Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


อาชีวะเอกชนหนุนจัดทวิภาคีชู 1 สถานประกอบการ 1 ทุน - เน้นจบแล้วมีงานทำ




      

อาชีวะเอกชนหนุนจัดทวิภาคีชู 1 สถานประกอบการ 1 ทุน - เน้นจบแล้วมีงานทำ

          คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมภาคเอกชนร่วมจัดและสนับสนุนการศึกษา ตั้งคณะทำงานแก้ไขอุปสรรคในการจัดการศึกษาเอกชน เพิ่มผู้เรียนอาชีวศึกษาเอกชน เตรียมจัดทวิภาคี 100% หนุนโครงการ 1 สถานประกอบการ 1 ทุน หรือ 1 ตำบล 1 ทุน จูงใจและส่งเสริมคนมาเรียนอาชีวะเพราะได้เรียนฟรี เรียนจบแล้วมีงานทำในสถานประกอบการ
          นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมภาคเอกชนร่วมจัดและสนับสนุนการศึกษา เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์การจัดการศึกษาของเอกชน ที่ขณะนี้ประสบปัญหาในหลายด้าน โดยเฉพาะการสนับสนุนจากภาครัฐ ปัญหาการคิดอัตราภาษีโรงเรือน ซึ่งปัจจุบันการคิดอัตราภาษีจะขึ้นอยู่กับการประเมินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทำให้ผลการประเมินมีความหลากหลาย อีกทั้งอัตราภาษีก็คิดในรูปแบบธุรกิจบริการ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสถานศึกษา เนื่องจากการจัดธุรกิจการศึกษาไม่ใช่ธุรกิจที่มีรายได้เหมือนธุรกิจบริการต่างๆ ที่มีรายได้มาก
          ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) อยู่ระหว่างประสานกรมสรรพากร เพื่อขอให้ออกพระราชกฤษฎีกายกเว้นภาษีอากรการโอนภาษีที่ดินให้แก่สถานศึกษาเอกชน ซึ่งที่ผ่านมาเคยเสนอขอให้คิดในอัตราต่ำสุดที่ 1-2% ขณะเดียวกันยังมีปัญหาในเรื่องการเสียภาษีนำเข้าสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยจากต่างประเทศ ที่มีการคิดในอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ โรงเรียนเอกชนส่วนใหญ่เสนอว่าอยากให้มีการลดหย่อนภาษี หรือคิดในอัตราภาษีการศึกษาแทน
          ขณะนี้มีเสียงสะท้อนจากสถานประกอบการด้วยว่า การจัดการศึกษาระบบทวิภาคีนั้น ยังไม่มีผู้เรียนเข้าร่วมตามเป้าหมายอย่างพอเพียง จึงเสนอว่าอยากให้อาชีวศึกษาเอกชนเข้าร่วมกับสถานประกอบการในการจัดการเรียนการสอนระบบทวิภาคี 100% นอกจากนี้มีข้อเสนอด้วยว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่สถานประกอบการในตำบลหรือในจังหวัดที่อยากได้คนเข้าทำงานจัดสรรทุนให้เด็กอาชีวะ โดยทำเป็นโครงการ 1 สถานประกอบการ 1 ทุน หรือ 1 ตำบล 1 ทุน ซึ่งจะมีรูปแบบคล้าย 1 อำเภอ 1 ทุน ซึ่งจะเป็นการจูงใจและส่งเสริมคนมาเรียนอาชีวะ เพราะได้เรียนฟรี หรืออาจจะจูงใจว่า เมื่อมาเรียนจบแล้วมีงานทำในสถานประกอบการด้วย ปลัด ศธ.กล่าว
          นอกจากนี้ยังมีปัญหาความล่าช้าในเรื่องการขออนุมัติหลักสูตรการเรียนการสอนของ โรงเรียนเอกชน วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าควรจะไปทบทวนและแก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องหากจำเป็น ที่ต้องแก้ไขเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม จากปัญหาต่างๆ ที่ประชุมจึงได้ตั้งคณะทำงาน 3 ชุดเพื่อดูแล ได้แก่ คณะทำงานที่มีหน้าที่ดูแลปัญหาภาษีโรงเรือน การลดหย่อนภาษี คณะทำงานดูแลกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคในการจัดการศึกษาเอกชน คณะทำงานที่ส่งเสริมการเพิ่มผู้เรียนอาชีวศึกษาเอกชน ซึ่งจะรวมถึงการดูแลการจัดการศึกษาให้ได้คุณภาพมาตรฐานและผลิตกำลังคนอาชีวศึกษาเอกชนให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคเอกชนด้วย

          ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


โพสเมื่อ : 25 พ.ย. 56   อ่าน 634 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
"11 ยุทธศาสตร์" ประกาศิต พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เร่งเครื่องปฏิรูปการศึกษาชาติ
12 ก.ค. 59 | อ่าน 752 ครั้ง
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การเพิ่มรายวิชาหน้าที่พลเมือง เป็นรายวิชาเพิ่มเติ่มในหลักสูตรแกนกลางฯ
16 ธ.ค. 57 | อ่าน 953 ครั้ง
วิจัยชี้คนจบปริญญาตรีตกงานพุ่งสกศ.จี้พัฒนากรอบคุณวุฒิผลิตคนตรงตลาด
23 มี.ค. 54 | อ่าน 45367 ครั้ง
อาชีวะมอบ 2000 เตาสู้ภัยหนาวผลงานของ นศ.และอาจารย์ในสังกัด
25 ม.ค. 55 | อ่าน 19741 ครั้ง
มรภ.สงขลาอบรมกลยุทธ์จัดการขยะสร้างรายได้ปูทางสู่มหาวิทยาลัยสีเขียว
24 ก.พ. 57 | อ่าน 499 ครั้ง
จี้ "การุณ" นัดประชุมบอร์ดแก้ทุจริต ศธ.
31 มี.ค. 61 | อ่าน 614 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.