Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


’ภาวิช’เผยแนวทางปรับหลักสูตรใหม่เล็งรื้อ ’8 กลุ่มสาระ’ - ลดชั่วโมงเรียนระดมน




      

'ภาวิช'เผยแนวทางปรับหลักสูตรใหม่เล็งรื้อ '8 กลุ่มสาระ' - ลดชั่วโมงเรียนระดมนักวิชาการ-คาดเสร็จต.ค.ปี'56

 

          เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน นายภาวิช ทองโรจน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตาม ที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการ ศธ.มีนโยบาย ให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้น ตนได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการ ศธ.แล้วพบว่าต้องปรับเนื้อหา 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ด้วย เพราะนักวิชาการจำนวนมากสะท้อนว่าเนื้อหาต่ำกว่ามาตรฐานเมื่อเทียบกับประเทศที่มีมาตรฐานทางการศึกษา เช่น หนังสือเรียนวิชาเคมีระดับชั้น ม.6 พบว่าเนื้อหาของสิงคโปร์จะเรียนกว้างและลึกกว่าไทยมาก สังเกตจากผลประเมินนักเรียนนานาชาติ (Programme for International Student Assessment) หรือ PISA ที่วิชาวิทยาศาสตร์ ของเด็กไทยอยู่ในอันดับ 49 และวิชาคณิตศาสตร์อยู่ใน อันดับ 50 แสดงว่าเด็กไทยมีความรู้ไม่เท่าชาติอื่น
          นายภาวิชกล่าวต่อว่า กระบวนการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน จะต้องทบทวนหลักสูตรใหม่เพราะโครงสร้างหลักสูตร กำหนดให้นักเรียนชั้นป.1-ม.6 เรียน 8 กลุ่ม สาระฯ เหมือนกัน ทั้งที่หลายประเทศไม่เป็นเช่นนี้ เช่น บางประเทศระดับชั้น ป.1-3 ไม่ใส่เนื้อหาสาระมากโดยเฉพาะ ด้านวิทยาศาสตร์ แต่จะเน้นว่าทำอย่างไรให้เด็กเป็นเด็กดี เคารพสิทธิผู้อื่น เคารพพ่อแม่ และเน้นให้มีการศึกษานอกสถานที่ แต่หาก สพฐ.จะใช้ 8 กลุ่มสาระฯ เหมือนเดิม ก็ ไม่จำเป็นว่าทุกช่วงชั้นจะเหมือนกันหมด อาจจะเน้นแตกต่างกันและเมื่อเด็กอายุมากขึ้น ก็เน้นสาระความรู้มากยิ่งขึ้น
          แม้จะได้โครงสร้างหลักสูตรมาแล้ว แต่สิ่งที่เป็นปัญหามากคือ เนื้อหาหลักสูตรที่อยู่ในตำราเรียนของแต่ละวิชา กระบวนการผลิตตำราเรียนจะมีการกำหนดเนื้อหาอย่างตายตัว เช่น ตำราวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สถาบันส่งเสริมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จะกำหนดมาเลย แต่กลุ่มสาระฯ อื่น ให้เสรีสำนักพิมพ์ต่างๆ ทำตำรา โดยต้องยึดตามวัตถุประสงค์ของแต่ละวิชา แต่ ในวัตถุประสงค์ กลับไม่ได้กำหนดรายละเอียด จึงทำให้การ ผลิตตำราขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ และเมื่อผลิตเสร็จ ก็ส่งให้สำนักวิชาการและมาตรฐาน ของ สพฐ.พิจารณาอนุมัติ แต่สิ่งที่อนุมัติจะต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งผมได้แจ้งนายพงศ์เทพ ว่า ควรต้องสังคายนาใหม่ โดยกำหนดองค์ความรู้แต่ละ ชั้นปีว่าควรมีอะไรบ้าง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ ศธ.กล่าว
          นายภาวิชกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ต้องทบทวนจำนวนชั่วโมงเรียนในแต่ละวันด้วยว่าควรต้องลดลงหรือไม่ เพราะปัจจุบันเด็กไทยเรียนเฉลี่ยวันละ 7-8 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม การดำเนินการเรื่องนี้จะระดมนักวิชาการทั่วประเทศเข้ามา ช่วยทำ โดยเฉพาะจากมหาวิทยาลัย ซึ่งจะดูข้อมูลเชิงเปรียบเทียบกับประเทศที่พัฒนาการศึกษาได้สำเร็จด้วย เมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว จะเสนอ สพฐ. และคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานตามลำดับ ทั้งนี้ คาดว่าจะดำเนินการ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2556

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน



โพสเมื่อ : 23 พ.ย. 55   อ่าน 1239 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ปฏิทินการรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2560
19 ก.ย. 59 | อ่าน 1568 ครั้ง
สจล.ติดอาวุธสู่ 1 ใน 10 อุดมศึกษาอาเซียน วิเคราะห์ทุกประเทศหวังผลิตบัณฑิตตรงตลาด
02 เม.ย. 56 | อ่าน 685 ครั้ง
ดุสิตโพลหนุนแจกแท็บเล็ต หวั่นเด็กเป็นทาสเทคโนโลยี
09 ม.ค. 55 | อ่าน 71139 ครั้ง
ถก 13 องค์กรรื้อเกณฑ์ ’ใบวิชาชีพ’ หึ่งสภาไม่รับรองน.ศ.วิศวะบางมด
23 มี.ค. 55 | อ่าน 8296 ครั้ง
ถกเวทีระดับชาติอีเลิร์นนิ่ง สกอ.บูรณาการแนวทางเรียนรู้อาเซียน
31 ก.ค. 55 | อ่าน 971 ครั้ง
ส่ง7พันครูกศน.ฟื้นฟูพื้นที่
07 พ.ย. 54 | อ่าน 40663 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.