Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ครูประถมสอนตามยถากรรม เร่งผลิตครูช่าง - ชะลอ 7 สาขา / ชูวิทยฐานะเชิงประจักษ์




      

ครูประถมสอนตามยถากรรม เร่งผลิตครูช่าง - ชะลอ 7 สาขา / ชูวิทยฐานะเชิงประจักษ์

 

          นายสุรวาท ทองบุคณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในฐานะประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท) กล่าวว่า สถาบันอุดมศึกษาที่สอนศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ รวม 17 แห่ง ควรต้องทบทวนแผนการผลิตบัณฑิตครูใหม่ ปัจจุบันมีเด็กในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานรวม 10 ล้านคนและลดลงเรื่อยๆ ตามอัตราการเกิดที่ปรับตัวลดลงในทุกปีแต่คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาตร์ของสถาบันอุดมศึกษาทั้ง 17 แห่ง ผลิตครูรวมทั้งหมดประมาณ 29,000 คนต่อปี อย่างไรก็ตาม สถาบันอุดมศึกษาส่วนใหญ่จะเลือกผลิตครูตามความพร้อมของตัวเอง ไม่ได้ผลิตตามความต้องการจริง โดยส่วนใหญ่จะเปิดอยู่ 7 สาขา ซึ่งแต่ละสาขามียอดผลิตเกิน 20,000 คนต่อปี ดังนี้ สาขาพละและสุขศึกษา 29,557 คน, ปฐมวัย 27,462 คน, ภาษาอังกฤษ 24,698 คน, สังคมศึกษา23,596 คน, คณิตศาสตร์ 22,730 คน, ภาษาไทย 20,801 คน, วิทยาศาสตร์ 19,683 คนและคอมพิวเตอร์ 12,933 คน
          นายสุรวาท กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกัน บางสาขาที่มีความต้องการโดยเฉพาะครูช่าง กลับมีการผลิตน้อยมาก เช่น สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ 2,159 คน, วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ 1,668 คน, วิศวกรรมเครื่องกล1,491 คน, วิศวกรรมไฟฟ้า 1,283 คน, วิศวกรรมโยธา 1,166 คน, เทคโนโลยีเครื่องกล 154 คน,วิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ 156 คน, การศึกษานอกระบบ 255 คน และสถาปัตยกรรม 248 คน ดังนั้น ศธ. ควรหารือกับสถาบันอุดมศึกษาที่ผลิตบัณฑิตครู และหน่วยงานที่ใช้ครูต้องปรับการผลิตครูใหม่ เลิกผลิตตามความพร้อมของสถาบันอุดมศึกษา แล้วหันมาผลิตเพิ่มในสาขาที่ขาดแคลน ขณะเดียวกันต้องควบคุมการผลิตครูใน 7 สาขาที่ผลิตมากเกินด้วย อย่างไรก็ดี การควบคุมการผลิตครูของสถาบันอุดมศึกษาทำได้ยาก ปัจจุบันไม่มีแม้กระทั่งตัวเลขการผลิตครูที่แท้จริงจึงเสนอให้มีการตั้งกรรมการคุรุสภาแห่งชาติขึ้นมาเพื่อมาทำงานตรงนี้
          ยังพบข้อมูลด้วยว่า มีครูในโรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 14,000 แห่ง รวมประมาณ 100,000 คน ต้องรับภาระการสอน8 สาระวิชา สอนเกินวันละ 6 ชั่วโมง ครูเหล่านี้ไม่สามารถทำแผนการสอนได้ครบทุกวิชา แต่ใช้วิธีทำแผนการสอนแค่วิชาเดียวแล้วอนุโลมให้กับอีก 7 วิชาที่เหลือ จึงเป็นการสอนตามยถากรรม ฉะนั้น จึงเสนอให้ สพฐ. ปรับปรุงหลักสูตรใหม่ ลงรายละเอียดให้เห็นแนวทางการสอน เป็นตัวอย่างแผนการสอนให้ครูนำไปใช้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือครูอีกทาง
          นายสุรวาท กล่าวและว่า ยังมีปัญหาเรื่องการให้รางวัลไม่ถูกคน คนเอาใจใส่การสอนกลับไม่ได้รางวัล คือ การเลื่อนวิทยฐานะเพราะเกณฑ์การเลื่อนวิทยฐานะนั้น กำหนดให้ครูต้องคิดค้นนวัตกรรมการสอนใหม่ๆ มาเสนอ แต่ในทางปฏิบัติ คนทำจริงด้วยตัวเองมีน้อยมาก ส่วนใหญ่ไปว่าจ้างเขาทำแล้วก็ได้วิทยฐานะ จึงเป็นการให้รางวัลไม่ถูกคน แต่ถ้าครูตั้งใจคิดค้นนวัตกรรมเองจริงก็ต้องทิ้งการสอนในห้อง เป็นผลเสียกับเด็กอีก ฉะนั้นการประเมินวิทยฐานะควรเปลี่ยนมาเป็นการประเมินเชิงประจักษ์จากการสอนในห้องเรียน

          ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ



โพสเมื่อ : 25 มี.ค. 56   อ่าน 814 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
มอ.สร้าง’พีเอสยูซิสเต็ม’บริหาร5วิทยาเขตวิจัยองค์ความรู้เพื่อภาคใต้
26 ธ.ค. 54 | อ่าน 14307 ครั้ง
ชง’วรวัจน์’ร่างพ.ร.บ.กรอ.สัปดาห์นี้
08 ธ.ค. 54 | อ่าน 71037 ครั้ง
มรภ.เปิดแหล่งเรียนรู้การออกแบบภูมิภาค
22 มิ.ย. 54 | อ่าน 93111 ครั้ง
รายงานพิเศษ: แข็งขันครูกศน.นำวิทย์สู่ตำบลตั้งเป้าปรับรับใช้วิถีชีวิตท้องถิ่น
07 ก.ย. 54 | อ่าน 46262 ครั้ง
รมว.ศธ.นำ อ.ก.ค.ศ. ปฏิบัติธรรมเสริมการบริหารงานบุคคลในเขตพื้นที่
31 ก.ค. 55 | อ่าน 768 ครั้ง
เปิดเสรีอาเซียนไทยมีจุดอ่อนขาดทักษะพูด-ฟังประกอบอาชีพยาก ไอทีดีแนะสร้างเครือข่ายมหา’ลัย
20 ก.พ. 56 | อ่าน 1477 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.