Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


งานวิจัยพบข้อเสียเปรียบ-ได้เปรียบ กศน.ต้องจัดการศึกษาร่วมกับเครือข่าย




      

งานวิจัยพบข้อเสียเปรียบ-ได้เปรียบ กศน.ต้องจัดการศึกษาร่วมกับเครือข่าย

 

          นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการ กศน. เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน กศน.ได้มอบให้ ดร.รุ่ง แก้วแดง ประธานมูลนิธิสุข-แก้ว แก้วแดง ดำเนินการศึกษาวิจัยในหัวข้อ การศึกษาวิเคราะห์ศักยภาพและแนวทางในการส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชนของสำนักงาน กศน. เพื่อสนับสนุนการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของประเทศไทยในปี พ.ศ.2558 นั้น จากการศึกษาพบว่า ความสำคัญของการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่กำลังจะถึงในปี 2558 นี้ จะมีกลุ่มที่ได้เปรียบและเสียเปรียบ กลุ่มคนที่ได้เปรียบคือ คนที่มีการศึกษาสูง เป็นแรงงานที่มีทักษะวิชาชีพ และบริษัทขนาดใหญ่ที่มีเงินทุนมีเทคโนโลยี สามารถขยายตลาดการค้าและการลงทุนไปยังตลาดขนาดใหญ่ ได้ ส่วนกลุ่มคนที่เสียเปรียบคือ คนยากจน คนที่มีการศึกษาต่ำ เป็นแรงงานไร้ฝีมือ ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร มีจำนวนไม่น้อยกว่า 50 ล้านคน ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ฉะนั้นการจัดการเรียนการสอนของ กศน. จะต้องเปลี่ยนไป กศน. ต้องทำงานแบบเครือข่าย ด้วยการส่งเสริมสถานศึกษาและเครือข่ายอื่นๆ ให้จัดการศึกษาตลอดชีวิต ศึกษาและใช้ประโยชน์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นให้มากที่สุด เพราะคนเหล่านี้จะสามารถถ่ายทอดความรู้จากประสบการณ์ตรงและตรงตามความต้องการของผู้รับบริการได้มากที่สุด กศน.ควรเป็นหน่วยงานหลักในการจัดการศึกษาตลอดชีวิต แต่ต้องปรับองค์กรและวิธีการทำงานใหม่
          นายประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ดร.รุ่ง แก้วแดงยังให้ข้อเสนอแนะในเชิงนโยบาย ในการทำงาน ดังนี้ 1.เร่งทำยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์ เรื่อง ผลกระทบของคนจนต่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เพื่อให้รัฐบาลเตรียมการเยียวยา พร้อมทั้งเปลี่ยนความคิดของคนเรื่องการศึกษาตลอดชีวิต ต้องให้คำจำกัดความของคำว่า การส่งเสริม และการศึกษาตลอดชีวิตว่ามีความหมายและมีความสำคัญเช่นไร 2.การสร้างความชัดเจนในเรื่องของกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต 3.การพัฒนาหลักสูตรวิชาชีพสำหรับผู้ได้รับผลกระทบเป็นรายกลุ่มอาชีพและสาระสำคัญขององค์ความรู้เมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน4.กำหนดรูปแบบการทำงานระหว่าง กศน.และหน่วยงานเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน บรรจุไว้ในพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิต โดยเฉพาะประเด็นการกำหนดสัดส่วนของงานและความรับผิดชอบระหว่าง กศน. กับเครือข่ายต้องชัดเจน ส่งเสริมสถานศึกษาและเครือข่ายอื่นๆ ให้จัดการศึกษาตลอดชีวิต ในขณะที่ กศน. จัดทำนโยบาย แผน จัดสรรงบประมาณและประเมินผล โดยนำเนื้อหาสาระเรื่องนี้ใส่ไว้ในพระราชบัญญัติ และ 5.การจัดทำกฎหมายส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิต บรรจุภารกิจที่ต้องรับผิดชอบ ผลกระทบจากการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน รูปแบบวิธีทำงานใหม่ที่กระจายอำนาจ ส่งเสริมให้เครือข่ายจัดการศึกษาปรับปรุงหลักสูตรและกระบวนการ โดยที่ กศน.ต้องไม่ทำเองทั้งหมด

          ที่มา: http://www.naewna.com



โพสเมื่อ : 13 มี.ค. 56   อ่าน 940 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
คอลัมน์: รายงาน: สสวท. จุดประกายครู สอนวิทย์ผ่านเรื่องใกล้ตัว
23 ม.ค. 56 | อ่าน 1163 ครั้ง
สกสค.อนุมัติเงินเยียวยาครูใต้ เสียชีวิตเพิ่มรายละ 5 แสน
27 พ.ย. 56 | อ่าน 780 ครั้ง
สพฐ.ขอวิเคราะห์ข้อสอบโอเน็ตสังคม
08 มิ.ย. 59 | อ่าน 701 ครั้ง
’ยูเนสโก’ดันเด็กเรียนรู้ผ่านมือถือ พัฒนา’เนื้อหา-แอพ’นำร่องทั่วโลก สกศ.หนุน-
03 ก.ย. 55 | อ่าน 1275 ครั้ง
เปลี่ยนวิธีสอน-ย้ำนำร่องหลักสูตรใหม่ปี 57
21 ม.ค. 57 | อ่าน 864 ครั้ง
ประกาศผลการสรรหาเเละคัดเลือก "รางวัลยอดครูผู้มีอุดมการณ์" ครั้งที่ 11 พ.ศ. 2560
04 ม.ค. 61 | อ่าน 9736 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.