Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ศธ.ห่วงคนไทยอ่อนภาษาไทยขั้นหนัก จุฬาฯชี้การสอนระดับมัธยมอ่อนแอ




      

ศธ.ห่วงคนไทยอ่อนภาษาไทยขั้นหนัก จุฬาฯชี้การสอนระดับมัธยมอ่อนแอ

 

          นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับ ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า ตนได้ขอให้จุฬาฯ ออกแบบการทดสอบวัดผลภาษาไทย สำหรับใช้กับคนไทย เพื่อเตรียมไว้ใช้จัดทดสอบกลางวัดความสามารถในวิชาภาษาไทย ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ต้องการให้เกิดขึ้น เนื่องจากปัจจุบันภาษาต่างประเทศอื่น ๆ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น มีการจัดทดสอบกลางวัดความสามารถทางภาษา ซึ่งทั้งเจ้าของภาษาและชาวต่างประเทศที่มาเรียนภาษา ต้องเข้ารับการทดสอบ เพื่อประเมินความสามารถทางภาษานั้น ๆ แต่ยังไม่มีการจัดทดสอบกลางวัดความสามารถทางภาษาไทย ทั้ง ๆ ที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของเด็กไทยยังไม่เป็นที่น่าพอใจ
          ผู้เชี่ยวชาญในสถาบันอุดมศึกษา หลายคนยืนยันตรงกันว่า ทักษะภาษาไทยของนักเรียนมัธยมฯ โดยภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ไม่น่าพอใจ เด็กที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ ยังมีทักษะทางภาษาไทยอ่อนมาก โดยเฉพาะความสามารถในการเขียน และอ่านสรุปความ แต่เด็กเหล่านี้กลับทำคะแนนสอบในวิชาต่าง ๆ ได้ดี เพราะข้อสอบส่วนใหญ่เป็นปรนัย ไม่มีอัตนัยให้เด็กได้ฝึกเขียน ฝึกสรุปความ อีกทั้งการสอบเข้ามหาวิทยาลัยก็ไม่ได้เน้นการทดสอบความสามารถทางภาษา ผมจึงเห็นว่าควรมีการทดสอบกลางวัดผลทางภาษาไทย เพื่อนำมาสแกนวัดความสามารถทางภาษาไทยของเด็กไทย พร้อมนำผลทดสอบไปใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอนภาษาไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รมว.ศธ.กล่าว
          นายจาตุรนต์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ จุฬาฯ ได้เริ่มทำแบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศไว้แล้ว ซึ่งก็ได้รับการยอมรับพอสมควร สำหรับแบบทดสอบภาษาไทยที่ให้ทางจุฬาฯพัฒนาขึ้นมานั้น จะนำมาหารือผู้เชี่ยวชาญว่า ควรจะนำมาทดสอบผู้เรียนระดับใดบ้าง ซึ่งอาจจะสอบก่อนจบระดับ ม.ปลาย สอบก่อนเข้ามหาวิทยาลัย หรือสอบก่อนจบมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังให้ทางจุฬาฯ ส่งผู้เชี่ยวชาญมาช่วยพัฒนาระบบการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ด้วย เพราะการจัดการเรียนการสอนในหลายภาษายังให้ผลลัพธ์ไม่น่าพอใจ เรียนแล้วนำมาใช้ไม่ได้จริง ซึ่งจำเป็นต้องมีการพัฒนา ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาต่างประเทศอย่างจริงจังด้วย
          ด้าน ศ.นพ.ภิรมย์ กล่าวว่า ได้มอบให้สถาบันภาษาไทยสิรินธร จุฬาฯ รับเรื่องนี้ไปดำเนินการ ซึ่งต้องยอมรับว่าความสามารถทางภาษาไทยของผู้ที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ค่อนข้างอ่อนจริง โดยจุฬาฯ จะให้นิสิตปี 1 ที่สอบเข้าได้ทุกคนสอบวัดความสามารถทางภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และคอมพิวเตอร์ พบว่า ทักษะในการเขียนต่ำ สะท้อนให้เห็นว่า การเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะเด็กสายวิทย์จะได้คะแนนทดสอบภาษาไทยต่ำกว่าเด็กที่เรียนสายศิลป์ภาษา.

          ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


โพสเมื่อ : 21 พ.ย. 56   อ่าน 560 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
มทร.อีสานจัดแสดงศิลปนิพนธ์6สาขาชูศักยภาพบัณฑิตนักออกแบบ-เน้นงานเพื่อสังคม
22 มิ.ย. 54 | อ่าน 88188 ครั้ง
โรงเรียนต้นแบบ สร้างเยาวชนคนเก่งและดี
25 ส.ค. 53 | อ่าน 13697 ครั้ง
สอศ.มั่นใจหลักสูตร ป.ตรีมีคุณภาพ
27 พ.ค. 57 | อ่าน 293 ครั้ง
คุรุสภาอาสาคุมการผลิตครู
20 ก.ย. 54 | อ่าน 51121 ครั้ง
ศธ.หาวิธีจัดเรียน - สอนผ่านมือถือ ทีเคปาร์คทุ่มงบฯให้บริการอีบุ๊ก
02 ต.ค. 55 | อ่าน 962 ครั้ง
สทศ.แนะเด็กศึกษาการสอบ 7 วิชาสามัญ
02 ม.ค. 56 | อ่าน 859 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.