Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


สจล.เผยมติ ’สภาคณบดีครุ-ศึกษา’ ผุด 5 แนวทาง-ปั้นครูผู้นำ




      

สจล.เผยมติ 'สภาคณบดีครุ-ศึกษา' ผุด 5 แนวทาง-ปั้นครูผู้นำ

 

          รศ.พีระวุฒิ สุวรรณจันทร์ คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า จากที่มีการรับนักศึกษาเกินจำนวน ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพของการผลิตครู สิ่งสำคัญที่จะทำให้การวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวนั้นหมดไป จะต้องเปลี่ยนแปลงบทบาทและหน้าที่ของการผลิตครูในชั้นเรียนให้ตรงตามเป้าประสงค์ และผลิตครูที่มีคุณภาพ ในฐานะผู้บริหารคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจนในการผลิตครู เพื่อให้ครูเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงชั้นเรียน มิฉะนั้นการปฏิรูปการศึกษาอาจไม่ประสบความสำเร็จ ด้วยเหตุนี้ คณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ทั่วประเทศจึงได้จัดการประชุมเป็นประจำทุก 2 เดือน เพื่อสร้างบทบาทของวิชาชีพครูให้มีความแข็งแกร่งและยกระดับครูไทยให้มีความสามารถสูงขึ้น
          รศ.พีระวุฒิกล่าวว่า คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สจล.เป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาที่มีการผลิตครู โดยเน้นการผลิตครูอาชีวศึกษา เพื่อให้บัณฑิตเป็นผู้ที่มีความรู้และทักษะวิชาชีพ พร้อมที่จะถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ จากความสำคัญของการผลิตครู จึงได้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3/2556 เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาที่อาจมีผลต่อภาพลักษณ์ของการผลิตครูและวิชาชีพครู โดยมีคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์เข้าร่วมประชุมกว่า 50 ท่าน
          รศ.พีระวุฒิกล่าวต่อไปว่า จากการประชุม ที่ประชุมสภาคณบดีฯ มีมติใน 5 แนวทาง ดังนี้ 1.การผลิตครูให้มีจำนวนที่เหมาะสม โดยจะเริ่มวางแผนการผลิตครูในปีการศึกษา 2557 ซึ่งจะเพิ่มจำนวนการผลิตในสาขาวิชาที่ขาดแคลน และลดจำนวนการผลิตในสาขาที่เกินความต้องการ 2.คัดกรองผู้เข้าเรียนครูอย่างถี่ถ้วนมากขึ้น โดยผู้สมัครเข้าเรียนครูจะต้องผ่านการสอบที่มีมาตรฐานและจัดสอบร่วมกันทั่วประเทศ อีกทั้งยังจะต้องมีประวัติการเรียนที่ดี เพื่อให้ได้รับการยอมรับในวิชาชีพเพิ่มขึ้น 3.สร้างนวัตกรรมใหม่ในการผลิตครู ด้วยการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตครูเพื่อให้ได้ครูรุ่นใหม่ที่สอนด้วยวิธีการและเทคโนโลยีที่ทันสมัย
          4.คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ต้องมีบทบาทในการชี้นำแนวคิดให้กับสังคม โดยครูรุ่นใหม่จะต้องมีความทันสมัยและเป็นผู้นำสูง สามารถเป็นผู้นำการเปลี่ยน แปลงในสังคม สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนการสอนให้ผู้เรียนมีแนวคิดและเข้าใจสิ่งใหม่ได้ และ 5.สร้างบทบาทเชิงรุกผ่านสมาคมทางการศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทำให้วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงมีบทบาทและเติบโตอย่างมีความหมาย

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด


โพสเมื่อ : 26 มิ.ย. 56   อ่าน 374 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ตั้งศูนย์บริการนิสิตพิการ ’มศว’ สร้างพื้นที่ให้โอกาสทัดเทียม
22 ธ.ค. 54 | อ่าน 82610 ครั้ง
สอบทุจริตครูผู้ช่วยเจาะลึก พบมีมูลสอบวินัย
30 พ.ค. 56 | อ่าน 352 ครั้ง
กางรายชื่อ "ซุปเปอร์บอร์ดการศึกษา"
19 มี.ค. 58 | อ่าน 510 ครั้ง
มสด.ร่วมมือเครือข่ายสหกิจศึกษา กำหนดทิศทางพัฒนาการจัดการศึกษา
18 พ.ค. 55 | อ่าน 848 ครั้ง
อธิการบดีจุฬาฯเห็นด้วยเลื่อนเปิด-ปิดภาคเรียนรองรับการเข้าสู่อาเชียน
09 ส.ค. 54 | อ่าน 20731 ครั้ง
’ร.ร.เอกชน’วอนรัฐเยียวยา
26 ธ.ค. 54 | อ่าน 14733 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.