Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ธ.โลกชี้กระจายงบร.ร.เท่ากัน ทำเงินสูญ-ไม่ลดช่องว่าง’เมือง-ชนบท’




      

ธ.โลกชี้กระจายงบร.ร.เท่ากัน ทำเงินสูญ-ไม่ลดช่องว่าง'เมือง-ชนบท'

 

          นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้สรุปผลการวิเคราะห์ของธนาคารโลก หรือ World Bank เกี่ยวกับผล การทดสอบนานาชาติของนักเรียนไทย ได้แก่ ผลการประเมินความสามารถทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ หรือ TIMSS จัดโดย The International Association for the Evaluation of Educational Achievement หรือ IEA และการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ PISA เพื่อรายงานต่อที่ประชุมกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในเดือนมีนาคม ซึ่งผลการวิเคราะห์ระบุว่า แม้ผลการทดสอบนานาชาติ TIMSS และ PISA ของเด็กไทยจะมีคะแนนเฉลี่ยรวมอยู่ในอันดับค่อนข้างท้าย แต่หากจำแนกเป็นกลุ่มพื้นที่กรุงเทพมหานคร กับ จังหวัดอื่นๆ จะพบว่า คะแนนเฉลี่ยและการกระจายตัวของคะแนนนักเรียนในเขตกรุงเทพฯของโรงเรียนทุกสังกัด มีลักษณะการกระจายเทียบได้กับประเทศสหรัฐอเมริกา โดยธนาคารโลกได้ข้อสรุปว่า การศึกษาของไทยหากเป็นนักเรียนในเขตกรุงเทพฯ ถือว่าจัดการศึกษาใช้ได้ แต่ในเขตชนบทห่างไกล ยังมีช่องว่าง และมีปัญหาการขาดแคลนต่างๆ
          เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังพบว่าเมื่อพิจารณาผลการทดสอบ TIMSS และ PISA ที่ผ่านมาจนถึงการทดสอบครั้งล่าสุด เด็กไทยที่อยู่ในผลการเรียนกลุ่มต่ำมีพัฒนาการสูงขึ้น 10 คะแนน ทางธนาคารโลกจึงให้ข้อคิดว่า ที่ผ่านมาไทยคงจะมีมาตรการบางอย่างที่ทำให้เกิดผลดีต่อเด็กในกลุ่มนี้ ดังนั้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ สพฐ.จะกลับไปพิจารณาทบทวนว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลต่อความสำเร็จที่สามารถทำให้เด็กมีพัฒนาการสูงขึ้นถึง 10 คะแนน ขณะเดียวกันธนาคารโลกยังเสนอแนะว่า นโยบายในการลงทุนการศึกษาของไทย ควรเน้นเรื่องการลดช่องว่างระหว่างโรงเรียนในเมือง กับนอกเมืองให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น เพราะการลงทุนที่จะลดช่องว่างจะช่วยทำให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดการศึกษา อย่างไรก็ตาม หากยังคงมีการลงทุนการศึกษาโดยกระจายงบประมาณออกไปเท่าๆ กัน ก็จะทำให้ช่องว่างไม่ได้รับการแก้ไข และจะทำให้เกิดความสูญเปล่าอีกมากในอนาคต
          สพฐ.ต้องไปดูข้อมูลย้อนหลังว่าได้ดำเนินโครงการอะไรบ้างที่ทำให้เกิดความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น การจัดสื่อเพิ่มเติมให้แก่โรงเรียนในชนบทห่างไกล การอบรมพัฒนาครู รวมถึงการบริหารจัดการของเขตพื้นที่การศึกษาในการร่วมกันยกระดับคุณภาพ เพราะขณะนี้หลายเขตพื้นที่ฯ ร่วมกันเป็นเครือข่ายสหวิชา โดยจะร่วมกันพัฒนา ไม่ใช่ให้โรงเรียนขับเคลื่อนการศึกษาตามลำพัง ซึ่งเชื่อว่าการให้ครูมารวมตัวกัน ตลอดจนนำครูที่สอนเก่ง และประสบความสำเร็จในการสอนมาช่วยให้คำแนะนำแก่เพื่อนครู น่าจะเป็นจุดแข็งที่ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กดีขึ้น นายชินภัทรกล่าว

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน



โพสเมื่อ : 21 ก.พ. 56   อ่าน 371 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
กระทรวงศึกษาธิการ จัดสัปดาห์เยี่ยมบ้านนักเรียนเดือนสิงหาคม และธันวาคม พ.ศ. 2553
23 ส.ค. 53 | อ่าน 13143 ครั้ง
โฆษก ศธ.ยืนยันไม่มีการตัดงบโรงเรียนวิถีพุทธ
03 พ.ย. 60 | อ่าน 110 ครั้ง
สพฐ.เลื่อนประกาศผลสอบครูผู้ช่วยเป็นวันที่ 9 ก.ค.นี้
01 ก.ค. 55 | อ่าน 655 ครั้ง
กรอ.ทวงเงินยืมเรียนมอส. 6 ล้าน อธิการบดีชี้ถูกอ้างชื่อทำสัญญา
12 ก.ค. 55 | อ่าน 1009 ครั้ง
ยัน’แท็บเล็ต’ 1.69 ล้านเครื่อง ถึงมือ ’ป.1/ม.1’ ก่อนเปิดเทอม
19 ธ.ค. 55 | อ่าน 582 ครั้ง
ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะเกณฑ์ใหม่ เกณฑ์เก่ายื่นได้ภายในเดือนธันวาคม 2558 เท่านั้น
01 พ.ค. 58 | อ่าน 611 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.