’40 ราชภัฏ’ จี้รัฐเร่งปฏิรูปผลิตครู เน้นสอนให้เกิดเรียนรู้ด้วยตนเอง
'40 ราชภัฏ' จี้รัฐเร่งปฏิรูปผลิตครู เน้นสอนให้เกิดเรียนรู้ด้วยตนเอง
มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศรวมพลัง ปฏิรูปการผลิตครู ตั้งแต่ผู้เรียน สถาบันที่ผลิต และหน่วยประเมินเน้นสอนให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ใหม่ด้วยกระบวนการค้นคว้าเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ ผู้เรียนต้องกระตือรือร้นศึกษาหาความรู้เพิ่มขึ้น ให้เกิดความรู้รอบด้าน วันที่ 30 พฤศจิกายน 2555 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) 40 แห่งทั่วประเทศร่วมกันแถลงข่าวจัดงานการประชุมวิชาการนานาชาติเรื่อง The Excellence in Teacher Education and Research Innovayion หรือความเป็นเลิศด้านครุศึกษาและสุดยอดแห่งนวัตกรรมวิจัย ภายใต้โครงการ 120 ปี การฝึกหัดครูไทย ถวายองค์ราชัน ธ ผู้ทรงเป็นครุแห่งแผ่นดินเนื่องในโอกาสปีมหามงคลครบรอบพระราชสมภพ 85 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2555 ในวันที่ 24-28 ธันวาคมนี้ ที่โรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน พร้อมผลักดันให้ที่ประชุม มรภ.ทุกสถาบันเร่งปฏิรูปครู เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ทัดเทียมนานาประเทศ รศ.ดร.เปรื่อง กิจรัตน์ภร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร (มรภ.พระนคร) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ กล่าวว่า วาระในการประชุมที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ทั้ง 40 แห่ง วันที่ 30 พฤศจิกายน จะมีการพูดถึงการเลือกตั้งสรรหาอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ และหารือกันจัดทำหลักสูตร เพื่อรับนักศึกษาใหม่ ว่าจะดำเนินการตามแนวทางใด และจะมีการติดตามผลจากสถาบันต่างๆ ที่ได้ทำโครงการอาเซียนและสิ่งที่ต้องเน้นคือการพัฒนาบุคลากรในระดับอุดมศึกษา โดยเฉพาะด้านการผลิตครู และความร่วมมือกันในการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาในระดับอาเซียนอีกด้วย รศ.ดร.วราภรณ์ สามโกเศศ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวบนเวทีแลกเปลี่ยนมุมมองทางการศึกษาเรื่อง มองย้อนหลัง 120 ปีการฝึกหัดครูไทยทางออกในศตวรรษที่ 21 ว่า การศึกษาไม่ใช่แค่นโยบายแต่ต้องนำมาปฏิบัติได้จริงในห้องเรียน ซึ่งผู้ศึกษาเองต้องให้ความร่วมมือ ปลุกจิตวิญญาณของความเป็นครู ให้เทียบทันยุคสมัยที่ไม่สอนเพียงอย่างเดียวแต่ควรเปลี่ยนบทบาททางการศึกษาได้ด้วย ด้าน ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มองว่า นโยบายการศึกษาที่ต้องมีการปฏิรูปรูปแบบการศึกษาในชั้นเรียน เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อผลระยะยาว ครูต้องให้ความสำคัญทำหน้าที่ในชั้นเรียน ต้องมีการเปลี่ยนบทบาท โดยการปลูกฝังให้นักเรียนเป็นผู้คิด สร้าง ผลิต พัฒนาเปิดโอกาสให้แก่คนที่มีใจรักในวิชาชีพครูมาเรียน ให้ผู้เรียนได้เกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ใหม่ด้วยกระบวนการค้นคว้า ครูต้องเปลี่ยนบทบาทต้องเพิ่มทักษะกระบวนการเรียนรู้ใหม่ ด้าน รศ.วิทยากร เชียงกูล คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรัลสิต กล่าวว่า การศึกษาไทยควรปฏิรูปที่ครูเป็นหลัก ต้องเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ ผู้เรียนต้องมีการกระตือรือร้นศึกษาหาความรู้เพิ่มขึ้น ให้เกิดความรู้รอบด้านโดยเฉพาะการเมืองและระบบเศรษฐกิจ
ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก |
โพสเมื่อ :
30 พ.ย. 55
อ่าน 1139 ครั้ง คำค้นหา :
|
|
ข่าวอื่นน่าสนใจ
|