Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ปฏิรูปหลักสูตรไม่ใช่คำตอบสุดท้าย 16 สถาบัน ห่วงสังคมไร้ส่วนร่วม/ขาดเห็นภาพปัญหาการศึกษารอบด้าน



          จุฬาฯ * 16 สถาบันการศึกษาชั้นนำเตรียมเปิดวงสัมมนาถกการปฏิรูปหลักสูตรใหม่ของ ศธ. เบื้อง ต้นมองไร้การเปิดกว้างให้สังคมมีส่วนร่วม อาจทำให้ขาดการมองปัญหารอบด้าน เชื่อการพัฒนาใช้หลักสูตรใหม่ยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายที่จะทำให้การศึกษาไทยพ้นวังวนย่ำอยู่กับที่ได้
          ที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สภาคณบดีครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศ ไทย (16 สถาบัน) ได้ประชุมหารือกันเกี่ยวกับการปฏิรูปหลักสูตรใหม่ โดย รศ.ดร.ชนิตา รักษ์พลเมือง คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า หลักสูตรการศึกษาควรต้องมีการปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา ที่ผ่านมาคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์จากสถาบันต่างๆ ไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมปฏิรูปหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตั้งแต่ต้น และบุคลากรทางด้านการศึกษายังเข้าไปมีบทบาทในเรื่องนี้น้อยมากทั้งที่เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ทั้งๆ ที่การปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องคุณลักษณะเด็กไทยที่ต้องการให้เป็น ควรมีผู้เกี่ยวข้องเข้าไปมีส่วนร่วมทำในแง่ผู้ผลิต ผู้ใช้ เชื่อว่าหากผู้บริหารประเทศเปิดโอกาสให้นักวิชาการในส่วนสภา ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทยเข้าไปมีส่วนร่วม จะนำไปสู่ความเข้าใจที่ตรงกันและเป็นการศึกษาที่เป็นไปรูปแบบเดียวกัน
          ผศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค อดีตรองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) วิทยาเขตกำแพงแสน กล่าวว่า จากผลการวิจัยเรื่องแนวทางการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กในชุมชนพบว่า ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาโรงเรียนคือ ครูและผู้บริหาร หากมีครูที่เก่ง ดี มุ่งมั่นในการจัดการเรียนการสอน แม้ว่าโรงเรียนจะไม่มีความพร้อม ไม่มีงบประมาณ หรือหลักสูตรจะมีลักษณะอย่างไร ก็สามารถพัฒนาเด็กได้อย่างมีคุณภาพ ดังนั้นการปรับโครงสร้างหลักสูตรใหม่ของรัฐบาลอาจไม่ใช่คำตอบสุดท้าย
          ด้าน รศ.ดร.ประพันธ์ศรี สุเสารัจ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มศว กล่าวว่า การปฏิรูปหลักสูตรครั้งนี้ควรต้องมีความรอบคอบและศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน ควรมาจากการมีส่วนร่วมของบุคคลหลายฝ่าย เพราะหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานของชาติมีผลกระทบกับการศึกษาของชาติทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ หากผู้ดำเนินการปฏิรูปหลักสูตรไม่มีพื้นฐาน ความรู้เกี่ยวกับการศึกษาของชาติที่เกี่ยวโยงสัมพันธ์กัน และไม่มีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาหลักสูตร ความเสียหายจะเกิดขึ้นอย่างใหญ่หลวงและยาวนานต่อประเทศชาติได้
          อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การปฏิรูปหลักสูตรใหม่สามารถตอบโจทย์และเกิดประโยชน์วงการศึกษาไทยอย่างสูงสุด สภาคณบดีครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (16 สถาบัน) จะจัดประชุมระดมความคิดเห็นหัวข้อ หลักสูตรใหม่ : วิกฤติหรือโอกาส ในวันพุธที่ 3 กรกฎาคม 2556 เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์กิตติคุณคุณดวงเดือน พิศาลบุตร (ห้องประชุม 101 เดิม) อาคารประชุมสุข อาชวอำรุง คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ขอเชิญชวนนักการศึกษาและผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็น สนใจสอบถามได้ที่ โทร.0-2218-2417
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานที่กระทรวงศึกษากำลังดำเนินการ โดยมีนายภาวิช ทองโรจน์ ที่ปรึกษา รมว.ศธ. เป็นหัวเรือใหญ่ เสร็จสิ้นไปแล้วประมาณ 80% นายภาวิชเคยกล่าวว่า จะนำร่องใช้กับโรงเรียนในสังกัดมหาวิทยาลัยก่อนเป็นกลุ่มแรก โดยที่ไม่มีการกล่าวถึงการทำประชาพิจารณ์หลักสูตรดังกล่าวแต่อย่างใด.

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์


โพสเมื่อ : 19 มิ.ย. 56   อ่าน 479 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ครม.ไฟเขียวเพิ่มค่าที่พัก-เดินทางขรก.
05 ม.ค. 54 | อ่าน 8618 ครั้ง
ด่วน! สอศ.เปิดรับสมัครสอบคัดเลือก ครูผู้ช่วย กรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ
31 ก.ค. 58 | อ่าน 540 ครั้ง
มหา’ลัยเลื่อนสอบ-เปิดจ้าละหวั่น!
20 ต.ค. 54 | อ่าน 77771 ครั้ง
ชี้ศธ.บริหาร5แท่งมุมมืดการศึกษา 'สมพงษ์'เร่งวิจัยอาเซียน-ห่วงไม่ทันเพื่อนบ้าน
25 ก.ย. 55 | อ่าน 788 ครั้ง
"บิ๊กตู่"พอใจแผนแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก
21 พ.ย. 59 | อ่าน 322 ครั้ง
ศธ.เล็งใช้กฎหมายป.ป.ช.สางคดีเก่า
15 ก.ค. 58 | อ่าน 271 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.