Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


เล็งปรับเงินอุดหนุน’รายร.ร.’แทนดัดหลังโรงเรียนใหญ่รับเด็กไม่อั้น




      

เล็งปรับเงินอุดหนุน'รายร.ร.'แทนดัดหลังโรงเรียนใหญ่รับเด็กไม่อั้น

 

          นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่สามารถพิจารณาปรับแก้ประกาศการรับนักเรียนในโรงเรียน สังกัด สพฐ. ประจำปีการศึกษา 2557 ตามนโยบายการเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีวศึกษาต่อสายสามัญเป็น 51:49 ในปี 2558 ได้ เนื่องจากเกรงว่าจะมีปัญหาฟ้องร้องตามมาจากการที่เด็กไม่ได้เรียนต่อ ม.4 ทำให้นโยบายการเพิ่มนักเรียนสายอาชีวศึกษาอีก 9% ในปีการศึกษา 2557 เป็นไปได้ยากว่า การแก้ไขประกาศรับนักเรียนไม่ใช่จุดที่เป็นเงื่อนไขสำคัญ ซึ่งยังไม่แน่ใจว่า สพฐ.สรุปเช่นไร เมื่อ สพฐ.ได้ข้อสรุปแล้ว คงต้องมาหารือในรายละเอียดร่วมกันอีกครั้ง เพราะยังพอมีเวลา
          นายจาตุรนต์กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม การลดสัดส่วนจำนวนนักเรียนให้อยู่ที่ 40 คนต่อห้องนั้น ไม่ได้มีเป้าหมายแค่จะเพิ่มสัดส่วนการรับนักเรียนสายอาชีวศึกษาเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ประเด็นสำคัญ คือ ต้องการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ เพราะการมีนักเรียนต่อห้องจำนวนมาก ทำให้การจัดการศึกษามีปัญหา ครูไม่สามารถดูแลนักเรียนได้ทั่วถึง โดยเฉพาะการเรียนภาษาต่างประเทศ หากมีนักเรียนต่อห้องมากเกินไป จะทำให้ครูไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
          ประเด็นการลดจำนวนนักเรียนต่อห้องลง ในหลายประเทศก็มีปัญหาคล้ายๆ กันเพราะต้องอยู่ภายใต้ความกดดันของสังคมและทำได้ยาก บางประเทศถึงขั้นต้องออกเป็นกฎหมาย แต่ของประเทศไทยคงยังไม่ถึงขั้นต้องออกกฎหมายแต่จะต้องไปคิดหามาตรการต่างๆ มาประกอบ อาทิ ที่ผ่านมามีข้อเสนอให้ปรับระบบเงินอุดหนุนรายหัว มาเป็นอุดหนุนตามโรงเรียน และกำหนดกติกาว่าแต่ละโรงเรียนจะต้องมีนักเรียนต่อห้องไม่เกินเท่าไร สำหรับเงินรายหัว ต้องมีการจัดสรรให้ต่อไป แต่จะไม่นำมาเป็นประเด็นสำคัญในการจัดสรรงบประมาณให้โรงเรียน เราต้องมาคิดใหม่ เพราะเวลานี้เราเน้นแต่รายหัว ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ อาทิ โรงเรียนขนาดเล็กที่มีเด็ก 70 คนได้เงินน้อย ไม่เพียงพอต่อการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน เมื่องบน้อยก็ไม่สามารถพัฒนาการศึกษาได้เท่าที่ควรจะเป็น ฉะนั้น อาจจะต้องมีการปรับการจัดสรรงบประมาณบางส่วน โดยดูความเป็นโรงเรียนเล็ก กลาง ใหญ่ ส่วนจะแตกต่างมากน้อยแค่ไหน ต้องไปศึกษาดูก่อน นายจาตุรนต์กล่าว
          รัฐมนตรีว่าการ ศธ.กล่าวต่อว่า ที่สำคัญจะต้องไม่แปรผันตามจำนวนนักเรียนอย่างเดียว ส่วนจะต้องดูเรื่องผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนประกอบหรือไม่นั้น ต้องหารือในรายละเอียด เพราะเรื่องนี้เป็นดาบสองคม หากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กไม่ดี และเราไปตัดงบ ก็เท่ากับทำให้โรงเรียนไม่สามารถพัฒนาตัวเองได้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กก็ไม่มีวันดีขึ้น ฉะนั้น ต้องดูให้รอบด้านเพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ ส่วนเป้าหมายการเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนในสายอาชีวศึกษาเป็น 9% นั้น ขึ้นกับปัจจัยอื่นๆ ด้วย เช่น การแนะนำอาชีพ การพัฒนาการเรียนการสอนอาชีวะ เพื่อจูงใจให้รู้ว่าเรียนแล้วมีงานทำ มีรายได้ดี หากทำให้เห็นชัดเจน เด็กก็อาจหันมาเลือกเรียนสายอาชีวศึกษาเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าจำนวนที่นักเรียนต่อห้องของสายสามัญจะเปลี่ยนหรือไม่ก็ตาม

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน


โพสเมื่อ : 05 พ.ย. 56   อ่าน 741 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
สสวท.รับสมัครครูอบรมคณิตช่วงชั้นที่ 2
24 พ.ย. 54 | อ่าน 60091 ครั้ง
สอศ.ฝึกอาชีพ 16 แขวงสปป.ลาว สั่งวิทยาลัยชายแดนช่วยพัฒนาฝีมือรับอาเซียน
19 ธ.ค. 55 | อ่าน 986 ครั้ง
เสมา 1 ยืนยันสถานภาพครูยังเหมือนเดิม ด้านปฏิทินสอบครูผู้ช่วยรอบใหม่ยังไม่กำหนด รอย้ายครูเสร็จก่อน
16 พ.ค. 59 | อ่าน 395 ครั้ง
สคช.จับมือไอซีที-ศึกษาธิการ ขับเคลื่อน 45 สาขาอาชีพ รองรับสังคมไทยแลนด์ 4.0
02 ก.พ. 60 | อ่าน 384 ครั้ง
อาชีวะคว้าแชมป์ทักษะวิชาชีพ
02 ก.ค. 57 | อ่าน 465 ครั้ง
“สุเทพ” ดันแก้โรงเรียนเล็กเป็นวาระแห่งชาติ
09 ส.ค. 62 | อ่าน 227 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.