Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ดึงนักการศึกษาโลกปรับหลักสูตร ’ภาวิช’ เผยประชุมกก.นัดแรกมี.ค.ครูจี้แยกวิชาการงานอาชีพ-เท




      

ดึงนักการศึกษาโลกปรับหลักสูตร 'ภาวิช' เผยประชุมกก.นัดแรกมี.ค.ครูจี้แยกวิชาการงานอาชีพ-เทคโนฯ

 

          เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ นายภาวิช ทองโรจน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการ ศธ.ได้แต่งตั้ง คณะกรรมการการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งชาติ เพื่อให้การปฏิรูปหลักสูตรและการพัฒนาตำราเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 2 คณะ คือ คณะกรรมการกำหนดวิสัยทัศน์การปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะกรรมการปฏิรูปหลักสูตรและตำราการศึกษาขั้นพื้นฐานว่า ในสัปดาห์หน้าจะหารือกับนายพงศ์เทพ กำหนดการประชุมร่วมกันของคณะกรรมการทั้งสองชุดนัดแรกในช่วงเดือนมีนาคม เพื่อกำหนดแนวทางและกรอบในการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยตนจะเชิญ นายเช็ง ยิน ชอง ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาระดับโลก และรักษาการอธิการบดีสถาบันศึกษาศาสตร์ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง และนายกสมาคมการวิจัยการศึกษาโลกมาบรรยาย และให้ความเห็นในเรื่องการปฏิรูปรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานด้วย ซึ่งนายเช็ง ถือเป็นนักการศึกษาที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จโดยมีส่วนในการพัฒนาการศึกษาของฮ่องกงให้อยู่ในระดับต้นๆ ของโลกได้ ดูจากจากผลการประเมิน โครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ PISA ครั้งที่ผ่านมาฮ่องกงอยู่ในลำดับที่ 3 ในด้านการอ่านและด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อยู่ในลำดับที่ 4 ของโลก นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยพัฒนามหาวิทยาลัยฮ่องกงให้อยู่ในอันดับที่ 1 ของเอเชียเมื่อสองปีก่อน
          ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ ศธ.กล่าวต่อว่า จะนำความเห็นและข้อเสนอแนะของนายเช็ง มาเป็นแนวทางหนึ่งในการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานในครั้งนี้ ซึ่งจากประสบการณ์ของนายเช็งที่ได้ให้คำปรึกษามาหลายประเทศล้วนประสบความสำเร็จทางการศึกษา เช่น อินเดีย เกาหลีใต้ เนเธอร์แลนด์ เป็นต้น ฉะนั้นจึงน่าจะให้แนวทางที่ดีแก่ประเทศไทยได้ อย่างไรก็ตาม จะมีการไปศึกษาแนวทางของประเทศที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาสูงมาใช้เป็นข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนในคราวนี้ด้วย
          นางเบญจลักษณ์ น้ำฟ้า รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า จากการประชุมปฏิบัติการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับครูผู้สอนเพื่อมาช่วยสะท้อนมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการเสนอประเด็นที่น่าสนใจได้แก่ สพฐ.ควรกำหนดคำอธิบายศัพท์เพิ่มเติมในตัวชี้วัด และควรมีตัวอย่างให้กับครูผู้สอนด้วยเพราะที่ผ่านมาเมื่อกำหนดหลักสูตรแกนกลางฯ ออกมาครูผู้สอนแต่ละคนจะมาตีความกันเองทำให้มีการตีความแตกต่างกันไป นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอให้แยกกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีใหม่โดยให้นำเทคโนโลยีไปรวมอยู่กับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แทน
          เรื่องของชั่วโมงการสอนในแต่ละวัน ครูผู้สอนยังรู้สึกว่าวิชาเรียนน้อยไปไม่พอ แต่ทาง สพฐ.ก็ได้อธิบายไปว่าในแต่ละวันเด็กไทยจะเรียนหนังสือตั้งแต่ 08.15-15.30 น. และครูผู้สอนแต่ละคนจะรับผิดชอบจากฐานวิชาของตนเองเป็นหลัก แต่จริงๆ แล้วโรงเรียนแต่ละแห่งสามารถปรับให้เข้ากับบริบทได้ เช่น โรงเรียนในพื้นที่ที่เด็กไม่พูดภาษาไทยก็สามารถปรับเน้นการสอนภาษาไทยมากกว่าส่วนอื่น โดยในส่วนนี้เมื่อ สพฐ.มีการรับฟังความเห็นครบหมดแล้วจะกำหนดโครงสร้างรายวิชาออกเป็น 5 แบบ เพื่อให้โรงเรียนนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนได้ รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าว

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน



โพสเมื่อ : 11 ก.พ. 56   อ่าน 682 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
สถานี ก.ค.ศ. : การลงโทษทางวินัยที่มิได้ดำเนินการสอบสวน
18 ต.ค. 53 | อ่าน 9985 ครั้ง
ครูเอกชนเฮ ศธ.ชงปรับเพิ่มเงินเดือน 15,000 ตามข้าราชการ
30 เม.ย. 55 | อ่าน 1017 ครั้ง
จี้ สกสค.ถกด่วนสัปดาห์นี้ อสค.หอบเอกสารเคลียร์บริสุทธิ์
25 ส.ค. 57 | อ่าน 750 ครั้ง
จ่อยกเลิกมอบรางวัล “หนึ่งแสนครูดี”
19 ต.ค. 58 | อ่าน 850 ครั้ง
ปรับสวัสดิการครู 3จว.ใต้ อยู่พื้นที่เกิน 5 ปีให้เงิน พสร.’ตาย’ ทายาทได้บรรจุขรก.
15 ก.ย. 53 | อ่าน 14925 ครั้ง
ประชุมวิชาการนานาชาติ
21 พ.ค. 57 | อ่าน 438 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.