Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


แด่...’ครูดีในดวงใจ-ครูผู้มีอุดมการณ์’




      

แด่...'ครูดีในดวงใจ-ครูผู้มีอุดมการณ์'

 

          หมายเหตุ - เนื่องในโอกาส วันครู 16 มกราคม มติชน ได้สัมภาษณ์ครูที่ได้รับการคัดเลือกให้รับรางวัล ครูดีในดวงใจ ปี 2556 และ ครูผู้มีอุดมการณ์และจิตวิญญาณครู ครั้งที่ 7 พ.ศ.2556 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อสะท้อนมุม มองแนวคิดต่างๆ
          โสมศิริ รสจันทร์
            ร.ร.อนุบาลยโสธร 
            ครูดีในดวงใจ สพป.ยโสธร เขต 1

          หากมีอะไรหนักๆ เกิดขึ้นในสังคม ไม่อยากให้โทษครูเพียงฝ่ายเดียว เพราะจะรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งเวลาโทษว่าครูไม่ดี และเวลามีข่าวอะไรเกี่ยวกับครูที่ทำผิด สื่อมักจะบอกว่าครูไม่ดี ทั้งที่จริงๆ แล้วครูที่ไม่ดีมีอยู่น้อยมาก เชื่อว่าครูส่วนใหญ่เป็นครูที่ดี สิ่งที่อยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแลมากที่สุดคือการดูแลเพื่อนครูที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดีกว่านี้ และขอเป็นกำลังใจให้กับครูทุกๆ คนในพื้นที่ดังกล่าว ที่ถือว่าเสียสละมาก ในฐานะที่ดิฉันเคยสอนอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาก่อน รู้สึกถึงความยากลำบาก และคนที่อยู่ในพื้นที่ต้องเสียสละจริงๆ เพราะหากให้เลือก ก็คงไม่มีใครอยากไปอยู่ ถ้าไม่รักในอาชีพนี้ ทุกๆ ครั้งที่ได้ทราบข่าวว่ามีเพื่อนครูในจังหวัดชายแดนภาคใต้ถูกยิงเสียชีวิต จะรู้สึกเสียใจมาก ไม่อยากให้เกิดขึ้น จึงขอฝากรัฐบาลให้ช่วยดูแลเพื่อนครูให้มีขวัญกำลังใจ และควรดูแลบุตรหลานของครูที่เสียชีวิตในพื้นที่ดังกล่าว ให้ได้เรียนจนจบชั้นสูงสุด
          การทำหน้าที่ของครู ไม่อยากให้โอดโอยว่าทำงานหนัก เพราะสมัยก่อนก็เคยสอนมาแล้ว 20 ชั่วโมง การมาเป็นครูต้องรู้อยู่แล้วว่าหนัก เพราะคำว่า 'ครุ' แปลว่าหนัก ในการทำงานเพื่อสร้างคน ส่วนเรื่องการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนคิดว่าแค่สอนให้เด็กอ่านออกเขียนได้ เป็นคนดี มีคุณธรรม ก็น่าจะพอแล้ว ถึงจะปรับเปลี่ยนหลักสูตรใหม่ก็ไม่แตกต่างมาก แถมจะทำให้ยุ่งยากกับครูที่ต้องมาศึกษาหลักสูตรกันใหม่อีก อย่างไรก็ตาม อีกสิ่งหนึ่งที่ขอฝากคืออยากให้ทุกคนมีความซื่อสัตย์ สุจริต การคัดกรองคนเข้ามาเป็นครู หรือการปรับเลื่อนตำแหน่งต่างๆ ไม่ควรเล่นพรรคเล่นพวก ควรดูคนที่ความสามารถ
          ณิชชา ชันแสง
            ร.ร.พรหมานุสรณ์ จ.เพชรบุรี
            ครูดีในดวงใจ สพม.เขต 10

          ถือเป็นครูที่โชคดีที่ได้เป็นครูในโรงเรียนที่มีความพร้อม แต่มีครูอีกจำนวนมากที่เก่งกว่าดิฉัน และสอนในโรงเรียนที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร ที่ควรได้รับการยกย่องด้วย ซึ่งครูเหล่านี้จะขาดขวัญกำลังใจ เช่น ขาดงบประมาณในการทำงาน อย่างเวลามีงบประมาณครูสอนดีมาให้ครูในโรงเรียนต่างอำเภอ จะมีโอกาสน้อยกว่าที่จะได้รับงบประมาณนี้ จึงอยากให้ ศธ.และรัฐบาลดูแลในเรื่องขวัญกำลังใจครูเหล่านี้ให้มากๆ เพราะถือว่าครูเหล่านี้เป็นผู้เสียสละให้กับเด็ก และสังคมอย่างแท้จริง ที่ผ่านมาครูเหล่านี้มักไม่ได้ออกมาเรียกร้องอะไร นอกจากจะทำหน้าที่สอนหนังสือแก่ลูกศิษย์เพียงอย่างเดียว ดังนั้น หากมีกำลังใจส่งไปสู่พวกเขา จะเป็นสิ่งที่ดีมาก และเป็นการผูกจิตของครูได้เป็นอย่างดี
          สืบศักดิ์ สวัสดิ์
           
