Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


คอลัมน์: ศึกษา..พาที: ปัญหาและโอกาสทางการศึกษาทุกภาคส่วนต้องร่วมด้วยช่วยกัน




      

คอลัมน์: ศึกษา..พาที: ปัญหาและโอกาสทางการศึกษาทุกภาคส่วนต้องร่วมด้วยช่วยกัน

 

          ชนิตร ภู่กาญจน์

          ปัญหาในภาคการศึกษา เป็นปัญหาที่กระทบต่อคนไทยทุกคน ทั้งนี้เนื่องจากมีกฎหมายที่ใช้บังคับให้กับคนไทยทุกคนต้องเข้ารับการศึกษา และได้สิทธิ์ในการศึกษาเล่าเรียนอย่างเท่าเทียมกัน ด้วยเหตุนี้เอง จึงไม่มีคนไทยคนใดที่จะหลีกเลี่ยง หรือถูกกีดกันไม่ให้มีโอกาสในการเข้าสู่แวดวงของการศึกษาได้
          ดังนั้นปัญหาของการศึกษาทุกปัญหา ภาครัฐจะต้องมีส่วนร่วมในด้านการแก้ไขด้วย
          ถ้าจะแยกแยะปัญหาของการศึกษาให้เห็นเป็นรูปธรรม อย่าง กว้างๆ น่าจะพบว่า ปัญหาของการศึกษาจะอยู่บนฐาน 2 ฐาน คือ ปัญหาด้านเศรษฐกิจ และ ปัญหาด้านโอกาสปัญหาบนฐานทางเศรษฐกิจ เป็นปัญหาใหญ่ที่สามารถแปรให้สถานภาพของนักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่ต้องการจะศึกษาเรียนรู้ต้องหยุดชะงัก หรือหมดสิทธิ์ในการศึกษาไปเลย
          ปัญหาบนฐานด้านโอกาส เป็นปัญหาไม่เล็กเช่นกัน เพราะโอกาส ในการสร้างความเสมอภาคให้เกิดขึ้นในแวดวงการศึกษา เป็นฐานที่กว้างมาก ดังนั้น บนฐานนี้จึงต้องมีการตัวช่วยอื่นๆ มากมาย การจะทำให้เกิด อย่างรวดเร็ว และไม่ตกหล่นจึงค่อนข้างที่จะทำลำบาก และต้องใช้เวลา
          จากช่วงเวลาที่ผ่านมา พบว่า ปัญหาอันเกิดจากฐานทั้งสอง ส่งผลให้มีเด็กไทยมากมาย ที่ต้องยุติการศึกษาลงอย่างน่าเสียดาย
          เมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่เพิ่งจะผ่านมา ได้มีการประชุม ร่วมกัน แก้ไขปัญหาทางด้านการศึกษา ในประเด็น การสร้างโอกาสให้แก่ผู้พบ ปัญหาในการศึกษาจนไม่สามารถจะเรียนให้จบหลักสูตรได้ตามเจตนารมณ์ ณ โรงเรียนบ้านคอกช้าง จังหวัดนครศรีธรรมราช
          การจัดการประชุมครั้งนี้ เกิดขึ้นจาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ดำเนินการแก้ปัญหานักเรียนออกกลางคันเพื่อสร้างและกระจายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึงและเป็นธรรม ในการจัดการศึกษานอกระบบเพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษา ภายใต้ ศูนย์ศึกษาเสมาภิบาล มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการจัดตั้งศูนย์การเรียนรูปแบบพิเศษสำหรับเด็กออกกลางคันที่ออกไปประกอบอาชีพแล้วด้วยสาเหตุต่างๆ ให้ทุกคนได้กลับมาเรียนเพิ่มเติมในวันเสาร์-อาทิตย์ จนจบการศึกษาภาคบังคับเป็นอย่างน้อย
          นอกเหนือจากให้โอกาสของนักเรียน ที่ต้องพบกับปัญหาเรียนไม่จบแล้ว ยังเพื่อเป็นการรณรงค์ส่งเสริมให้ผู้ปกครอง และทุกภาคส่วนของชุมชน/ท้องถิ่น ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหานักเรียนยากจนและด้อยโอกาสทุกประเภท พร้อมจัดหาทุนการศึกษาและปัจจัยที่จำเป็นช่วยเหลือเป็นรายบุคคล เพื่อให้ผู้บริหารโรงเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องได้หาทางช่วยเหลือนักเรียนที่ประสบปัญหาที่จะออกกลางคัน ได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้จำนวนนักเรียนออกกลางคัน ลดลงและได้เข้าเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับ
          งานนี้ ไม่ว่าผลจะออกมาสัมฤทธิ์แค่ไหน ก็คงจะต้องอยู่ที่ความร่วมมือของทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และควรจะได้รับการส่งเสริมอย่างจริงของภาครัฐด้วย เพราะเพียงแค่เจตนารมณ์ในการดำเนินการก็ทำให้เห็นแล้วว่า น่าส่งเสริม และน่าสนับสนุน เป็นอย่างยิ่ง

          ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า



โพสเมื่อ : 11 ม.ค. 56   อ่าน 1240 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ศธ.ขานรับหักเงินเดือนคนค้างหนี้ กยศ.-กรอ.
18 ก.ย. 58 | อ่าน 581 ครั้ง
จี้คุรุสภารับรองน.ศ.ครู 4 ปีครึ่ง
27 มิ.ย. 55 | อ่าน 1170 ครั้ง
ประกาศผลการประกวดรางวัลทรงคุณค่า สพฐ. OBEC AWARDS ระดับชาติ ครั้งที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2559
05 ม.ค. 60 | อ่าน 1148 ครั้ง
ใครว่าหมดยุค 'เด็กนิเทศ' ม.กรุงเทพ ขยับครั้งใหญ่ เปิด 2 หลักสูตรใหม่!
31 ก.ค. 61 | อ่าน 1178 ครั้ง
เยาวชนชาติพันธุ์แห่เรียน’โพธิวิชชาลัย’ผู้บริหาร’มศว’เผยเป็นมหา’ลัยเด็ก
28 ก.พ. 54 | อ่าน 11225 ครั้ง
แต่งตั้ง
26 ส.ค. 53 | อ่าน 18986 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.