Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


คอลัมน์: อาชีวะ...สร้างสรรค์: 5 โมเดล "อาชีวะทวิภาคี"




      

คอลัมน์: อาชีวะ...สร้างสรรค์: 5 โมเดล อาชีวะทวิภาคี

 

          ถามไถ่กันมามากถึงโครงการพัฒนาศักยภาพสถานศึกษาด้านการบริหารจัดการอาชีวศึกษาทวิภาคี ที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดเป็นโปรเจ็กต์ยิ่งใหญ่ตลอดเดือนมีนาคม - เมษายน ว่ามีรายละเอียดอย่างไร วันนี้ อาชีวะสร้างสรรค์ จึงถือโอกาสนำมาป่าวประกาศอีกครั้ง
          โครงการพัฒนาศักยภาพสถานศึกษาด้านการบริหารจัดการอาชีวศึกษาทวิภาคี จัดขึ้นเพื่อปลุกเร้า กระตุ้นความคิดผู้บริหารสถานศึกษา ครูหัวหน้างานทวิภาคีสังกัดอาชีวะทุกแห่งให้เกิดวิสัยทัศน์ที่ลุ่มลึกแจ่มชัดเกี่ยวกับการอาชีวศึกษาทวิภาคี เพราะจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้เรียนจะได้สัมผัสถึงศาสตร์และศิลป์ที่เป็นสุดยอดของการเรียนอาชีวศึกษา
          ดร.ชัยพฤกษ์  เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เน้นว่า สอศ. จะยกเครื่องอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ครั้งใหญ่ โดยเชิญภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดหลักสูตร และฝึกอบรมนักศึกษาให้มีความรู้เฉพาะทาง โดยมอบศูนย์อาชีวศึกษาทวิภาคีดำเนินการ และให้วิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย จังหวัดระยอง ซึ่งจัดการเรียนการสอนระบบทวิภาคี 100 เปอร์เซ็นต์ นำเสนอ Best Practice ที่ประสบความสำเร็จ ฉายให้เห็นภาพที่ชัดเจนของทวิภาคี ซึ่งเป็นการเรียนการสอนที่พัฒนาคนให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคนของประเทศ
          อาชีวศึกษาทวิภาคี มี 5 โมเดล คือ โมเดล เอ จัดอาชีวศึกษาทวิภาคีเต็มรูปแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ในพื้นที่ที่สถานศึกษาตั้งอยู่ ผู้เรียนทุกคนต้องเข้าฝึกอาชีพในสถานประกอบการโมเดล บี จัดอาชีวศึกษาทวิภาคีเต็มรูปแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ นอกพื้นที่ คือไม่มีสถานประกอบการในพื้นที่ตั้งสถานศึกษา ผู้เรียนทุกคนได้ฝึกอาชีพในสถานประกอบการ โดยจัดที่พักใกล้กับสถานประกอบการที่ไปฝึก และมีครูดูแล โมเดล ซี จัดอาชีวศึกษาทวิภาคีบางสาขาวิชา โมเดล ดี จัดอาชีวศึกษาทวิภาคีให้แก่พนักงานของสถานประกอบการ และ โมเดล อี จัดอาชีวศึกษาทวิภาคีในต่างประเทศ ทั้ง 5 โมเดลนี้จะมีครูอาชีวะออกไปนิเทศและให้คำปรึกษาตลอดเวลาของการฝึกสถานศึกษาสามารถเลือกดำเนินการตามโมเดลต่าง ๆ ได้ตามความเหมาะสมทวิภาคีของอาชีวะ เน้นการฝึกอาชีพเฉพาะทาง ไม่ใช่ฝึกงาน เด็กต้องอยู่ในกระบวนการทางสังคมของอาชีพนั้น ๆ เช่น ต้องสัมผัสกับผู้บริหาร อยู่ใกล้ชิดกับครูฝึก ประสานสัมพันธ์กับลูกค้า การเรียนภาคทฤษฎีต้องไม่เข้มเกินไป เน้นให้ทำงานแบบมีส่วนร่วมตามกระบวนการขั้นตอนที่แท้จริงของงาน ต้องเผชิญกับเหตุการณ์ในอาชีพ ตามลำดับ เริ่มจากเด็กต้องสังเกตการทำงานของครูพี่เลี้ยง แล้วทดลองทำเองภายใต้การควบคุมของครูพี่เลี้ยงพอเริ่มมีทักษะก็ลงมือทำเองโดยมีครูพี่เลี้ยงมองอยู่ห่าง ๆ หลังจากนั้นก็ลงมือทำเองทั้งกระบวนการ หากมีปัญหาให้หารือกับครูพี่เลี้ยง จนในที่สุดก็สามารถทำงานได้ด้วยตัวเองและมีองค์ความรู้ที่นำไปใช้งานได้ทันที ขั้นตอนเหล่านี้ก็จะเป็นตัวชี้วัดให้เกิดการประเมินผลที่มีคุณภาพ ในสภาพที่เป็นจริง
          เด็กที่เรียนอาชีวศึกษาทวิภาคี จะเกิดความรู้สึกชื่นชอบ เพราะเป็นการเรียนรู้แบบใหม่ ที่เร้าใจ น่าค้นหา เหมือนได้ออกไปผจญภัยในโลกกว้าง ท้าทายความสามารถของเด็กที่จะพุ่งไปสู่เป้าหมาย เกิดความสนุกสนานในการเรียนรู้ ความสำเร็จของอาชีวศึกษาทวิภาคี คือความสำเร็จของสถานศึกษา สถานประกอบการ และเด็ก ๆ ที่เรียนจะได้พัฒนาศักยภาพของตัวเองอย่างเต็มที่ ที่สำคัญยังได้เงินสนับสนุนค่าครองชีพจากสถานประกอบการด้วย เรียกว่ายิ้มชื่นใจกันไปทุกฝ่าย นี่คืออีกหนึ่งโครงการดี ๆ ที่สอศ.สรรสร้างเพื่อเยาวชนที่เลือกเรียนอาชีวศึกษา...

          --มติชน ฉบับวันที่ 22 มี.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--



โพสเมื่อ : 21 มี.ค. 56   อ่าน 467 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
40 ราชภัฏรุกขอเป็นส่วนราชการ จี้ครม.กลับมติยอมให้’พนักงาน’เป็น’ขรก.’ แนะมรภ.
16 ส.ค. 55 | อ่าน 873 ครั้ง
กพฐ.ตั้งศูนย์แนะแนว สพม.
05 มิ.ย. 57 | อ่าน 451 ครั้ง
มอบอำนาจการปรับอัตราค่าจ้างลูกจ้างประจำ
22 มิ.ย. 58 | อ่าน 374 ครั้ง
ปฏิทินการบริหารงบประมาณ ปี 2558
18 ต.ค. 57 | อ่าน 498 ครั้ง
’กลุ่มราชภัฏ’ค้านออกนอกระบบ
22 ต.ค. 55 | อ่าน 780 ครั้ง
การจัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุราชการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ
15 ก.ย. 59 | อ่าน 209 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.