Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ชี้แอดมิชชั่นมั่วมากทำเด็กเครียด ต้องกวดวิชาให้ตายไปข้าง




      

ชี้แอดมิชชั่นมั่วมากทำเด็กเครียด ต้องกวดวิชาให้ตายไปข้าง

 

          เมื่อวันที่ 11 ต.ค. คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการประชุมทางวิชาการและเผยแพร่ผลงานวิจัยคัดสรรระดับชาติ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทย จัดโดยสมาคมวิจัยสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทยร่วมกับคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ศ.ดร.ศิริชัย กาญจนวาสี คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลาง หรือ แอดมิชชั่น ที่เหมาะสมกับสังคมไทยคือการมีเครื่องมือที่จะใช้วัดศักยภาพของเด็กได้จริงและมีคุณภาพ เพื่อให้มั่นใจว่าเด็กจะสามารถเรียนจนสำเร็จการศึกษาได้ โดยระบบการคัดเลือกควรแบ่งออกเป็น 2 รอบ คือ รอบแรกเปิดให้เด็กทั่วประเทศเข้าสอบแข่งขันกัน และรอบที่สองให้เด็กในแต่ละพื้นที่แข่งขันกันเองเฉพาะในกลุ่ม เพื่อเด็กจะได้ไม่ต้องวิ่งรอกสอบ
          รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะ ครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ระบบการคัดเลือกเด็กเข้ามหาวิทยาลัยยังไม่นิ่งและมั่วมาก จัดสอบหลายครั้งหลายวิชาจนทำให้เด็กเครียด ต้องไปกวดวิชาและเสียเงินมาก อีกทั้งมหาวิทยาลัยยังหาผลประโยชน์จากการจัดรับตรงเอง บางแห่งได้เงิน 20-30 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรผี คือหลักสูตรที่จะใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัยและเด็กต้องไปกวดวิชาเท่านั้น เพราะในโรงเรียนไม่มี ดังนั้นตนอยากฝากผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องหาทางออกในการคัดเลือกเด็กเข้ามหาวิทยาลัย ด้วยการลดจำนวนและวิชาที่จะสอบให้น้อยลง และให้ดูความสามารถของเด็กเป็นหลัก
          อาจารย์เกศกร กาฬแก้ว หัวหน้าแนะแนว รร.สาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยม กล่าวว่า ปัญหาที่ตนและเด็กเจอในการเข้ามหาวิทยาลัยเหมือนกันคือกังวลว่าจะเป็นหนูทดลอง เพราะระบบการคัดเลือกที่เปลี่ยนอยู่ตลอด และมีสอบหลายอย่างจนต้องไปกวดวิชา
          นายเปรม ผลวิไล นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เด็กไทยยังมีความไม่เท่าเทียมกันอยู่มาก คนมีฐานะดีจะมีโอกาสมากกว่า สามารถกวดวิชาและเลือกสอบได้หลายที่ แต่ถ้าจนจะไม่ค่อยมีโอกาส ดังนั้นเมื่อการศึกษาคือการลงทุน ก็อยากให้รัฐบาลเป็นผู้ลงทุน ไม่ใช่ให้พ่อแม่ลงทุน เพราะทุกวันนี้รัฐบาลนำเงินไปลงทุนเรื่องอื่น ๆ มากกว่าจะมาลงทุนกับการสร้างคน
          น.ส.นวียา ขุนนาม นักเรียน ม.6 รร.เซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ กล่าวว่า ทุกวันนี้หลักสูตรที่เรียนอยู่กว้างมาก แต่ความรู้ที่ได้กลับตื้น เพราะเน้นท่องจำเพื่อกากบาททำให้เครียดมาก เพราะต้องไปกวดวิชา บางคนทำข้อสอบเสร็จออกมานั่งร้องไห้ เพราะข้อสอบยาก จึงต้องไปกวดวิชาให้ตายไปกันข้างหนึ่งเพื่อแก้ตัวใหม่ จริง ๆ แล้วอยากให้การเรียนสนุกและมีความสุข และถ้าเราอยากเห็นเด็กโตเป็นผู้ใหญ่มีคุณภาพการศึกษาต้องมีคุณภาพด้วย.

          ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์



โพสเมื่อ : 12 ต.ค. 55   อ่าน 1054 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
มธ.จัดสัมมนาเรื่องการออกแบบ
24 มิ.ย. 57 | อ่าน 408 ครั้ง
เผยปมร้อน! คาดเป็นเหตุใช้ม.44 เชือด อธิการบดีม.มหาสารคาม เจ้าตัวชี้เรื่องเก่า แจงแล้ว
26 มิ.ย. 58 | อ่าน 535 ครั้ง
ยุบ’โรงเรียนขนาดเล็ก’สะท้อนภาพชุมชน ยังมีคำถาม...?
22 พ.ค. 56 | อ่าน 593 ครั้ง
สกอ.จับมือม.นเรศวร - หนุนงานวิจัยรับเออีซี
31 ก.ค. 55 | อ่าน 750 ครั้ง
ศธ.สั่งคุมเข้มนักเรียนตีกัน-เที่ยวเตร่-ชู้สาว ช่วงปิดเทอม
12 ต.ค. 53 | อ่าน 11840 ครั้ง
สพฐ.ถึงเวลาต้องมี อ.ก.ค.ศ.ของตัวเอง
12 ก.ค. 59 | อ่าน 392 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.