Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ศธ.เห็นชอบ 8 ยุทธศาสตร์ สพฐ.พัฒนาเรียนอังกฤษ




      

ศธ.เห็นชอบ 8 ยุทธศาสตร์ สพฐ.พัฒนาเรียนอังกฤษ

          ศธ.เห็นชอบ 8 ยุทธศาสตร์ พัฒนาการเรียนภาษาอังกฤษของ สพฐ. เน้นสื่อสาร ใช้ประโยชน์ได้จริง และเตรียมจัดค่ายอบรมภาษา 77 ค่ายๆ ละ 1 จังหวัดทั่วประเทศ
          วานนี้ (21 ต.ค.) นายกมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นนฐาน(สพฐ.)เสนอยุทธศาสตร์การปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ พ.ศ.2556-2561 ใน 8 ยุทธศาสตร์หลัก คือ

          1.ยุทธศาสตร์การพัฒนาและสร้างครู ทั้งครูวิชาเอกภาษาอังกฤษ และพัฒนาครูที่ไม่ใช่วิชาเอกภาษาอังกฤษ รวมถึงสร้างครูรุ่นใหม่ และจัดหาครูชาวต่างชาติ/ครูเจ้าของภาษามาสอนเพื่อพัฒนาครูและนักเรียน
          2.พัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ระดับผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการโรงเรียน รวมถึงศึกษานิเทศก์ ที่ปัจจุบันจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารมากขึ้น
          3.พัฒนาและส่งเสริมการใช้สื่อนวัตกรรม
          4.พัฒนาหลักสูตร/การจัดการเรียนรู้โครงการพิเศษ ทั้งการพัฒนาหลักสูตร English Program (EP), Mini English Program (MEP) ให้มีคุณภาพมาตรฐาน เพิ่มจำนวนโรงเรียน EP และ MEP เพิ่มจำนวนห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ พัฒนาห้องเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารแบบเข้ม รวมถึงพัฒนาหลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพสำหรับนักเรียนขยายโอกาส
          5.ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการ
          6.พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ระหว่างภาคเรียนและปิดภาคเรียน โดยเฉพาะค่ายภาษาอังกฤษ ซึ่งต้องจัดอย่างน้อย 3 สัปดาห์ โดยที่ผ่านมา สพฐ.ได้ทดลองลงไปจัดค่ายภาษาอังกฤษในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จ ดังนั้น สพฐ.ตั้งเป้าว่าในช่วงปิดภาคเรียนจะจัดค่ายภาษาอังกฤษจำนวน 77 ค่าย ๆ ละ 1 จังหวัด ใช้งบประมาณ 35 ล้านบาท
          7.การประเมินผลสัมฤทธิ์ผู้เรียน โดยเร่งพัฒนาคลังข้อสอบ จัดสอบวัดระดับความรู้ ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และม.6 และ
          8. การวิจัยเพื่อพัฒนา โดยจะนำรูปแบบประเทศที่สามารถจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษได้ประสบความสำเร็จ มาวิจัยเพื่อพัฒนาปรับใช้กับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย
         
          เบื้องต้นจะลงไปดูประเทศในกลุ่มอาเซียน เช่น สิงคโปร์, บรูไน ดารุสซาลาม, มาเลเซีย เป็นต้น ซึ่งวิธีการสอนภาษาอังกฤษใน 3 แนวทาง คือ 1 สอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 สอนภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน และ3 สอนภาษาอังกฤษขั้นสูง สำหรับใช้ในการเรียนต่อระดับปริญญาโท และเอก ซึ่งขณะนี้บ้านเราเน้นสอนภาษาอังกฤษขั้นสูง คือเรียนเหมือนกันทุกคน ทั้งที่ความจริงแล้วทุกคนไม่จำเป็นต้องเรียนเหมือนกันหมด แต่ควรจะเน้นการเรียนที่สามารถนำไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันได้จริง โดย รมว.ศึกษาธิการ เน้นย้ำว่า จากนี้ทุกสังกัดจะต้องส่งเสริม และพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะการจัดห้องเรียน Intensive อย่างเข้มข้น ให้นักเรียนได้ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารมากขึ้น เพิ่มจำนวนผู้เรียนที่เรียนภาษาอังกฤษและสามารถนำไปใช้ได้จริง ๆ มากขึ้น ไม่ใช่ว่าให้เด็กเรียนแต่กลับไม่สามารถใช้ในการสื่อสารได้จริงรองเลขาธิการ กพฐ.กล่าว

Source - ASTV ผู้จัดการออนไลน์ (Th)

 



โพสเมื่อ : 22 ต.ค. 56   อ่าน 661 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
จะขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู อย่างไร
14 ก.พ. 56 | อ่าน 1810 ครั้ง
สอท.เผยมีนักเรียนสมัคร ’แอดมิชชั่น’ แล้วกว่า 1.2 หมื่นคน
17 มิ.ย. 57 | อ่าน 523 ครั้ง
มศว แนะแจกแท็บเล็ตป.4 คุ้มกว่า เสนอแบ่งคนละ 4 แสนเครื่อง - ป.1หมุนใช้
18 พ.ค. 55 | อ่าน 945 ครั้ง
ศธ.ชวนร่วมงานสายใยรักแห่งครอบครัว สร้างความรักด้วยการเรียนรู้พัฒนาความเป็นอยู่
03 ธ.ค. 53 | อ่าน 28160 ครั้ง
ประกาศผลการคัดเลือกโรงเรียนขนาดเล็กที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ประจำปี พ.ศ.2559 รางวัลสุดยอดระดับประ
04 ต.ค. 59 | อ่าน 493 ครั้ง
วอนช่วยครูจ้างอาชีวะ
12 ก.ย. 54 | อ่าน 48260 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.