ร.ร.บ้านอินทรแปลง จ.สกลนคร
            ครูดีในดวงใจ สพป.สกลนคร เขต 3
          อยากฝากคนที่จะมาเป็นครูว่าต้องมาด้วยจิตใจจริงๆ และต้องตั้งใจ ถึงจะเป็นครูที่ดีได้ และไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน จะเป็นโรงเรียนเล็กๆ โรงเรียนใหญ่ๆ ก็จะพัฒนาเด็กได้ อย่างผมอยู่ในโรงเรียนเล็กในหมู่บ้านมีเด็กไม่กี่คน แต่สามารถพัฒนา และพาเด็กไปแข่งขันหุ่นยนต์จนชนะเลิศระดับนานาชาติได้ หากเปรียบเทียบในสมัยก่อน ครูจะให้ความรักเด็กเหมือนลูก แต่ตอนนี้ครูใหม่ๆ อาจจะเปิดสอนโรงเรียนกวดวิชา มีเรื่องของรายได้เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่จะโทษครูเหล่านี้ไม่ได้ เพราะอาจมีความจำเป็น อย่างไรก็ตาม อยากฝากให้รัฐบาลดูแลการพัฒนาครูรุ่นเก่าๆ เช่น การให้รูปแบบการสอนใหม่ๆ การส่งเสริมทางด้านเทคโนโลยี และควรเข้ามาดูแลครูที่เก่งในเรื่องของวิทยฐานะ เพราะครูเหล่านี้สอนดี แต่ทำผลงานเอกสารไม่เก่ง จึงมักไม่ได้เลื่อนวิทยฐานะ
        กานดา แสงมณี
          ร.ร.วัดนวลนรดิศ กรุงเทพฯ
          ครูดีในดวงใจ สพม.เขต 1

          ครูเป็นอาชีพที่มีความสำคัญ การที่ ศธ.เชิดชูเกียรติยศครู ก็ถือว่าให้กำลังใจครูที่จะขับเคลื่อนเยาวชน ทั้งนี้ ยืนยันว่าอาชีพครูเป็นอาชีพที่มีความสำคัญ จึงอยากให้มาร่วมกันพัฒนาครู ตั้งแต่ที่นักเรียนจะตัดสินใจเข้ามาเรียนเป็นครู เพราะคนที่จะมาเป็นครูต้องแตกต่างจากอาชีพอื่นๆ เนื่องจากทุก วันนี้เด็กมีปัญหาหลายๆ อย่าง ฉะนั้น คนที่จะมาประกอบอาชีพนี้ ต้องมีความรู้ความสามารถ และเป็นแบบอย่าง ที่ดี อีกทั้งหน่วยงานภาครัฐต้องให้ความสำคัญในการที่ จะส่งเสริม และพัฒนาครูต่อเนื่อง อยากให้โครงการ เชิดชูเกียรติครูที่ทำอยู่ ควรขยายผลไปยังครูรุ่นใหม่ๆ เช่น ครูผู้ช่วย เชื่อว่าจะช่วยให้ครูเป็นอาชีพที่แข็งแรง ยิ่งขึ้น

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน



โพสเมื่อ : 16 ม.ค. 56   อ่าน 946 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
จุฬาฯ - ม.เกษตร คว้าทุนวิจัยแกนนำสวทช.
16 พ.ย. 55 | อ่าน 719 ครั้ง
ทุจริตสอบครู ปัญหาและทางออก
20 มี.ค. 56 | อ่าน 855 ครั้ง
แนะให้เวลา "ครู" เรียนรู้มากขึ้นชี้เหตุ "สูงอายุ"
30 เม.ย. 55 | อ่าน 664 ครั้ง
สำนักงบยอมไฟเขียว 559 ล. ให้สพฐ.ซื้อแท็บเล็ตป.1 เพิ่ม
20 เม.ย. 55 | อ่าน 3121 ครั้ง
คอลัมน์: การศึกษา: ’ราชภัฏ’เปิดตัวต่างแดน ปรับเข็มทิศสู่เสรีการศึกษา
22 ธ.ค. 54 | อ่าน 18440 ครั้ง
ลดที่นั่งม. 1 อ้างตัดไฟ ’คอขวด’ ม. 4 นักวิชาการติง ’เคลียร์ให้ชัด’ แก้ปัญหานักเรียนข้ามเขตไม่ได้
13 มี.ค. 56 | อ่าน 964 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.