Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


คอลัมน์: รายงาน: สสวท. จุดประกายครู สอนวิทย์ผ่านเรื่องใกล้ตัว




      

คอลัมน์: รายงาน: สสวท. จุดประกายครู สอนวิทย์ผ่านเรื่องใกล้ตัว

 

          ปัญหาคะแนนวิทยาศาสตร์ของเด็กไทยตกต่ำ กลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ภาคการศึกษาต้องเร่งแก้ไข ดังนั้นสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จึงได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และองค์กรความร่วมมือแลกเปลี่ยนทางวิชาการแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (DAAD) เปิดตัว โครงการมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย ตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา เพื่อจุดประกายความคิดให้เด็กและเยาวชนเกิดแรงบันดาลใจ สนุกกับการเรียน โดยสร้างบรรยากาศห้องเรียนให้เสมือนอยู่ในห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัย
          อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา สสวท.ได้เดินหน้าโครงการโดยจัดค่ายเตรียมความพร้อมครูวิทยากรประจำศูนย์พัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาขึ้น นางดวงสมร คล่องสารา รองผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมของครูวิทยากรในครั้งนี้ จะทำให้ครูเข้าใจกิจกรรมที่จะนำไปใช้ในการจัดค่ายวิทยาศาสตร์ ซึ่งทุกกิจกรรมผ่านการยอมรับในหลายประเทศ เช่น จีน อียิปต์ และประสบความสำเร็จในการกระตุ้นให้เด็กๆ เกิดแรงบันดาลใจ มีทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์มากขึ้น
          นางฤทัย จงสฤษดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารค่ายวิทยาศาสตร์ สวทช. กล่าวว่า กิจกรรมในโครงการมหาวิทยาลัยเด็ก เป็นกิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์ ที่เน้นให้เด็กลงมือปฏิบัติ และพยายามใช้ประสาทสัมผัสที่มีอยู่ ซึ่งจะต้องเน้นจุดประกายในสิ่งที่เหมาะสม และเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเด็กด้วย โดยกิจกรรมที่นำมาอบรมครูมีหลายชุด อาทิ กิจกรรมการทดลองชุด ผลไม้สกุลส้ม และชุด เคมีของน้ำนม เป็นต้น
          กิจกรรมการทดลองชุด ผลไม้สกุลส้ม เป็นกิจกรรมที่จะทำให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลไม้สกุลส้มและได้รับประสบการณ์การเรียนรู้เกี่ยวกับผลไม้สกุลส้มผ่านการปฏิบัติทดลองทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะเป็นการทดลองตามคุณสมบัติ คือ เรื่อง กลิ่น ที่จะได้เรียนรู้ถึงคุณสมบัติพิเศษของผลไม้สกุลส้ม นั่นคือ มีกลิ่นหอม แล้วกลิ่นหอมนี่มาจากไหน มีคุณสมบัติอย่างไร และคุณสมบัตินี้น่าจะนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้อีก นอกจากนำไปทำน้ำมันหอมระเหย เพื่อใช้สำหรับผ่อนคลาย ครูจะหาคำตอบได้จากกิจกรรมนี้
          ต่อกันที่เรื่อง กรด ซึ่งเป็นการทดลองที่แสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติความเป็นกรดของผลไม้สกุลส้ม เราคงคุ้นเคยกันดีว่าเวลาทานมะนาวแล้วรู้สึกเปรี้ยว ซึ่งเป็นคุณสมบัติหนึ่งที่แสดงความเป็นกรด แต่เราจะรู้ได้อย่างไร การทดลองนี้ ครูจะได้ทดสอบความเป็นกรดของผลไม้สกุลส้มและยังสามารถทดสอบความเป็นกรด-ด่างสารเคมีต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ด้วย โดยใช้น้ำกะหล่ำปลีม่วงเป็นอินดิเคเตอร์หรือตัวชี้วัดความเป็นกรด-ด่าง การทดลองนี้จะได้เห็นน้ำกะหล่ำปลีม่วงเปลี่ยนจากสีม่วงแดงเป็นสีสันต่างๆ มากมาย
          น.ส.สุกัญญา พรน้อย ครูโรงเรียนวัดดอนทอง จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า การปรับรูปแบบการเรียนการสอนโดยทำให้เด็กสนุก และได้ทดลองทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยตัวเองจะทำให้เขาสนใจเรียนวิทยาศาสตร์มากขึ้น
          นายพิสิทธิ์ ฤทธิ์เนติกุล ครูโรงเรียนอัสสัมชัญธัญบุรี กรุงเทพฯ กล่าวว่า เป็นการนำสิ่งที่อยู่รอบตัวมาเป็นสื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ และเป็นการสอนที่ดีมาก สำหรับโรงเรียนที่ไม่มีความพร้อมเรื่องสื่ออุปกรณ์ ในขณะเดียวกันก็เป็นการนำวัสดุที่เหลือใช้ตามธรรมชาติมาเตรียมเอง เด็กก็จะเกิดความภาคภูมิใจและเห็นว่าวิทยาศาสตร์อยู่รอบตัวจริงๆ
          นับว่าโครงการมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งความหวังในการเตรียมความพร้อมให้กับเด็กไทยหัวใจวิทย์ในการก้าวเดินสู่อนาคตอย่างมั่นใจและมั่นคง

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน



โพสเมื่อ : 23 ม.ค. 56   อ่าน 969 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
กู้ยืมเงินแล้วมีเจตนาไม่ชำระหนี้ตามสัญญาจะมีผลอย่างไร
11 ก.พ. 58 | อ่าน 620 ครั้ง
ผลการประชุม ก.ค.ศ. 13/2560 เมื่อวันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม 2560
29 ส.ค. 60 | อ่าน 418 ครั้ง
เปิดเวทีเฟ้นหาสุดยอดไอเดียการตลาดแบบว้าวๆ ระดับนิสิตนักศึกษา ในโครงการ “Sabina Pretty Perfect Tomorr
17 ธ.ค. 56 | อ่าน 795 ครั้ง
คณะกรรมการอิสระฯ ไม่สนปรับโครงสร้างใหญ่
21 มิ.ย. 60 | อ่าน 347 ครั้ง
"นริศรา" หักบอร์ด กอศ. ชง ครม.ตั้งสถาบันอาชีวะ
27 เม.ย. 54 | อ่าน 21340 ครั้ง
หลากความเห็น "โครงสร้างใหม่ ศธ."
06 พ.ย. 58 | อ่าน 693 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.