Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


สจล.เผยมติ ’สภาคณบดีครุ-ศึกษา’ ผุด 5 แนวทาง-ปั้นครูผู้นำ




      

สจล.เผยมติ 'สภาคณบดีครุ-ศึกษา' ผุด 5 แนวทาง-ปั้นครูผู้นำ

 

          รศ.พีระวุฒิ สุวรรณจันทร์ คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า จากที่มีการรับนักศึกษาเกินจำนวน ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพของการผลิตครู สิ่งสำคัญที่จะทำให้การวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวนั้นหมดไป จะต้องเปลี่ยนแปลงบทบาทและหน้าที่ของการผลิตครูในชั้นเรียนให้ตรงตามเป้าประสงค์ และผลิตครูที่มีคุณภาพ ในฐานะผู้บริหารคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจนในการผลิตครู เพื่อให้ครูเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงชั้นเรียน มิฉะนั้นการปฏิรูปการศึกษาอาจไม่ประสบความสำเร็จ ด้วยเหตุนี้ คณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ทั่วประเทศจึงได้จัดการประชุมเป็นประจำทุก 2 เดือน เพื่อสร้างบทบาทของวิชาชีพครูให้มีความแข็งแกร่งและยกระดับครูไทยให้มีความสามารถสูงขึ้น
          รศ.พีระวุฒิกล่าวว่า คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สจล.เป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาที่มีการผลิตครู โดยเน้นการผลิตครูอาชีวศึกษา เพื่อให้บัณฑิตเป็นผู้ที่มีความรู้และทักษะวิชาชีพ พร้อมที่จะถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ จากความสำคัญของการผลิตครู จึงได้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3/2556 เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาที่อาจมีผลต่อภาพลักษณ์ของการผลิตครูและวิชาชีพครู โดยมีคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์เข้าร่วมประชุมกว่า 50 ท่าน
          รศ.พีระวุฒิกล่าวต่อไปว่า จากการประชุม ที่ประชุมสภาคณบดีฯ มีมติใน 5 แนวทาง ดังนี้ 1.การผลิตครูให้มีจำนวนที่เหมาะสม โดยจะเริ่มวางแผนการผลิตครูในปีการศึกษา 2557 ซึ่งจะเพิ่มจำนวนการผลิตในสาขาวิชาที่ขาดแคลน และลดจำนวนการผลิตในสาขาที่เกินความต้องการ 2.คัดกรองผู้เข้าเรียนครูอย่างถี่ถ้วนมากขึ้น โดยผู้สมัครเข้าเรียนครูจะต้องผ่านการสอบที่มีมาตรฐานและจัดสอบร่วมกันทั่วประเทศ อีกทั้งยังจะต้องมีประวัติการเรียนที่ดี เพื่อให้ได้รับการยอมรับในวิชาชีพเพิ่มขึ้น 3.สร้างนวัตกรรมใหม่ในการผลิตครู ด้วยการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตครูเพื่อให้ได้ครูรุ่นใหม่ที่สอนด้วยวิธีการและเทคโนโลยีที่ทันสมัย
          4.คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ต้องมีบทบาทในการชี้นำแนวคิดให้กับสังคม โดยครูรุ่นใหม่จะต้องมีความทันสมัยและเป็นผู้นำสูง สามารถเป็นผู้นำการเปลี่ยน แปลงในสังคม สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนการสอนให้ผู้เรียนมีแนวคิดและเข้าใจสิ่งใหม่ได้ และ 5.สร้างบทบาทเชิงรุกผ่านสมาคมทางการศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทำให้วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงมีบทบาทและเติบโตอย่างมีความหมาย

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด


โพสเมื่อ : 26 มิ.ย. 56   อ่าน 412 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
มติ 3 องค์กรครูมัธยม แยกพ้นสพฐ.ชี้เทอะทะปัญหาเยอะกระทบ’คุณภาพเด็ก’เสริมศักดิ์รับข้อเสนอ
08 ก.พ. 56 | อ่าน 512 ครั้ง
จี้ศธ.วางระบบ’ครูคืนถิ่น’หวั่นแห่ย้ายทำขาดแคลน
25 พ.ย. 54 | อ่าน 99135 ครั้ง
ด่วนที่สุด การคัดเลือกนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปีการศึกษา 2559
19 ต.ค. 59 | อ่าน 459 ครั้ง
’วรวัจน์’ลั่นพร้อมสางทุจริตทุกรูปแบบ
04 ต.ค. 54 | อ่าน 45709 ครั้ง
สช.ปรับงด.ครูเอกชน1.5หมื่นบ. ลุ้นเด็ก1.6แสนคนได้แท็บเล็ต
08 ส.ค. 54 | อ่าน 23686 ครั้ง
ศธ.ร่วมมติชนฟื้นฟูคลองเปรมฯ
29 ธ.ค. 54 | อ่าน 134692 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.