Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ชู ป.บัณฑิตผลิตครูคณิตแยกประถม-มัธยม




      

ชู ป.บัณฑิตผลิตครูคณิตแยกประถม-มัธยม

 

          ชี้ค่าเฉลี่ยนานาชาติสูงกว่าหลักสูตร 5 ปี ช่วงโชติ รุกคุรุสภาปรับปรุง
          ศ.เกียรติคุณ ดร.มนตรี จุฬาวัฒนทล ประธานกรรมการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า สสวท.ได้เข้าร่วมวิจัยกับสมาคม IEA (International Association for the Evaluation of Educational Achievement) เพื่อประเมินความรู้ความสามารถด้านคณิตศาสตร์ของนักศึกษาปีสุดท้ายของหลักสูตรผลิตครู ตามโครงการ TEDS-M (Teacher Educational Development Study Mathematics) โดยมี 17 ประเทศเข้าร่วมวิจัย ได้แก่ บอตสวานา แคนาดา ชิลี จีน-ไทเป จอร์เจีย เยอรมนี มาเลเซีย นอร์เวย์ โอมาน ฟิลิปปินส์ โปแลนด์ รัสเซีย สิงคโปร์ สเปน สวิตเซอร์แลนด์ ไทย และสหรัฐอเมริกา โดย การวิจัยในไทยได้เก็บข้อมูลเมื่อปี พ.ศ. 2551 จากนักศึกษาวิชาเอกคณิตศาสตร์ของหลักสูตร 5 ปี และหลักสูตร ป.บัณฑิต 1,312 คน ใน 45 มหาวิทยาลัยที่ผลิตครูคณิตศาสตร์
          ศ.เกียรติคุณ ดร.มนตรีกล่าวว่า ผลการประเมินของไทยพบว่าในระดับประถมศึกษา นักศึกษาหลักสูตรผลิตครูมีคะแนนเฉลี่ยความรู้ในเนื้อหาและความรู้ ด้านการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สูงกว่าค่าเฉลี่ยนานาชาติ ส่วนระดับมัธยมศึกษามีคะแนนเฉลี่ยทั้ง 2 ด้านต่ำกว่าค่าเฉลี่ย นานาชาติ ขณะที่หลักสูตร ป.บัณฑิตมีคะแนนเฉลี่ยทั้ง 2 ด้านสูงกว่านักศึกษา หลักสูตร 5 ปี ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และพบว่าผลการเรียน ระดับมัธยมศึกษาของนักศึกษามีผลโดยตรงต่อคะแนนเฉลี่ยทั้ง 2 ด้าน จากผลประเมินชี้ว่า ควรใช้หลักสูตร ป. บัณฑิตผลิตครูคณิตศาสตร์โดยให้นักศึกษาเรียนหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (คณิตศาสตร์) 4 ปี และเรียนวิชาการสอน คณิตศาสตร์อีก 1 ปี และควรใช้หลักสูตรผลิตครูเพื่อสอนคณิตศาสตร์ที่แยกระดับ ประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเพื่อเตรียมครูให้เชี่ยวชาญทั้งเนื้อหาและการจัดการเรียนการสอนของแต่ละระดับ รวมทั้งควรใช้ผลการเรียนมัธยมศึกษาเป็นส่วนหนึ่งในการคัดเลือกนักเรียนที่เรียนดีเข้าเรียนหลักสูตรผลิตครู
          ด้าน รศ.ดร.ช่วงโชติ พันธุเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวว่า ผลประเมินดังกล่าวเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องเร่งแก้ไขจะปล่อยไว้ไม่ได้ และต้องร่วมกันหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาถกกันในระดับชาติให้พูดกันทั้งประเทศ ซึ่งตนขอเสนอให้คุรุสภาและที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ พิจารณาพัฒนาหลักสูตรครู 5 ปี โดยแยกเอกประถมและเอกมัธยม เพื่อให้การเรียนเนื้อหาให้เข้มข้นและเรียน 5 ปีเหมือนเดิม หรือจัดหลักสูตรในลักษณะ 4+1 ซึ่งจะได้ผลมากกว่า.

          ที่มา: http://www.thairath.co.th



โพสเมื่อ : 17 ก.ย. 55   อ่าน 927 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ศธ.ถกองค์กรหลักเร่งลุยงานตามรัฐธรรมนูญใหม่
10 เม.ย. 60 | อ่าน 164 ครั้ง
ชี้เงินเดือนป.ตรี1.5หมื่นบาททำพิษเด็กอาชีวะเห่อเรียนปริญญาทำบัณฑิตตกงานมากขึ้น
02 ส.ค. 54 | อ่าน 25029 ครั้ง
ปลุกสำนึกธรรมาภิบาล-คุณธรรมผู้บริหารใหม่ วชช.
09 ก.พ. 60 | อ่าน 203 ครั้ง
นำร่องหลักสูตรอาเซียน 225 โรง สพฐ.ผุดทีมวางแนวทางสอนให้ร.ร.
11 ม.ค. 56 | อ่าน 481 ครั้ง
ดึง ผอ.รร.ร่วมวงรื้อระบบผลิตครู
05 พ.ย. 53 | อ่าน 10708 ครั้ง
อาชีวะประเมินสมศ.51แห่งวท.การอาชีพสงขลาไม่ผ่าน
04 ส.ค. 54 | อ่าน 30129 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.