครั้ง
สพฐ.คัดแล้วครูแกนนำสอนภาษา เฟ้นเขตละ1คน-ส่งอบรมทักษะต่างประเทศ
05 มี.ค. 58 | อ่าน 641 ครั้ง
"บิ๊กหนุ่ย" ปัดบรรจุครูพละเพิ่ม
18 มี.ค. 59 | อ่าน 761 ครั้ง
หนุนตั้งกระทรวงอุดมศึกษา
09 ก.พ. 59 | อ่าน 710 ครั้ง
"ม.รามคำแหง"ไม่เก็บค่าหน่วยกิต นศ.ใหม่ ที่ประสบภัยน้ำท่วม
11 พ.ย. 54 | อ่าน 68063 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.