Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ปั้น ’นักกายภาพบำบัด’ เป็นครูฝึกพูด ช่วยเด็กปากแหว่งเพดานโหว่พูดชัดขึ้น




      
ปั้น 'นักกายภาพบำบัด' เป็นครูฝึกพูด ช่วยเด็กปากแหว่งเพดานโหว่พูดชัดขึ้น


          นายยศศักดิ์ หาญชาญเลิศ งานกายภาพบำบัด กลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟู รพ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม นำเสนอผลการศึกษา เรื่อง การฝึกพูดในเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ ภายในงานประชุมวิชาการ HA National Forum ครั้งที่ 15 ว่า เด็กปากแหว่งเพดานโหว่จะมีปัญหาด้านภาษาและการพูด ซึ่งหลังผ่าตัด เด็กจะยังมีปัญหาพูดไม่ชัด ส่งผลต่อการ เรียนรู้ พัฒนาการและการเข้าสังคมของเด็กในภายหลังได้  การแก้ไขทำได้ด้วย การฝึกพูดโดยนักแก้ไขการพูด แต่จำนวนนักแก้ไขการพูดไม่เพียงพอ  ทำให้เด็กปากแหว่งเพดานโหว่ไม่ได้รับการฝึกพูดเท่าที่ควรหรือล่าช้าและไม่ต่อเนื่อง งานกายภาพบำบัดรพ.โกสุมพิสัย ได้ดำเนินการฝึกพูดในเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ เพื่อให้เด็กสามารถพูดได้ชัดขึ้น โดยดำเนินการในชุมชนในระยะแรก และนัดผู้ป่วยมาฝึกพูดที่คลินิกกายภาพบำบัดในระยะที่ 2 รวมระยะเวลา 2  ปี ซึ่งประสานความร่วมมือกับคลินิกฝึกพูด ภาควิชาโสต ศอ นาสิก  คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น
          หลังจากนั้นนักแก้ไขการพูดจะตรวจประเมินเด็กปากแหว่งเพดานโหว่และส่งต่อนักกายภาพบำบัดไปฝึกต่อ โดยมีเด็ก 2 คนที่ต้องได้รับการฝึกพูดในอ.โกสุมพิสัย และนักกายภาพบำบัดดำเนินการต่อ คือ ติดตามฝึกพูดที่บ้านเด็ก สัปดาห์ละ 1 ครั้งในเด็กแต่ละคน, ปรึกษานักแก้ไขการพูดเพื่อตรวจประเมินเด็กและส่งต่อนักกายภาพบำบัดฝึกพูด โดยปรับวิธีการฝึก ด้วยการนัดเด็กเข้ารับการฝึกพูดที่คลินิกกายภาพบำบัดในปี ที่ 2 โดยนัดมาฝึกพูดเดือนละ 2 ครั้ง ต่อเด็ก 1 คน, มีการปรึกษากับนักแก้ไขการพูดเมื่อมีปัญหาในการฝึกผ่านโปรแกรม สไกป์ และประชุมเพื่อประเมินการ ฝึกพูดร่วมกับนักแก้ไขการพูด เมื่อครบปีที่ 2
          ผลการศึกษา พบว่า  เด็กคนที่ 1 จำนวน เสียงที่ไม่ชัดก่อนเข้าโครงการ 9 เสียง หลังเข้าร่วมโครงการเหลือเพียง 1 เสียง เด็กคนที่ 2 จำนวนเสียงไม่ชัดก่อนเข้าโครงการ 14 เสียง  จำนวนเสียงที่ไม่ชัดหลังเข้าร่วมโครงการ 4 เสียง  อย่างไรก็ตาม เด็กที่มีปัญหาสมาธิสั้นจะยังไม่สามารถทำตามที่สอนได้ ในระยะแรกจึงยังไม่เน้น การฝึกมากนัก แต่เน้นการลงไปเยี่ยมเด็ก บ่อยๆ ชวนเล่นและชวนคุย เพื่อสร้างความ คุ้นเคยกับเด็ก เมื่อเด็กยอมรับเด็กจึงจะยอม พูดตามครูผู้ช่วยฝึกพูด ทั้งนี้ โรงพยาบาลจะมีการค้นหาและนัดเด็กเข้ารับการฝึกพูดเพิ่มอีก 3 คนในระยะที่ 3
          


ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


โพสเมื่อ : 31 มี.ค. 57   อ่าน 536 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ปรับโฉมห้องสมุดอาชีวะ’ศักดา’สั่งเน้นนวัตกรรม
08 พ.ค. 55 | อ่าน 1021 ครั้ง
แบ่งงาน"ศธ."ยากเหลือหลาย ในที่สุดพี่เลี้ยงประกบ2รมช.
08 ธ.ค. 54 | อ่าน 63985 ครั้ง
ม.ราชภัฏทั่วประเทศตั้งเป้าปฏิรูป ยึดสังคมเป็นหลัก สร้างคุณภาพนักศึกษา
02 ต.ค. 56 | อ่าน 400 ครั้ง
5 ขั้นตอน พ่อ-แม่รู้เท่าทัน ’อินสตาแกรม’
21 ม.ค. 56 | อ่าน 1529 ครั้ง
“ดาว์พงษ์” สั่งยกระดับการอ่านเด็กไทย
17 มี.ค. 59 | อ่าน 269 ครั้ง
สพฐ.ชี้คุณภาพเด็กอยู่ที่ความเอาใจใส่ของครู
23 ธ.ค. 53 | อ่าน 7849 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.