Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


’40 ราชภัฏ’ จี้รัฐเร่งปฏิรูปผลิตครู เน้นสอนให้เกิดเรียนรู้ด้วยตนเอง




      

'40 ราชภัฏ' จี้รัฐเร่งปฏิรูปผลิตครู เน้นสอนให้เกิดเรียนรู้ด้วยตนเอง

 

          มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศรวมพลัง ปฏิรูปการผลิตครู ตั้งแต่ผู้เรียน สถาบันที่ผลิต และหน่วยประเมินเน้นสอนให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ใหม่ด้วยกระบวนการค้นคว้าเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ ผู้เรียนต้องกระตือรือร้นศึกษาหาความรู้เพิ่มขึ้น ให้เกิดความรู้รอบด้าน


          วันที่ 30 พฤศจิกายน 2555 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) 40 แห่งทั่วประเทศร่วมกันแถลงข่าวจัดงานการประชุมวิชาการนานาชาติเรื่อง The Excellence in Teacher Education and Research Innovayion หรือความเป็นเลิศด้านครุศึกษาและสุดยอดแห่งนวัตกรรมวิจัย ภายใต้โครงการ 120 ปี การฝึกหัดครูไทย ถวายองค์ราชัน ธ ผู้ทรงเป็นครุแห่งแผ่นดินเนื่องในโอกาสปีมหามงคลครบรอบพระราชสมภพ 85 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2555 ในวันที่ 24-28 ธันวาคมนี้ ที่โรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน พร้อมผลักดันให้ที่ประชุม มรภ.ทุกสถาบันเร่งปฏิรูปครู เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ทัดเทียมนานาประเทศ
          รศ.ดร.เปรื่อง กิจรัตน์ภร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร (มรภ.พระนคร) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ กล่าวว่า วาระในการประชุมที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ทั้ง 40 แห่ง วันที่ 30 พฤศจิกายน จะมีการพูดถึงการเลือกตั้งสรรหาอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ และหารือกันจัดทำหลักสูตร เพื่อรับนักศึกษาใหม่ ว่าจะดำเนินการตามแนวทางใด และจะมีการติดตามผลจากสถาบันต่างๆ ที่ได้ทำโครงการอาเซียนและสิ่งที่ต้องเน้นคือการพัฒนาบุคลากรในระดับอุดมศึกษา โดยเฉพาะด้านการผลิตครู และความร่วมมือกันในการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาในระดับอาเซียนอีกด้วย
          รศ.ดร.วราภรณ์ สามโกเศศ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวบนเวทีแลกเปลี่ยนมุมมองทางการศึกษาเรื่อง มองย้อนหลัง 120 ปีการฝึกหัดครูไทยทางออกในศตวรรษที่ 21 ว่า การศึกษาไม่ใช่แค่นโยบายแต่ต้องนำมาปฏิบัติได้จริงในห้องเรียน ซึ่งผู้ศึกษาเองต้องให้ความร่วมมือ ปลุกจิตวิญญาณของความเป็นครู ให้เทียบทันยุคสมัยที่ไม่สอนเพียงอย่างเดียวแต่ควรเปลี่ยนบทบาททางการศึกษาได้ด้วย
          ด้าน ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มองว่า นโยบายการศึกษาที่ต้องมีการปฏิรูปรูปแบบการศึกษาในชั้นเรียน เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อผลระยะยาว ครูต้องให้ความสำคัญทำหน้าที่ในชั้นเรียน ต้องมีการเปลี่ยนบทบาท โดยการปลูกฝังให้นักเรียนเป็นผู้คิด สร้าง ผลิต พัฒนาเปิดโอกาสให้แก่คนที่มีใจรักในวิชาชีพครูมาเรียน ให้ผู้เรียนได้เกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ใหม่ด้วยกระบวนการค้นคว้า ครูต้องเปลี่ยนบทบาทต้องเพิ่มทักษะกระบวนการเรียนรู้ใหม่
          ด้าน รศ.วิทยากร เชียงกูล คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรัลสิต กล่าวว่า การศึกษาไทยควรปฏิรูปที่ครูเป็นหลัก ต้องเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ ผู้เรียนต้องมีการกระตือรือร้นศึกษาหาความรู้เพิ่มขึ้น ให้เกิดความรู้รอบด้านโดยเฉพาะการเมืองและระบบเศรษฐกิจ

          ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก



โพสเมื่อ : 30 พ.ย. 55   อ่าน 1139 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
"ดาว์พงษ์"พอใจโครงการลดเวลาเรียน
05 ม.ค. 59 | อ่าน 784 ครั้ง
แจกคูปอง น.ร.ยากจน 2.5 ล้านคน ซื้อหนังสือ - เชื่อกระตุ้นรักการอ่าน
11 เม.ย. 55 | อ่าน 8807 ครั้ง
แนะ’9มทร.’ยื่นขอหลักสูตรใหม่
30 พ.ย. 53 | อ่าน 11800 ครั้ง
สพฐ.ปัดรร.หวังฮุบโฉนดที่วัดยันจัดงบฯปีละ70ล.จ่ายค่าเช่า
03 มี.ค. 54 | อ่าน 11693 ครั้ง
เบรกอาชีวะโยกย้ายช่วงสางทุจริต
22 พ.ค. 55 | อ่าน 1422 ครั้ง
สนช.จี้ศธ.เข้มโรงเรียนให้เด็กร้องเพลงชาติหน้าเสาธง
21 ก.ค. 60 | อ่าน 796 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ เว็บโรงเรียนสำเร็จรูป | รับทำเว็บโรงเรียน | รับทำเว็บไซต์ 2010.