Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


คะแนนโอเน็ตสำคัญทำร.ร.จ้างติวเตอร์กวดวิชา ’สมพงษ์’ห่วง-จี้ สพฐ.เพิ่มทางเลือกเกณฑ์ประเมิน




      

คะแนนโอเน็ตสำคัญทำร.ร.จ้างติวเตอร์กวดวิชา 'สมพงษ์'ห่วง-จี้ สพฐ.เพิ่มทางเลือกเกณฑ์ประเมิน

 

          ไทยโพสต์ * สมพงษ์ เผยกรณี ศธ.เพิ่มความศักดิ์สิทธิ์คะแนนโอเน็ต ทำโรงเรียนตื่นตัวจ้างครูติวเตอร์มากวดวิชาแล้ว ต้องว่าจ้างคาบละ 500 บาท ระบุจัดติวเตอร์ทำเวลาเรียนต่อวันหายไป จี้ สพฐ.ต้องเพิ่มทางเลือกให้โรงเรียนใช้คะแนนอื่นมาประเมิน พร้อมเปิดเอกสารกลุ่มครูร้องเรียนความสำคัญคะแนนโอเน็ตส่งผลเสียระบบการศึกษา
          รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ประกาศให้นำคะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต มาถ่วงร้อยละ 20 กับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร หรือ GPAX ป.6, ม.3 และ ม.6 รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินให้มีหรือเลื่อนขั้นวิทยฐานะครู ตลอดจนเป็นหนึ่งในเกณฑ์ประเมินคุณภาพมาตรฐานโรงเรียนนั้น เรื่องดังกล่าวทำให้เกิดวัฒนธรรมใหม่ในวงการศึกษาไทยคือ โรงเรียนหลายแห่งจ้างครูติวเตอร์ภายนอกมากวดวิชาให้นักเรียนที่ต้องสอบโอเน็ต เพื่อทำให้คะแนนโอเน็ตในปีนี้สูงขึ้น จากข้อมูลพบว่า โรงเรียนได้จ้างติวเตอร์ประมาณ 500 บาทต่อ 1 คาบ โดยนำเงินมาจากงบฯ โรงเรียนและการเรี่ยไรจากสมาคมผู้ปกครอง อย่างไรก็ตาม เมื่อโรงเรียนได้กลายสภาพเป็นโรงเรียนกวดวิชา ซึ่งผิดวัตถุประสงค์การจัดการศึกษา ก็อยากให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ศึกษากรณีโรงเรียนจัดติวเตอร์ว่ามีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร
          เวลาเรียนต่อวัน เกือบ 1 ใน 3 กลายเป็นเวลาให้ติวเตอร์กวดวิชาให้นักเรียน เมื่อเกิดกรณีอย่างนี้แล้วอยากให้ สพฐ.พิจารณาว่าคะแนนโอเน็ตที่ไปเชื่อมโยงต่างๆ มีดีกับโรงเรียนกลุ่มใดกันแน่ อย่างโรงเรียนขนาดใหญ่ที่เป็นโรงเรียนดังประมาณ 396 แห่ง ซึ่งมีเด็กที่มีความพร้อม มีสติปัญญา ก็อาจพร้อมกับการใช้คะแนนโอเน็ตไปเชื่อมโยงต่างๆ แต่หากเป็นโรงเรียนกลาง โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนประจำตำบล หรือโรงเรียนตามแนวชายแดน ซึ่งอยู่รอบนอก ซึ่งมีนักเรียนอีกระดับหนึ่ง ก็อาจไม่ผ่านเกณฑ์ประเมินที่ใช้คะแนนโอเน็ตได้ ฉะนั้น ในโรงเรียนกลุ่มนี้อยากให้มีทางเลือกอื่นที่เขามีความถนัดมาเป็นตัวเลือกในเกณฑ์ประเมินด้วย โดยเฉพาะวัดจากความถนัดตามบริบทของโรงเรียน รศ.ดร.สมพงษ์กล่าว
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.สมพงษ์ยังได้เปิดเอกสารเพื่อยกตัวอย่างโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งที่มีการจัดติวเตอร์ ซึ่งโรงเรียนมีการประกาศปรับตารางเรียนอย่างเป็นทางการ เพิ่มการติวเตอร์เป็น 1 วิชา ให้เวลา 1 ชั่วโมงต่อวัน ส่งเป็นจดหมายให้ผู้ปกครองรับทราบ ขณะเดียวกันยังเปิดเอกสารร้องเรียนของกลุ่มครูที่มาแสดงความเห็นการให้ความสำคัญคะแนนโอเน็ต มีใจความสำคัญว่า ตอนนี้ทุกอย่างก็มุ่งไปที่การสอบโอเน็ต เพราะถ้านักเรียนทำคะแนนไม่ผ่านก็จะกระทบทุกอย่างไปหมด ทั้งผู้บริหารก็จะถูกพิจารณาไม่ให้ย้าย ไม่ให้ได้พิจารณาขั้นพิเศษ ส่วนครูที่สอนก็จะโดนตำหนิว่าสอนไม่ดี ซึ่งเรื่องนี้จะทำให้การศึกษาเสียระบบไปหมด.

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์



โพสเมื่อ : 21 ก.พ. 56   อ่าน 846 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
เยาวชนจิตอาสา...เพื่อเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ
04 ก.พ. 57 | อ่าน 1374 ครั้ง
’ศึกษาทั่วไป’ สร้างบัณฑิตที่พึงประสงค์ให้สังคมวาทกรรมอุดมศึกษา
26 ต.ค. 53 | อ่าน 23969 ครั้ง
สลดแม่ขายที่ส่งลูกเรียนมหาวิทยาลัย
10 เม.ย. 58 | อ่าน 653 ครั้ง
ม.เกษตรเจ๋งที่ 3 ของเอเชีย ติดอันดับ 33 มหา’ลัยโลก
31 พ.ค. 56 | อ่าน 700 ครั้ง
ว14/2558 หลักเกณฑ์การสอบบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. (ฉบับใหม่ล่าสุด)
29 ก.ค. 58 | อ่าน 713 ครั้ง
คะแนนโอเน็ตม.3,ม.6ต้องเกิน50%
15 มิ.ย. 54 | อ่าน 103873 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.