Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ภูมิใจที่มีภาษาของตนเอง - เปิดทำเนียบ ครูดีครูเด่น



เพราะเป็นคนไทยจึงรู้สึกภาคภูมิใจที่มีภาษาเป็นของตนเอง ซึ่งเป็นที่มาของแรงบันดาลใจของครูออน หรือ นางภัคประไพ มั่นจันทร์ อายุ 56 ปี ครูภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาที่ 5- 6 โรงเรียนวัดวังตะกู ( เสรีย์เริงฤทธิ์ ) อ.เมือง จ.นครปฐม ซึ่งเริ่มรับราชการครูตั้งแต่ พ.ศ.2521 ที่โรงเรียนวัดดอกไม้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ และย้ายไปรับราชการทั่วทุกภูมิภาคของประเทศถึงปัจจุบันรวม 11 โรงเรียน ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ และภาคกลาง ทุกพื้นที่ไม่ใช่อุปสรรคกับการทำงาน อยู่ที่ไหนก็มีความสุข หากลูกหลานเราได้เรียนรู้และใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง วันไหนทำงานกลับมาเหนื่อย ๆ เข้าบ้านเห็นพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว หรือเห็นอยู่ที่บนปฏิทิน แค่นี้ก็มีความสุข หายเหนื่อยได้แล้ว

ครูภัคประไพ เล่าว่า เด็กทุกคนมีความแตกต่างกัน ทั้งด้านสติปัญญา ความพร้อม ฐานะครอบครัว สภาพสังคม นั่นหมายถึงการบ้านที่ครูจะต้องทำคือการเรียนรู้เด็กแต่ละคน โดยเฉพาะที่โรงเรียนวัดวังตะกู โชคดีที่ได้พระธรรมเสนานี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัด เป็นองค์อุปถัมภ์ด้านการศึกษา และนายกุญชร เหลืองสุดใจชื้น ผู้อำนวยการ ที่ให้ความสำคัญกับนักเรียนและครูผู้สอนทุกคน ส่งเสริมให้ครูออกไปเยี่ยมเด็กนักเรียนถึงบ้าน พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ปกครอง เพื่อนำข้อมูลมาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอน

“ปัจจุบันแต่ละห้องเรียนจะจัดให้เด็กที่เรียนอ่อนนั่งเป็นไข่แดงในกลุ่มที่เรียนเก่งโดยที่เด็กไม่รู้ตัว เพื่อนคนเรียนเก่งจะได้ช่วยติว ส่วนครูก็คอยช่วยเหลือ ทำให้นักเรียนทั้งห้องก้าวหน้าไปพร้อมกัน และส่วนตัวก็คิดนำบทเรียนมาแต่งเป็นเพลง ร้องง่าย จำง่าย ซึ่งก็ได้ผลจริง เด็กทุกคนเข้าใจภาษาไทยเพิ่มมากขึ้น และสามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง ดังนั้นหากครูไม่ศึกษาเด็กให้ดี บังคับ ดุด่า จะให้ได้ดั่งใจครู ก็อาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการเรียนการสอน สุดท้ายเด็กก็จะเบื่อ ไม่อยากเรียนหนังสือ” ครูภัคประไพ กล่าว

ครูภัคประไพ ยังเล่าอีกว่า นอกจากเป็นครูประจำชั้นแล้ว ยังมีโอกาสได้ทำงานห้องสมุด ซึ่งกำลังจัดทำโครงการสร้างอุทยานการเรียนรู้ หรือห้องสมุดมีชีวิต เพื่อรณรงค์ปลุกจิตสำนึกการอ่านให้แก่เด็ก เพราะอยากเห็นเด็กรุ่นใหม่ใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากเด็กทุกวันนี้จะแยกไม่ออกว่าเวลาไหนควรใช้ภาษาอย่างไร หากไม่ช่วยกันรักษาไว้ อนาคตภาษาไทยอาจผิดเพี้ยนไป ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าเกิดจากผลกระทบทางสังคม จึงอยากให้สังคมใส่ใจภาษาไทยให้มากขึ้น โดยเฉพาะคนที่เป็นแบบอย่างของเยาวชน จะต้องเป็นผู้นำทางความคิด นำสิ่งดีมาให้กับบุตรหลานไทย
   
“ครูจะยึดหลักว่าทำวันนี้ให้ดีที่สุด จึงต้องศึกษาหลักสูตรให้กระจ่าง สอนให้ถูกต้อง ผู้เรียนมีความสุข สอดแทรกความสนุก วิชาการ หน้าที่ศีลธรรม เมื่อเด็กได้ยินคำว่าภาษาไทยแล้วเด็กอยากเรียน ส่วนการที่ได้รับเลือกให้เป็นครูภาษาไทยดีเด่นจากคุรุสภาและได้รับโล่และเข็มพระนามาภิไธยย่อ สธ. นับเป็นความภาคภูมิใจ เป็นเกียรติประวัติกับวงศ์ตระกูล และจะถือปฏิบัติตลอดไป โดยมีเป้าหมายทำให้เด็กไทยใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง” ครูภัคประไพ กล่าว .

บดินทร์ชัย เกรียงไกรชาญ

ที่มา http://www.dailynews.co.th/education/229246


โพสเมื่อ : 29 ส.ค. 56   อ่าน 393 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ประกาศผลครูผู้ช่วยเผยผ่านไม่ถึง 10% ปรับรับรองปริญญา
20 ต.ค. 58 | อ่าน 1625 ครั้ง
รื้อเกณฑ์คัดผอ.ร.ร. สอบเฉพาะร.ร.เล็ก ‘กลาง-ใหญ่’ใช้ประเมิน โละสอบ’รองผอ.’ ให้เลือกครูขึ้นแทน
05 ก.ย. 59 | อ่าน 119 ครั้ง
ศธ.เตรียมจัดงานประชุมสมัชชาการศึกษานานาชาติเนื่องในโอกาสวันครูโลก
24 ส.ค. 53 | อ่าน 12955 ครั้ง
สกอ. - สภาอาจารย์ มธ. ระดมผู้ทรงคุณวุฒิ หาแนวปฏิบัติที่เป็นธรรมต่อพนักงานมหา’ลัย
05 ก.ค. 55 | อ่าน 731 ครั้ง
รายงานพิเศษ: โจทย์ใหญ่’ยุบร.ร.เล็ก’ชี้อนาคตปฏิรูปการศึกษา
23 มิ.ย. 54 | อ่าน 116960 ครั้ง
ก.ค.ศ.เผย48รางวัลระดับชาติ ยื่นขอ’วิทยฐานะเชิงประจักษ์’
02 ส.ค. 54 | อ่าน 27894 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.