Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


คอลัมน์: อาชีวะ...สร้างสรรค์: 5 โมเดล "อาชีวะทวิภาคี"




      

คอลัมน์: อาชีวะ...สร้างสรรค์: 5 โมเดล อาชีวะทวิภาคี

 

          ถามไถ่กันมามากถึงโครงการพัฒนาศักยภาพสถานศึกษาด้านการบริหารจัดการอาชีวศึกษาทวิภาคี ที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดเป็นโปรเจ็กต์ยิ่งใหญ่ตลอดเดือนมีนาคม - เมษายน ว่ามีรายละเอียดอย่างไร วันนี้ อาชีวะสร้างสรรค์ จึงถือโอกาสนำมาป่าวประกาศอีกครั้ง
          โครงการพัฒนาศักยภาพสถานศึกษาด้านการบริหารจัดการอาชีวศึกษาทวิภาคี จัดขึ้นเพื่อปลุกเร้า กระตุ้นความคิดผู้บริหารสถานศึกษา ครูหัวหน้างานทวิภาคีสังกัดอาชีวะทุกแห่งให้เกิดวิสัยทัศน์ที่ลุ่มลึกแจ่มชัดเกี่ยวกับการอาชีวศึกษาทวิภาคี เพราะจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้เรียนจะได้สัมผัสถึงศาสตร์และศิลป์ที่เป็นสุดยอดของการเรียนอาชีวศึกษา
          ดร.ชัยพฤกษ์  เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เน้นว่า สอศ. จะยกเครื่องอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ครั้งใหญ่ โดยเชิญภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดหลักสูตร และฝึกอบรมนักศึกษาให้มีความรู้เฉพาะทาง โดยมอบศูนย์อาชีวศึกษาทวิภาคีดำเนินการ และให้วิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย จังหวัดระยอง ซึ่งจัดการเรียนการสอนระบบทวิภาคี 100 เปอร์เซ็นต์ นำเสนอ Best Practice ที่ประสบความสำเร็จ ฉายให้เห็นภาพที่ชัดเจนของทวิภาคี ซึ่งเป็นการเรียนการสอนที่พัฒนาคนให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคนของประเทศ
          อาชีวศึกษาทวิภาคี มี 5 โมเดล คือ โมเดล เอ จัดอาชีวศึกษาทวิภาคีเต็มรูปแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ในพื้นที่ที่สถานศึกษาตั้งอยู่ ผู้เรียนทุกคนต้องเข้าฝึกอาชีพในสถานประกอบการโมเดล บี จัดอาชีวศึกษาทวิภาคีเต็มรูปแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ นอกพื้นที่ คือไม่มีสถานประกอบการในพื้นที่ตั้งสถานศึกษา ผู้เรียนทุกคนได้ฝึกอาชีพในสถานประกอบการ โดยจัดที่พักใกล้กับสถานประกอบการที่ไปฝึก และมีครูดูแล โมเดล ซี จัดอาชีวศึกษาทวิภาคีบางสาขาวิชา โมเดล ดี จัดอาชีวศึกษาทวิภาคีให้แก่พนักงานของสถานประกอบการ และ โมเดล อี จัดอาชีวศึกษาทวิภาคีในต่างประเทศ ทั้ง 5 โมเดลนี้จะมีครูอาชีวะออกไปนิเทศและให้คำปรึกษาตลอดเวลาของการฝึกสถานศึกษาสามารถเลือกดำเนินการตามโมเดลต่าง ๆ ได้ตามความเหมาะสมทวิภาคีของอาชีวะ เน้นการฝึกอาชีพเฉพาะทาง ไม่ใช่ฝึกงาน เด็กต้องอยู่ในกระบวนการทางสังคมของอาชีพนั้น ๆ เช่น ต้องสัมผัสกับผู้บริหาร อยู่ใกล้ชิดกับครูฝึก ประสานสัมพันธ์กับลูกค้า การเรียนภาคทฤษฎีต้องไม่เข้มเกินไป เน้นให้ทำงานแบบมีส่วนร่วมตามกระบวนการขั้นตอนที่แท้จริงของงาน ต้องเผชิญกับเหตุการณ์ในอาชีพ ตามลำดับ เริ่มจากเด็กต้องสังเกตการทำงานของครูพี่เลี้ยง แล้วทดลองทำเองภายใต้การควบคุมของครูพี่เลี้ยงพอเริ่มมีทักษะก็ลงมือทำเองโดยมีครูพี่เลี้ยงมองอยู่ห่าง ๆ หลังจากนั้นก็ลงมือทำเองทั้งกระบวนการ หากมีปัญหาให้หารือกับครูพี่เลี้ยง จนในที่สุดก็สามารถทำงานได้ด้วยตัวเองและมีองค์ความรู้ที่นำไปใช้งานได้ทันที ขั้นตอนเหล่านี้ก็จะเป็นตัวชี้วัดให้เกิดการประเมินผลที่มีคุณภาพ ในสภาพที่เป็นจริง
          เด็กที่เรียนอาชีวศึกษาทวิภาคี จะเกิดความรู้สึกชื่นชอบ เพราะเป็นการเรียนรู้แบบใหม่ ที่เร้าใจ น่าค้นหา เหมือนได้ออกไปผจญภัยในโลกกว้าง ท้าทายความสามารถของเด็กที่จะพุ่งไปสู่เป้าหมาย เกิดความสนุกสนานในการเรียนรู้ ความสำเร็จของอาชีวศึกษาทวิภาคี คือความสำเร็จของสถานศึกษา สถานประกอบการ และเด็ก ๆ ที่เรียนจะได้พัฒนาศักยภาพของตัวเองอย่างเต็มที่ ที่สำคัญยังได้เงินสนับสนุนค่าครองชีพจากสถานประกอบการด้วย เรียกว่ายิ้มชื่นใจกันไปทุกฝ่าย นี่คืออีกหนึ่งโครงการดี ๆ ที่สอศ.สรรสร้างเพื่อเยาวชนที่เลือกเรียนอาชีวศึกษา...

          --มติชน ฉบับวันที่ 22 มี.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--



โพสเมื่อ : 21 มี.ค. 56   อ่าน 441 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน ความหวังในระบบการศึกษาแบบใหม่
20 มิ.ย. 55 | อ่าน 1143 ครั้ง
ปลัด ศธ.ย้ำชัดจ้างออแกไนซ์ต้องแจ้ง คตร.
17 ก.ค. 58 | อ่าน 251 ครั้ง
โรงเรียนยอดนิยม ‘เลยพิทยาคม’ คัดเด็กเก่งมีความสามารถพิเศษ
04 พ.ค. 55 | อ่าน 4013 ครั้ง
ศธ.ชงแผนสวัสดิการครูต่างชาติฟิลิปปินส์แนะควบคุมเงินเดือน-สัญญาจ้าง
27 ก.ค. 54 | อ่าน 143706 ครั้ง
กางแผนรับ ’ม.1’ 280 ร.ร.ดัง ห้อง’ปกติ-พิเศษ’
21 ก.พ. 55 | อ่าน 56635 ครั้ง
ทุน 1 อำเภอรุ่น 4 รอบ 3
24 เม.ย. 57 | อ่าน 386 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.