Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ห่วงอนาคตเด็กออกกลางคันสพฐ.เร่งแนะแนวทุนการศึกษาเด็กชายแดนใต้-รู้ลึกโลกมุสลิม



          ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กทม.เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 56 นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธาน เปิดการประชุมสัมมนาวิชาการ 1 ทศวรรษ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ฐานการศึกษาของปวงชนว่า สพฐ. เป็นหน่วยงานหลักของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ที่ดำเนินการมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้แก่เด็กและเยาวชนวัยเรียน ทั้งนี้ หากมองไปข้างหน้า สิ่งที่สพฐ. ต้องคำนึงถึงและถือเป็นแนวทางสำคัญเพื่อเตรียมคนให้ก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และประชาคมโลกอย่างเต็มภาคภูมินั้น จะต้องส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ การปฏิรูปหลักสูตรให้สนองกับความต้องการของผู้เรียน และพัฒนาครูด้วยการปรับการเรียนเปลี่ยนการสอนให้เท่าทันกับเทคโนโลยี
          โจทย์สำคัญของการศึกษาในเวลานี้คือ จะผลิตคนอย่างไรให้ตรงกับความต้องการของประเทศ จะทำอย่างไรให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ จึงถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องมาร่วมกันคิด โดยการปรับปรุงและพลิกโฉมการจัดการศึกษาอย่างไรก็ดี เรายังมีปัญหาใหญ่ที่จะต้องเร่งแก้ นั่นคือปัญหาเด็กออกกลางคันซึ่งเด็กกลุ่มนี้เมื่อออกไปก็ไม่สามารถไปประกอบอาชีพได้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องมาร่วมกันคิดว่าจะแก้ปัญหานี้และสร้างอาชีพให้กับเด็กกลุ่มนี้ได้อย่างไร
          นายจาตุรนต์ กล่าวและว่า อยากฝากไปถึง สพฐ. ว่า ไม่อยากให้ไปยึดติดกับเงินอุดหนุนรายหัวของนักเรียนจนไม่ปล่อยเด็กไปเรียนสายอาชีวะ เพราะขณะนี้สัดส่วนการเรียนสายอาชีพและสายสามัญยังไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ที่50:50
          วันเดียวกัน นายกมล รอดคล้ายรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สพฐ. ได้เตรียมสนองแนวนโยบายใน 3 เรื่องหลักคือ 1.การพัฒนาหลักสูตร ที่จะปรับรูปแบบการเรียนการสอนควบคู่ไปด้วย เช่นการปรับชั่วโมงเรียนให้น้อยลง เน้นบูรณาการการเรียนการสอน กิจกรรม การคิดวิเคราะห์ให้มากขึ้น 2.แนวทางแก้ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการเคารพและไม่เปลี่ยนอัตลักษณ์ของคนในพื้นที่ต้องพัฒนาให้ได้ประโยชน์จากระบบปกติที่รัฐมีอยู่ ไม่ใช่ไปรื้อโครงสร้างตามความต้องการของใครก็ตามที่เรียกร้องและ 3.สนับสนุนและส่งเสริมให้เยาวชนในพื้นที่ได้เรียนรู้โลกกว้างและรู้จักโลกมุสลิมอย่างลึกซึ้ง เช่น หากเยาวชนรู้และเข้าใจว่าประเทศมาเลเซียหรือตุรกีเจริญเพราะอะไร และชาวมุสลิมในประเทศเหล่านี้มีคุณภาพชีวิตอย่างไรบ้างปัญหาในพื้นที่ชายแดนใต้จะได้ไม่เป็นอย่างเช่นทุกวันนี้
          สพฐ.มีทุนการศึกษาที่ดูแลนักเรียนในพื้นที่ได้จำนวนมาก เช่น นักเรียนทุนภูมิทายาทอยู่กว่า 5,000 คน ทุนอาชีวะกว่า 500 คน และทุนอุดมศึกษาอีก 800 คน ซึ่งทั้งหมดนี้ยังไม่ได้รับการดูแลอย่างเป็นระบบ เรียนจบก็ไม่ได้แนะแนวว่ามีช่องทางเรียนต่อ หรือควรทำงานอะไรได้บ้าง เราก็จะดูแลในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ของผู้เรียนทุกคนนายกมล กล่าว

          ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ


โพสเมื่อ : 09 ก.ค. 56   อ่าน 308 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
เปิดเกณฑ์-ปฏิทินรับ นร.ประถม-มัธยมฯ ปี5 4
15 ธ.ค. 53 | อ่าน 12730 ครั้ง
สพฐ.แยกประวัติศาสตร์ และหน้าที่พลเมืองเพิ่มเนื้อหาวิชา
02 มิ.ย. 57 | อ่าน 407 ครั้ง
แผนงาน/โครงการของกระทรวงศึกษาธิการที่จะดำเนินการในปี 2560
06 ม.ค. 60 | อ่าน 731 ครั้ง
ม.อีสานนัดถกคืบหน้า พร้อมแก้ปัญหา นศ.ไม่มีชื่อขอย้ายที่เรียน
17 ต.ค. 55 | อ่าน 605 ครั้ง
บ้านหลังที่สองของเด็กชายขอบ’ร.ร.บ้านแม่สลิดหลวงวิทยา’
09 ก.ค. 56 | อ่าน 759 ครั้ง
ที่ศธ 04009/ว4655 แก้ไข (3) หนังสือ สพฐ. ที่ ศธ04009/ว4307 ลงวันที่ 13 ตุลาคม 2557
04 พ.ย. 57 | อ่าน 457 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.