Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


’จาตุรนต์’ หวัง ศธ.ทำงานเชื่อมโยงกระตุ้นเด็กคิดต่อยอดจากการใช้เน็ต



          นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ได้รับฟังรายงานความคืบหน้า ข้อเสนอแนะ และปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานเรื่องต่างๆ ของสำนักงานปลัด ศธ. และสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) โดยพบว่าแต่ละหน่วยงานมีการนำนโยบายของรัฐบาลในด้านการศึกษามาจำแนกแยกแยะ พัฒนาเป็นแผนยุทธศาสตร์ได้อย่างดีและมีความชัดเจนในหลายเรื่อง เพื่อให้สามารถนำนโยบายเดินไปสู่เป้าหมายได้เป็น ผลสำเร็จ แต่ในส่วนของการนำไปปฏิบัตินั้นเนื่องจาก ศธ.มีหลายหน่วยงานมีผู้บริหารกำกับดูแลหน่วยงานตนเอง ซึ่งไม่มีตัวกลางคอยประสานงานเชื่อมโยง อย่างไรก็ตามตนอยากให้ทุกหน่วยงานมีการประสานและเชื่อมโยงกันเพื่อให้การทำงานเดินไปในทิศทางเดียวกัน
          นายจาตุรนต์ กล่าวด้วยว่า ตนได้เสนอประเด็นสำคัญที่ต้องเร่งทำโดยเฉพาะในเรื่องการปฏิรูปหลักสูตรการเรียนการสอนหรือการเรียนรู้ การพัฒนาครู การทดสอบ การวัดผล และการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ซึ่งจะต้องมีการนำไปอิงกับการจัดอันดับในการประเมินขององค์กรระหว่างประเทศ อีกทั้งจะต้องมีการพัฒนาระบบประเมินของไทยให้ดี และมีมาตรฐานมากขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นจากนี้ทุกหน่วยงานจะต้องช่วยคิดทบทวนว่าจะทำงานให้มีความเชื่อมโยงกันได้อย่างไร เพื่อให้การศึกษาได้รับการพัฒนามากขึ้น โดยเฉพาะในการทดสอบทางการศึกษาที่สถาบันการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ดำเนินการนั้นควรจะต้องเชื่อมโยงกับเนื้อหาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อที่เมื่อการวัดประเมินผลออกมาผลสัมฤทธิ์ที่ได้จะได้สะท้อนตามจริง ไม่ใช่คะแนนเด็กออกมาต่ำเพราะข้อสอบยากเกินไป หรือถ้าเด็กทำคะแนนได้สูงเพราะได้ไปเรียนรู้นอกห้องเรียนมาแล้ว ดังนั้นต้องมีมาตรฐานกลางในการทดสอบและเชื่อมโยงตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงอุดมศึกษา ขณะเดียวกันผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนจะต้องเชื่อมโยงกับการประเมินวิทยฐานะของครูด้วย
          ปัจจุบันอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทกับเด็กมาก จึงต้องนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ แต่ไม่ใช่จะนำมาใช้เพียงให้เด็กค้นหาคำตอบ แล้วนำมาตัดแปะส่งครูเท่านั้น แต่จะต้องสอนให้เด็กรู้จักคิดวิเคราะห์ สามารถอธิบายได้ว่าสิ่งที่ไปค้นหาคำตอบมานั้นจะเชื่องโยงไปสู่เรื่องต่างๆ ได้ การจัดหาเนื้อหาที่จะมาบรรจุอยู่ในคอมพิวเตอร์พกพาด้วยว่าจะต้องทำให้มีมาตรฐาน โดยคัดเลือกเนื้อหาที่สามารถทำให้เด็กเรียนรู้ได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่จะเอาเนื้อหาอะไรใส่ให้เด็กก็ได้

          ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง


โพสเมื่อ : 05 ก.ค. 56   อ่าน 569 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ก.พ.อ.เล็งปรับภาระงานอาจารย์เอื้องานวิจัย
19 พ.ย. 57 | อ่าน 243 ครั้ง
คุรุสภารื้อทำใหม่มาตรฐานวิชาชีพครูแยกเป็นรายวิชาคาดเริ่มพ.ค.นี้
10 เม.ย. 55 | อ่าน 9710 ครั้ง
ชินวรณ์ลั่นลงดาบสภาม.อีสาน หากพบร่วมปลอมปริญญา
28 เม.ย. 54 | อ่าน 28371 ครั้ง
กลุ่มร.ร.เล็กค้านตัดอัตรา’ผอ.’ชี้ไม่ใช่ทางออก-จี้ยกคุณภาพแทน
26 มิ.ย. 55 | อ่าน 853 ครั้ง
แฉอาหารบริจาคบูดทำเด็กท้องเสีย สพฐ.สั่งสอบคุณภาพ-มหิดลผุดเมนูทัศนศึกษา
20 ก.พ. 56 | อ่าน 423 ครั้ง
แม่โจ้ชี้ร.ร.มีผล ม. 6 สอบเรียนต่อ
02 พ.ค. 55 | อ่าน 981 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.