Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ครูต้องพัฒนา วิชาชีพ




      

ครูต้องพัฒนา วิชาชีพ

 

          เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์
          ว่าถึงเรื่องสถาบันพัฒนาวิชาชีพครู ตลอดเวลาที่ผ่านมามีทั้งการกล่าวถึง และการจัดตั้งสถาบันเกี่ยวกับวิชาชีพครูมาตลอด ขณะที่วิชาชีพครูมีทั้งการเรียนการสอนปรับเปลี่ยนสถานภาพมาตลอดเช่นกัน
          จนขณะนี้ การเรียนการสอนวิชาครูอยู่ในระดับปริญญาตรีแล้วทั้งสิ้น นับแต่แรกเริ่มก่อตั้งสถาบันการเรียนวิชาครูมีต่อเนื่องมาตั้งแต่ครั้งเป็นโรงเรียนฝึกหัดครู นับกว่า 100 ปีแล้ว
          ความเป็นครู หรือเรียกชื่อว่าครู จะเป็นการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล
          ขึ้นไปถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษาที่สอนในมหาวิทยาลัยเป็นการเรียนการสอนตั้งแต่ปริญญาตรีขึ้นไป เรียกว่าอาจารย์ มีตำแหน่งทางวิชาการตั้งแต่อาจารย์ ถึงศาสตราจารย์ ซึ่งได้รับอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยและทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง
          ดังนั้นสถาบันพัฒนาวิชาชีพครู จึงเป็นสถาบันที่เกี่ยวข้องกับครูโดยตรง
          คณะวิชาที่เกี่ยวข้องกับครูโดยตรงในมหาวิทยาลัยคือคณะครุศาสตร์ สถาบันที่ดำเนินการเรียนการสอนหรือเป็นแหล่งผลิตครู มีโรงเรียนฝึกหัดอาจารย์เป็นสถาบัน เริ่มแรก
          เมื่อการเรียนการสอนวิชาครูมีมานานนับร้อยปี วันนี้สถาบันพัฒนาวิชาชีพครูจึงควรมาจากสถาบันฝึกหัดครูแต่เดิม ปัจจุบันคือคณะครุศาสตร์ สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏ 40 แห่ง
          นอกจากคณะครุศาสตร์ที่สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏแล้วยังสังกัดมหา วิทยาลัยทั้งของรัฐและของเอกชนอีกเกือบทุกแห่ง ทั้งยังมีที่ประชุมคณบดีคณะครุศาสตร์อีกด้วย
          หากรัฐบาลจะพัฒนาวิชาชีพครูขณะนี้ให้เดินหน้าไปสู่ครูคุณภาพเต็มศักยภาพ ควรดำเนินการ 2-3 ประการคือ
          ประการแรกพัฒนาครูทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นครูการศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูสังกัดการศึกษาเอกชน ครูสังกัดการศึกษากรุงเทพ มหานคร ครูสังกัดการศึกษาส่วนท้องถิ่นและครูสังกัดหน่วยงานอื่น ให้มีมาตรฐานระดับการศึกษาขั้นต้นที่เท่าเทียมกัน แม้ขณะนี้ระดับการศึกษาควรอยู่ในระดับปริญญาตรีทั้งหมด และในอนาคตควรเป็นครูในระดับการศึกษาครุศาสตรมหาบัณฑิตเป็นอย่างน้อย
          ขณะเดียวกัน ควรเป็นครูที่มีการศึกษาเฉพาะทาง เช่นครูอนุบาล ครูประถมศึกษาในแต่ละวิชา เช่นเดียวกับครูมัธยมศึกษา
          จากนั้น คือระดับเงินเดือนที่เท่าเทียมกัน ส่วนค่าตอบแทนอื่นเป็นไปตามวุฒิ และค่าครองชีพควรจะมีให้พอกับการครองชีพ ในแต่ละจังหวัดและภูมิภาค โดยรัฐควรมี งบประมาณอุดหนุนให้ครูในทุกสังกัด
          เช่นเดียวกับการเพิ่มคุณวุฒิครู ควรจัดให้มีการอบรมในเชิงวิชาการเมื่อมีการปรับเปลี่ยนทางวิชาการเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผลการวิจัยทางวิชาการเช่นทางวิทยาศาสตร์ ทางสาธารณสุข ทางการศึกษา เพื่อให้ครูทันสมัยเสมอ เช่นเดียวกับแพทย์ที่ต้องเข้ารับการอบรมวิชาการแพทย์ สาธารณสุข หรือการแพทย์เฉพาะทาง
          การจะจัดให้ครูเข้ารับการฝึกอบรมสม่ำเสมอจึงควรมีสถาบันพัฒนาวิชาชีพครูโดยเฉพาะ และเป็นสถาบันรับรองสถานภาพของครู มีราชภัฏราชวิทยาลัย เช่นเดียวกับราชแพทย์ และการอบรมวิชาชีพชั้นสูงรองรับ ด้วยการจัดหาสถานที่ซึ่งแวดล้อมทั้งเชิงวิชาการและวิชาชีพ มีแหล่งทดลองการเรียนการสอนสาธิต
          ดังได้แนะนำไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน สถานที่หนึ่งเป็นสถานที่ถึงพร้อมในหลายประการคือบริเวณกรมบรรเทาสาธารณภัย และกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น สังกัดกระทรวงมหาดไทยทั้งสองกรม และตั้งในบริเวณ วังสุนันทา หากกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงมหาดไทยตกลงกันด้วยดี สถานที่นี้จะเป็นสถานที่ตั้งของสถาบันวิชาชีพครูที่สมบูรณ์
          เพราะมีทั้งแหล่งวิชาการ ใกล้กับสภาวิชาชีพครู และมีโรงเรียนสาธิตตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนปลายรองรับ ไม่ต้องหาสถานที่ใหม่ รวมทั้งอาคารและสถานที่พัก
          สนใจไหมครับทั้งท่านรัฐมนตรีศึกษาธิการและรัฐมนตรีมหาดไทย

 

          ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod



โพสเมื่อ : 29 พ.ย. 55   อ่าน 529 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
กยศ.เอาจริง! เตรียมจับมือส่วนราชการ "หักเงินเดือนคืน"
11 ม.ค. 59 | อ่าน 131 ครั้ง
องค์กรเครือข่ายครูอีสาน 20จว. ไม่เห็นด้วยปฏิรูปการศึกษา 4.0 ชงรัฐบาลทบทวน 4 ข้อ
14 ก.พ. 60 | อ่าน 144 ครั้ง
ชวนเด็กเก่งแข่งวิทย์-คณิต
14 ส.ค. 57 | อ่าน 358 ครั้ง
คุรุสภา จี้มหาลัยส่ง"หลักสูตรครู"รับรอง ขู่ ม.44 หากยังฝ่าฝืน
26 ก.ค. 59 | อ่าน 138 ครั้ง
เปิดสอบครูผู้ช่วย 64 เขตพื้นที่ 1,700 อัตรา 23 มี.ค.นี้
10 มี.ค. 58 | อ่าน 323 ครั้ง
จ่อชงครม.รณรงค์คนไทยใส่ชุดไทยทุกวันศุกร์
11 พ.ค. 58 | อ่าน 218 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.