Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


"จาตุรนต์" ชู “ดาวคนองโมเดล” ต้นแบบแก้ปัญหาเด็กตีกัน




      

จาตุรนต์ ชู ดาวคนองโมเดล ต้นแบบแก้ปัญหาเด็กตีกัน

          จาตุรนต์ ยกนิ้วให้ดาวคนองโมเดล เป็นต้นแบบในการป้องกันและยุติความรุนแรงของนักเรียน  เผยใช้หลัก เมตตานำ คุณธรรมเป็นหลัก พร้อมสั่งศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน สพฐ.เร่งศึกษาหาทางขยายผลต่อไป
          วานนี้ (24ก.ย.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารระดับสูงศธ.เมื่อเร็วๆนี้ นายนิพนธ์ ก้องเวหา ผอ.รร.มัธยมวัดดาวคนอง และตัวแทนนักเรียน ได้นำเสนอ ดาวคนองโมเดล ต่อที่ประชุมเพื่อเป็นต้นแบบในการป้องกันและยุติความรุนแรงของนักเรียน โดยจากการที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีแผนปฏิบัติงานเฝ้าระวังนักเรียนทะเลาะวิวาทในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยได้ดำเนินการนำร่องในเดือนกันยายน 2556 ภายใต้ 5 กิจกรรมหลัก คือ การจัดตั้งศูนย์ประสานและเฝ้าระวังจุดล่อแหลม การอบรมพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียน การเยี่ยมบ้านนักเรียนที่เสี่ยงต่อการออกกลางคัน การตอบโต้ข้อมูลเชิงลบที่เป็นชนวนการวิวาทในสื่อกระแสรอง และการจัดค่ายให้นักเรียนร่วมทำกิจกรรมดีๆ
          รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่ากิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจคือโครงการต้นกล้าตำรวจสถานีตำรวจนครบาลบุคคโล ร่วมกับโรงเรียนมัธยมวัดดาวคนอง โดยให้นักเรียนเข้ารับการอบรมและปฏิบัติหน้าที่ยุวชนตำรวจ เน้นฝึกความมีระเบียนวินัย และวิธีการแก้ปัญหาจากอุบัติภัยต่างๆ ซึ่งภายหลังการอบรมได้มีเหตุนักเรียนจากโรงเรียนแห่งหนึ่งประมาณ 6-8 คน มาดักทำร้ายนักเรียนรร.มัธยมวัดดาวคนองแต่กลุ่มผู้ก่อเหตุ 1 คนหนีไม่ทัน เพราะถูกยุวชนตำรวจของโรงเรียนควบคุมตัวไว้ได้ โดยมีการให้การคุ้มครองและคุ้มกัน เพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนที่กำลังโกรธแค้นเข้ารุมทำร้าย ซึ่งต่อมาคณะผู้ปกครองจากโรงเรียนดังกล่าวได้เข้ามาแสดงความขอบคุณทางโรงเรียนมัธยมวัดดาวคนองที่ช่วยดูแล และสุดท้ายคือนักเรียนทั้งสองฝ่ายได้มีการทำความเข้าใจและแสดงความเป็นมิตรด้วยการจับมือร่วมกัน ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวถือเป็นรูปแบบของความสำเร็จที่นำไปสู่การตกผลึกทางความคิดของนักเรียนที่ผ่านการอบรมจนเกิดผลดีเป็นอย่างยิ่ง ควรได้รับคำชมเชยและถือว่า ดาวคนองโมเดล จะเป็นตัวอย่างความสำเร็จในการใช้จัดการความขัดแย้งหรือการแก้ไขปัญหาทะเลาะวิวาทของนักเรียนได้โดยไม่ใช้ความรุนแรง ตนจึงมอบให้ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน (ฉก.ชน.สพฐ.) ศึกษานำร่องและพัฒนารูปแบบดาวคนองโมเดล เพื่อนำไปขยายผลต่อไป
          ด้านนายนิพนธ์ ก้องเวหา ผอ.รร.มัธยมวัดดาวคนอง กล่าวว่า ดาวคนองโมเดล เป็นรูปแบบการบริหารงานกิจการนักเรียน โดยใช้นักเรียนเป็นฐานที่ขับเคลื่อนด้วยรูปแบบ SAVES ซึ่งนักเรียนจะมีส่วนร่วมในการบริหาร ตั้งแต่การวางแผนยุทธศาสตร์ (Strategic Planning) จุดประกาย (Awareness) หนทางสู่ชัยชนะ (Victory Route) วัดประเมินผล (Evaluation) และทำให้เป็นมาตรฐานยั่งยืนจนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร (Standard Touching) โดยใช้ปณิธานคือ เมตตานำ คุณธรรมเป็นหลัก โดยแบ่งโครงสร้างการบริหารงานเป็น 4 ส่วน คือ 1) คณะ แบ่งนักเรียนทั้งโรงเรียนออกเป็น 5 คณะ 5 สี 2) สภานักเรียน ทำหน้าที่ด้านนิติบัญญัติ 3) ศาล (ตุลาการ) มี 3 ศาล คือ - ศาลสูง มีประธาน กพฐ. นายกสมาคมฯ ผู้บริหารโรงเรียนเป็นตุลาการ - ศาล กลาง มีประธานเครือข่ายผู้ปกครอง ตัวแทนครู ตัวแทนนักเรียน เป็นตุลาการ - ศาลต้น มีตัวแทนนักเรียน ม.ต้น และ ม.ปลาย เป็นตุลาการ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบแสวงหาข้อเท็จจริง และ 4) องค์การนักเรียน ทำหน้าที่ควบคุมและให้ความสะดวกดำเนินการบริหารงาน

          ที่มา: http://www.dailynews.co.th



โพสเมื่อ : 25 ก.ย. 56   อ่าน 1015 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ก.วิทย์-สวทช. ชวนผู้ประกอบการช็อปผลงานวิจัยน่าลงทุน
11 ก.ย. 60 | อ่าน 701 ครั้ง
สกสค.ลดราคาต้อนรับเปิดเทอม
28 เม.ย. 57 | อ่าน 401 ครั้ง
"เงินกู้ ช.พ.ค."ต่อยอดหรือสร้างหนี้???
01 ก.พ. 56 | อ่าน 572 ครั้ง
ซื้อ-ขาย’ป.บัณฑิต’หวังเสมา 1 กำจัดมะเร็งการศึกษา
25 เม.ย. 54 | อ่าน 50085 ครั้ง
มรภ.สงขลาเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษครูประถม
13 ส.ค. 57 | อ่าน 419 ครั้ง
หลากความเห็น ควันหลง "สอบภาค ก ครูผู้ช่วย 2558!" หลายคนบอก "หินสุดๆ"
24 เม.ย. 58 | อ่าน 1068 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.