Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


’ภาวิช’เผยแนวทางปรับหลักสูตรใหม่เล็งรื้อ ’8 กลุ่มสาระ’ - ลดชั่วโมงเรียนระดมน




      

'ภาวิช'เผยแนวทางปรับหลักสูตรใหม่เล็งรื้อ '8 กลุ่มสาระ' - ลดชั่วโมงเรียนระดมนักวิชาการ-คาดเสร็จต.ค.ปี'56

 

          เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน นายภาวิช ทองโรจน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตาม ที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการ ศธ.มีนโยบาย ให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้น ตนได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการ ศธ.แล้วพบว่าต้องปรับเนื้อหา 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ด้วย เพราะนักวิชาการจำนวนมากสะท้อนว่าเนื้อหาต่ำกว่ามาตรฐานเมื่อเทียบกับประเทศที่มีมาตรฐานทางการศึกษา เช่น หนังสือเรียนวิชาเคมีระดับชั้น ม.6 พบว่าเนื้อหาของสิงคโปร์จะเรียนกว้างและลึกกว่าไทยมาก สังเกตจากผลประเมินนักเรียนนานาชาติ (Programme for International Student Assessment) หรือ PISA ที่วิชาวิทยาศาสตร์ ของเด็กไทยอยู่ในอันดับ 49 และวิชาคณิตศาสตร์อยู่ใน อันดับ 50 แสดงว่าเด็กไทยมีความรู้ไม่เท่าชาติอื่น
          นายภาวิชกล่าวต่อว่า กระบวนการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน จะต้องทบทวนหลักสูตรใหม่เพราะโครงสร้างหลักสูตร กำหนดให้นักเรียนชั้นป.1-ม.6 เรียน 8 กลุ่ม สาระฯ เหมือนกัน ทั้งที่หลายประเทศไม่เป็นเช่นนี้ เช่น บางประเทศระดับชั้น ป.1-3 ไม่ใส่เนื้อหาสาระมากโดยเฉพาะ ด้านวิทยาศาสตร์ แต่จะเน้นว่าทำอย่างไรให้เด็กเป็นเด็กดี เคารพสิทธิผู้อื่น เคารพพ่อแม่ และเน้นให้มีการศึกษานอกสถานที่ แต่หาก สพฐ.จะใช้ 8 กลุ่มสาระฯ เหมือนเดิม ก็ ไม่จำเป็นว่าทุกช่วงชั้นจะเหมือนกันหมด อาจจะเน้นแตกต่างกันและเมื่อเด็กอายุมากขึ้น ก็เน้นสาระความรู้มากยิ่งขึ้น
          แม้จะได้โครงสร้างหลักสูตรมาแล้ว แต่สิ่งที่เป็นปัญหามากคือ เนื้อหาหลักสูตรที่อยู่ในตำราเรียนของแต่ละวิชา กระบวนการผลิตตำราเรียนจะมีการกำหนดเนื้อหาอย่างตายตัว เช่น ตำราวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สถาบันส่งเสริมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จะกำหนดมาเลย แต่กลุ่มสาระฯ อื่น ให้เสรีสำนักพิมพ์ต่างๆ ทำตำรา โดยต้องยึดตามวัตถุประสงค์ของแต่ละวิชา แต่ ในวัตถุประสงค์ กลับไม่ได้กำหนดรายละเอียด จึงทำให้การ ผลิตตำราขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ และเมื่อผลิตเสร็จ ก็ส่งให้สำนักวิชาการและมาตรฐาน ของ สพฐ.พิจารณาอนุมัติ แต่สิ่งที่อนุมัติจะต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งผมได้แจ้งนายพงศ์เทพ ว่า ควรต้องสังคายนาใหม่ โดยกำหนดองค์ความรู้แต่ละ ชั้นปีว่าควรมีอะไรบ้าง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ ศธ.กล่าว
          นายภาวิชกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ต้องทบทวนจำนวนชั่วโมงเรียนในแต่ละวันด้วยว่าควรต้องลดลงหรือไม่ เพราะปัจจุบันเด็กไทยเรียนเฉลี่ยวันละ 7-8 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม การดำเนินการเรื่องนี้จะระดมนักวิชาการทั่วประเทศเข้ามา ช่วยทำ โดยเฉพาะจากมหาวิทยาลัย ซึ่งจะดูข้อมูลเชิงเปรียบเทียบกับประเทศที่พัฒนาการศึกษาได้สำเร็จด้วย เมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว จะเสนอ สพฐ. และคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานตามลำดับ ทั้งนี้ คาดว่าจะดำเนินการ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2556

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน



โพสเมื่อ : 23 พ.ย. 55   อ่าน 1071 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ศธ.ของบ 4.5 หมื่นล. รับ AEC
18 มี.ค. 56 | อ่าน 598 ครั้ง
สสวท.ชู"สะเต็มศึกษา"พัฒนาเยาวชน ก้าวสู่เจ้าของธุรกิจ-ตอบโจทย์พลเมืองศตวรรษที่ 21
02 ก.ย. 59 | อ่าน 436 ครั้ง
สพฐ.ขับเคลื่อนโรงเรียนประชารัฐ ระยะที่ 2 ปีงบประมาณ 2560
24 ก.ค. 60 | อ่าน 310 ครั้ง
สมศ.คาดปรับปรุงเกณฑ์ประเมินเสร็จเดือนต.ค.
11 ส.ค. 58 | อ่าน 560 ครั้ง
นักเรียนไทยคว้า 18 เหรียญรางวัลแข่งคณิตศาสตร์โอลิมปิกเอเชียที่อินโดฯ
03 ม.ค. 57 | อ่าน 696 ครั้ง
"หมอธี"กลบกระแสแตกแยกในศธ.
15 มิ.ย. 60 | อ่าน 478 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.