Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


เวทีศึกษาทางเลือกชี้’ในระบบ’ล้มเหลว-ยึดติดใบปริญญา-พึ่งพาตัวเองไม่ได้




      

เวทีศึกษาทางเลือกชี้'ในระบบ'ล้มเหลว-ยึดติดใบปริญญา-พึ่งพาตัวเองไม่ได้

          นางสาวสุทธาสินี วัชรบูล รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวในเวทีเชิงนโยบายความร่วมมือการศึกษาทางเลือกในยุคปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่สองจัดโดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)ร่วมกับเครือข่ายการศึกษาทางเลือกภาคเหนือ ณโฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา จ.เชียงใหม่ เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า นโยบายการจัดการศึกษาในช่วงปีพ.ศ.2554-2561 จะเน้น 4 เรื่อง คือ กระบวนการเรียนรู้ใหม่ ครูยุคใหม่ แหล่งการเรียนรู้ใหม่ และการบริหารจัดการใหม่ ซึ่งในกระบวนการเรียนรู้ใหม่ของการจัดการศึกษาทางเลือกจะต้องมีการจัดการศึกษาที่ครอบคลุมมากขึ้น โดยผู้จัดการศึกษาทางเลือกควรจะนำเสนองบประมาณเพื่อให้เข้าสู่แผนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง และต้องหาคานงัดในเรื่องการจัดการศึกษาทางเลือกให้ชัดเจน ถ้าต้องการให้การศึกษาทางเลือกเป็นวาระแห่งชาติ
          พระถนอมสิงห์ สุโกสโล จากมูลนิธิหยดธรรมกล่าวว่า ปัจจุบันลูกคนมีเงินและคนชั้นกลางเริ่มเข้าหาการศึกษาทางเลือกมากขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า การศึกษาในระบบเริ่มล้มเหลว เพราะการศึกษาในระบบสอนให้คนยึดติดกับใบปริญญา แต่จะเห็นว่าคนที่เรียนสูงไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้ ไม่รู้ว่าจะจัดการกับชีวิตของตนเองอย่างไร ช่วยตัวเองทางจิตวิญญาณไม่ได้ เมื่อผิดหวังก็ฆ่าตัวตาย ถือว่าการ
          ศึกษาในระบบของไทยพลาด โดยเฉพาะเรื่องของคุณธรรม แม้แต่ในการศึกษาของสงฆ์ก็ยังมีการโกงสอบนักธรรม ทั้งนี้ เพราะไปตามระบบการศึกษาของต่างชาติมากเกินไป เด็กที่เรียนจบปริญญาตรี โทและเอก มากกว่าครึ่งที่ไม่ได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้จึงเป็นสาเหตุให้คนชั้นกลางและคนที่มีฐานะเริ่มปฏิเสธการศึกษาในระบบกันมากขึ้น
          นายชัชวาล ทองดีเลิศ เลขาธิการสภาการศึกษาทางเลือก กล่าวว่า สภาการศึกษาทางเลือกได้จัดทำข้อเสนอต่อการจัดการศึกษาในสังคมไทยยุทธศาสตร์การปฏิรูปการเรียนรู้เชิงรุก ซึ่งเชื่อมโยงประสบการณ์ของการศึกษาทางเลือกสู่การเรียนรู้ของสถานศึกษาและหลักสูตรการศึกษาทุกรูปแบบเห็นว่าการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองของสังคมไทยจะต้องนำไปสู่การทำความเข้าใจกันใหม่ถึงความหมายที่แท้จริงของการศึกษาเรียนรู้ เพื่อนำการศึกษาไทยไปสู่การสร้างปัญญา พัฒนาความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ และสอดคล้องกับธรรมชาติ และศักยภาพในการเรียนรู้ของมนุษย์ ซึ่งปัจจัยสำคัญคือการนำปรัชญา วิธีการและประสบการณ์ของการศึกษาทางเลือกเข้าไปประยุกต์ใช้เชิงรุกในสถานศึกษาและหลักสูตรการศึกษาอื่นๆ ทุกรูปแบบ เพื่อจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับตัวผู้เรียนตามความแตกต่างของแต่ละคน และเปิดโอกาสสร้างทางเลือกที่หลากหลายของการศึกษาเรียนรู้ที่ทำให้คนไทยค้นพบตัวเอง

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน



โพสเมื่อ : 17 ก.พ. 54   อ่าน 11033 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
"ร้อยเอ็ด"ลุยปฏิรูปการศึกษาเร่งกระจายอำนาจถึงโรงเรียน ถกปรับเงินเดือนครูไม่ทั่วถึง
04 ส.ค. 58 | อ่าน 337 ครั้ง
ม.แม่โจ้รับศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา
26 มิ.ย. 57 | อ่าน 288 ครั้ง
แนะชงกฎหมายบังคับขรก.ทำงาน ’สมพงษ์’ห่วงยึดวัฒนธรรมเดิม การศึกษาหายนะ
13 ก.พ. 55 | อ่าน 28112 ครั้ง
สอศ.ผุดช่างชุมชนฝึกงานเด็กอาชีวะ
14 พ.ย. 54 | อ่าน 57629 ครั้ง
เด็กไทยอนาคตสดใส พัฒนาครูด้วย TEPE ONLINE
19 มี.ค. 58 | อ่าน 1063 ครั้ง
ก.ค.ศ.อนุมัติย้ายรอง ผอ.สพท.ทั่วประเทศ 110 ราย
19 เม.ย. 61 | อ่าน 132 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.