Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ชี้ 10 ปี กระจายอำนาจสพป.เหลว เกินครึ่งไม่พร้อม - 16 เขต ได้ระดับ’บี’




      

ชี้ 10 ปี กระจายอำนาจสพป.เหลว เกินครึ่งไม่พร้อม - 16 เขต ได้ระดับ'บี'

 

          เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ นายสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัย และพัฒนาคุณภาพ (สวพ.) เปิดเผยว่า สวพ.ได้รับมอบจากสภาการศึกษา (สกศ.) ให้วิจัยเพื่อประเมินความพร้อมรองรับ การกระจายอำนาจจากส่วนกลางของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษา (สพป.) ทั่วประเทศ 183 เขต โดยวิจัยตลอด 2 ปีเต็ม ตั้งแต่ปี 2554 พบว่า เขตพื้นที่ฯ เกินครึ่งไม่มีความพร้อมรับอำนาจบริหารจัดการที่ผ่องถ่ายไปจากส่วนกลาง ซึ่งตามกฎหมาย และแนวคิดของการปฏิรูปการศึกษา ให้กระจายอำนาจจากส่วนกลางให้กับเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา โดยให้กระจายอำนาจการบริหารจัดการ 4 ด้าน คือ การบริหารวิชาการ การบริหารงานบุคคล การบริหารการเงินและงบประมาณ และการบริหารงานทั่วไป อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยได้นำผลการประเมินความพร้อมของเขตพื้นที่ฯ มาจัดเป็น 4 ระดับ พบว่าไม่มีเขตพื้นที่ฯ ใดมีผลการประเมินอยู่ในระดับ A หรือระดับที่มีความพร้อมสูงมาก และสมควรจะได้รับการกระจายอำนาจครบทุกด้าน และมีเขตพื้นที่ฯ เพียง 16 เขต หรือร้อยละ 8.65 ของจำนวนเขตพื้นที่ฯ ทั้งหมด ที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับ B หรือระดับที่มีความพร้อมสูง สามารถกระจายอำนาจการบริหารจัดการทั้ง 4 ด้านให้ได้ โดยส่วนกลางกำกับดูแล
          นายสมหวังกล่าวต่อว่า ส่วนระดับ C หรือมีระดับที่มีความพร้อมปานกลาง มีเขตพื้นที่ฯ อยู่ในระดับนี้ 114 เขต หรือร้อยละ 61.62 เขตพื้นที่ฯ กลุ่มนี้เหมาะได้รับการ กระจายอำนาจให้ในบางเรื่องที่พร้อม โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด และต้องได้รับการพัฒนาในด้านที่ไม่พร้อม นอกนั้นมีเขตพื้นที่ฯ อีก 55 เขต หรือร้อยละ 29.75 อยู่ระดับ D หรือขาดความพร้อมอย่างมากที่จะรับการผ่องถ่ายอำนาจ ต้นสังกัดยังไม่ควรกระจายอำนาจให้ และต้องสร้างความพร้อมให้เขตพื้นที่ฯ ในกลุ่มนี้อย่างเร่งด่วน เพื่อให้ขยับมาอยู่ในกลุ่ม C แล้ว จึงเริ่มกระจายอำนาจให้บางเรื่อง ส่วนสาเหตุที่ทำให้เขตพื้นที่ฯ ยังไม่พร้อมรับการกระจายอำนาจ แม้ผ่านมาเกือบ 10 ปี ตั้งแต่ตั้งเขตพื้นที่ฯ เพราะกำหนดจำนวนเขตพื้นที่ฯ ไม่เหมาะสมตั้งแต่ต้น โดยตามแนวทางปฏิรูปการศึกษาที่วางแผนไว้ตั้งแต่ต้น ให้ประกาศเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 219 เขต ซึ่งเป็นขนาดที่เหมาะสม ดูแลพื้นที่ไม่กว้างเกินไป ทำงานใกล้ชิดกับโรงเรียนได้ และให้ทยอยประกาศจัดตั้งเขตพื้นที่ฯ ที่มีความพร้อม อย่างไรก็ตาม รัฐบาลในขณะนั้นเลือกประกาศพร้อมกัน 175 เขต ทั้งที่บางเขตพื้นที่ฯ ไม่พร้อม ขาดอัตรา นอกจากนี้ พื้นที่ในความดูแลของแต่ละเขตพื้นที่ฯ กว้างเกินไป
          เขตพื้นที่ฯ ยังไม่ได้รับการกระจาย อำนาจที่แท้จริง อำนาจการบริหารเงิน และคน ยังคงอยู่ที่ส่วนกลาง งบฯที่จัดสรรให้เขตพื้นที่ฯ มีสเปกจากส่วนกลางกำกับว่าใช้ในเรื่องใดบ้าง จึงไม่สามารถบริหารจัดการงบฯโครงการต่างๆ ให้สะท้อนความต้องการที่แท้จริงของท้องถิ่นได้ เขตพื้นที่ฯ ถูกกำกับให้ทำตามนโยบายจากส่วนกลางสูงมาก จึงไม่มีเวลาคิดอย่างอื่น ฉะนั้น ทุกวันนี้เขตพื้นที่ฯ จึงอยู่ในสภาพขาดอิสระในการบริหารจัดการด้านต่างๆ โดยเฉพาะคน และเงิน ถ้าปล่อยให้เป็นเช่นนี้ จะกระทบต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ เมื่อเขตพื้นที่ฯ ไม่เข้มแข็ง จึงไม่สามารถเป็นผู้นำการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนในพื้นที่ได้ ไม่สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ และไม่สามารถวางแผนจัดการศึกษาให้ตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นได้ นายสมหวังกล่าว
          นายสมหวังกล่าวอีกว่า สกศ.ยังได้มอบหมายให้ สวพ.ไปวิจัยเพื่อประเมินความพร้อมของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา การมัธยมศึกษา (สพม.) 42 เขต ด้วย ในเร็วๆ นี้

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน



โพสเมื่อ : 14 ก.พ. 56   อ่าน 686 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
โครงการนำร่องคูปองพัฒนาครู
20 ก.ค. 58 | อ่าน 4501 ครั้ง
ย้ำใช้สื่อเสริมเรียนรู้
29 พ.ค. 60 | อ่าน 307 ครั้ง
ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. ครั้งที่ 17/2560 เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2560
04 พ.ค. 60 | อ่าน 395 ครั้ง
มก.ลุยผลิตครูพันธุ์ใหม่หลักสูตร6ปี
09 พ.ค. 54 | อ่าน 71171 ครั้ง
"นริศรา"ฟุ้งปี54 เปิดป.ตรีอาชีวะแน่
10 ม.ค. 54 | อ่าน 8872 ครั้ง
ยุทธศาสตร์การศึกษาภาคใต้เน้นนโยบายศึกษาเพื่ออาชีพ
04 ม.ค. 55 | อ่าน 66854 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.