Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


’มศว’ สร้างร.ร.งบน้อยผลเลิศ




      

'มศว' สร้างร.ร.งบน้อยผลเลิศ

 

          ประสานมิตร : มศว เล็งปฏิรูปการศึกษาด้วยการสร้างโรงเรียนที่ใช้งบน้อยที่สุดแต่ให้คุณภาพที่สูง โดยยึดรูปแบบจากกลุ่มคนหัวก้าว หน้าในเทกซัส เล็งทด ลองด้วยการให้งบนักศึกษา กศบ. ไปบริหารจัดการในรูปแบบ Charter Schools
          ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่า มศว จะปฏิรูปการศึกษาศาสตร์และจะนำการศึกษาศาสตร์มาเป็นที่พึ่งให้กับวงการศึกษาของชาติ จึงนำทีมโรงเรียนสาธิตในสังกัด มศว ทั้ง 5 คือ ร.ร.สาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายประถมฯ) ร.ร.สาธิต มศว ปทุมวัน ร.ร.สาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยมฯ) ร.ร.สาธิต มศว องครักษ์ ร.ร.สาธิต มศว สมเด็จย่า จ.เชียงใหม่ และสถาบันวิจัย พัฒนา และสาธิตการศึกษา ไปดูงานด้านการศึกษาในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยไปดูงานโรงเรียนในสังกัดรัฐบาลที่ใช้บุคคลซึ่งมีแรงบันดาลใจอยากทำโรงเรียน โดยใช้งบประมาณของรัฐบาลที่น้อยกว่าโรงเรียนในสังกัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสหรัฐอเมริกา
          การที่รัฐบาลให้งบประมาณกลุ่มคนที่มีความตั้งใจอยากเห็นการศึกษาในสหรัฐเกิดการเปลี่ยนแปลงทำโรงเรียนภายใต้งบประมาณที่น้อยกว่า เพื่อให้เกิดความกระตือ รือร้นในการทำงานของบุคลากรในแวดวงโรงเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานในสหรัฐอเมริกา ลดความคิดความเชื่อที่ว่าการจัดการศึกษาให้เกิดคุณภาพต้องใช้งบประมาณสูง เหมือนกับการจัดการศึกษาในโรงเรียนเอกชน ซึ่งมีการลงทุนที่สูงมาก มีตึกหรูหรา เครื่องใช้และอุปกรณ์การเรียนที่ทันสมัย จึงต้องการลดความเชื่อเหล่านี้
          กลุ่มคนหัวก้าวหน้ารุ่นใหม่ในรัฐเทกซัสได้จัดตั้งโรงเรียนขึ้น โดยใช้ชื่อว่า KIPP Public Charter Schools และ KIPP Explore ด้วยงบประมาณของรัฐบาลที่ใช้ไม่มาก ข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ ตึกและสนามที่สมบูรณ์เพียบพร้อมจึงไม่มีผลต่อการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน ที่พาทีมงานโรงเรียนสาธิต มศว ทั้ง 5 แห่งไปดูงานเพราะต้องการล้มล้างความเชื่อเดิมๆที่ว่าโรงเรียนเอกชนหรือโรงเรียนที่ใช้งบประมาณสูงเป็นโรงเรียนที่ดี มีคุณภาพ และต้องมีงบประมาณมาก สามารถคัดเด็กเก่งเข้าเรียนในโรงเรียนได้ เป็นลูกหลานคนที่มีฐานะดี โรงเรียนที่ไปดูงานมานั้นใช้งบประมาณน้อยและไม่เลือกเด็กเข้าเรียน เด็กๆมาจากครอบครัวที่มีรายได้ต่ำ ทำให้เรารู้ว่ากระบวนการจัดการเรียนการสอน การจัดการในโรงเรียนสำคัญกว่าเด็กที่รับเข้าเรียน
          สิ่งนี้น่าจะเป็นกำลังใจให้ชาว มศว ได้ว่าตัวนิสิตที่รับเข้ามาเรียนไม่ใช่คนที่ทำคะแนนได้สูงเลิศในระดับประเทศ งบประมาณที่ มศว ได้รับก็ไม่มากเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยใหญ่ การจะทำให้ความสำเร็จในตัวเด็กเกิดขึ้นมาได้นั้นต้องผ่านการทำงานหนักของครูภายในโรงเรียน ที่นั่นรับคนเข้าทำงานที่ไม่เรียกร้องเงินเดือนสูง แต่ต้องการคนที่มีอุดมการณ์ในการทำงาน อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของการศึกษา
          ผศ.นพ.เฉลิมชัยกล่าวอีกว่า สำหรับ KIPP Public Charter Schools เปิดมาแล้ว 10 ปี การทำงานหนักเอาจริงเอาจังของครูทำให้พบว่าการสอบวัดผลทางการศึกษาระดับรัฐเด็กได้คะแนนสูงขึ้น และผลการสอบเข้าศึกษาต่อในระบบมหาวิทยาลัยจากเดิมมีเพียง 6% เท่านั้น ตอนนี้สามารถส่งเด็กเข้าสู่ระบบศึกษาต่อเทียบเท่ากับกลุ่มคนชั้นกลางที่มีโอกาสศึกษาต่อถึง 42% และโรงเรียนตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะสนับสนุนให้เด็กเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยเท่ากับกลุ่มคนชั้นสูงที่มีโอกาสเข้ามหาวิทยาลัยคือ 80% ในอีกไม่ช้า
          ผศ.นพ.เฉลิมชัยกล่าวอีกว่า อยากนำเสนอความคิดต่อรัฐบาลว่า ลองให้งบประมาณกลุ่มคนที่มีความคิดก้าวหน้า และทำโรงเรียนที่คล้ายกับ Charter Schools โดยให้งบประมาณนิสิต นักศึกษา ที่สำเร็จการศึกษา กศบ. 5 ปี จากนั้นไปเรียนการจัดการบริหารเพื่อมาบริหารโรงเรียน ก่อนจะรับงบประมาณของรัฐบาล เพื่อเปิด Charter Schools และทำคู่ไปกับโรงเรียนในสังกัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้งบประมาณที่น้อยกว่า แต่ต้องบริหารจัดการโรงเรียนให้ได้คุณภาพมากกว่า หากไม่ทดลอง การเปลี่ยน แปลงทางการศึกษาไทยก็ไม่เกิด

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้



โพสเมื่อ : 06 ก.พ. 56   อ่าน 1372 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ชง ชี้สถานที่บรรจุ ก่อนเรียนครู
29 ต.ค. 57 | อ่าน 414 ครั้ง
ดันสร้างระบบอัจฉริยะข้อมูลนร.-ครู
15 พ.ค. 60 | อ่าน 314 ครั้ง
มรภ.สส.-อินโดฯ ศึกษาวัฒนธรรม
22 ส.ค. 54 | อ่าน 80057 ครั้ง
ศธ.ชงครม.ขึ้นเงินเดือน พนักงาน 76 มหา’ลัยเฮ
07 พ.ค. 56 | อ่าน 546 ครั้ง
สมศ.คาดปรับปรุงเกณฑ์ประเมินเสร็จเดือนต.ค.
11 ส.ค. 58 | อ่าน 581 ครั้ง
จัดงานยิ่งใหญ่’เทพสตรีวิชาการ53’
22 พ.ย. 53 | อ่าน 10211 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.