Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ยึดคะแนนโอเน็ตประเมินวิทยฐานะครู




      

ยึดคะแนนโอเน็ตประเมินวิทยฐานะครู

 

          ศึกษาธิการ * สพฐ.เปิดแนวทางประเมินวิทย ฐานะแบบใหม่ ยึดคะแนนโอเน็ตเป็นหลัก แยกเป็นรายวิชาใช้เส้นสีแดง สีเขียว เป็นมาตรฐาน ถ้าเด็กได้ต่ำกว่าสีแดงอาจถูกตัดงบ ส่วนเส้นสีเขียวถืออยู่ในเกณฑ์ดี ครูได้ลุ้นเลื่อนวิทยฐานะเผยเตรียมเจาะลึกมาตรฐานการเรียนรู้ ปรับเนื้อหาวิชาเรียน หลังพบผลสอบโอเน็ตวิชาวิทยา ศาสตร์ทั้ง 3 ช่วงชั้นไร้พัฒนาการ
          นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงผลการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการดำเนินการนำผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) มาใช้ให้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะสายการบริหารและสายการสอน ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาขณะนี้ สพฐ.ได้จัดทำข้อเสนอการใช้คะแนนโอเน็ตมีผลต่อการประเมินวิทยฐานะในร่างประเมินวิทยฐานะแนวใหม่ ให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)
          สำหรับข้อเสนอมีดังนี้ การใช้คะแนนโอเน็ตต่อการเลื่อนวิทยฐานะจะมีการขีดเส้นสีแดงและเส้นสีเขียวแยกตามสาขาวิชา ซึ่งเส้นสีแดงหมายถึงคะแนนเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ขณะที่เส้นสีเขียวหมายถึงคะแนนเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์สูง โดยหากโรงเรียนและเขตพื้นที่การศึกษาใด นักเรียนมีคะแนนโอเน็ตเฉลี่ยต่ำกว่าเส้นสีแดงต้องเร่งปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น แต่หากโรงเรียนใดและเขตพื้นที่การศึกษาใดมีคะแนนโอเน็ตเฉลี่ยสูงกว่าเส้นสีเขียว เบื้องต้นเฉลี่ยที่ 70% ก็ถือว่าโรงเรียนนั้นดีและพร้อมแล้ว ซึ่งครูที่สอนในวิชาดังกล่าวก็จะได้รับเชิญมาเป็นวิทยากรประจำเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในเครือข่ายเขตพื้นที่การศึกษานั้นต่อไป ขณะเดียวกันคะแนนโอเน็ตที่เฉลี่ยสูงกว่าเส้นสีเขียวดังกล่าวสามารถเชื่อมโยงต่อการประเมินเลื่อนวิทยฐานะแนวใหม่ด้วย
          ต่อไปนี้ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนจะเชื่อมโยงการประเมินงานด้านการบริหารและการสอน สำหรับกรณีโรงเรียนและเขตพื้นที่การศึกษาใดมีคะแนนโอเน็ตใต้เส้นสีแดง เบื้องต้นยังไม่มีการกำหนดบทลงโทษชัดเจน แต่ผมคิดว่าน่าจะมีการเชื่อมโยงกับการจัดสรรทรัพยากรให้โรงเรียนนั้นๆ ในอนาคตด้วย ซึ่งตรงกับเป้าหมาย สพฐ.ต่อจากนี้ที่จะขับเคลื่อนการบริหารด้วยข้อมูล เช่น โรงเรียนใดมีคะแนนเฉลี่ยโอเน็ตต่ำก็อาจถูกตัดงบปีถัดไปบ้าง แต่ก็ยังได้รับการส่งเสริมทางวิชาการอย่างเข้มข้นอยู่ นายชินภัทรกล่าว
          นอกจากนี้ สพฐ.จะวิเคราะห์ลงลึกไปถึงมาตรฐานการเรียนรู้ เพื่อจะได้ทราบว่าในรายวิชาใดที่ยังมีปัญหาอยู่ และมีมาตรฐานใดที่จะต้องเร่งพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน เช่น วิชาวิทยาศาสตร์ ที่ผลสอบโอเน็ตทั้ง 3 ระดับชั้นไม่มีพัฒนาการ แต่เป็นวิชาที่ สพฐ.กำลังให้ความสำคัญมาก ซึ่งเป็นโจทย์ที่จะต้องหาคำตอบ กันต่อไป.

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์



โพสเมื่อ : 05 ก.ย. 55   อ่าน 1172 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
จุฬาทำโพลพบ84%ค้านเปิดกว้างสอบครู
27 มี.ค. 60 | อ่าน 318 ครั้ง
เผยผลงานดีเด่นฯ ของผู้ที่ได้รับเลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญ 15 ท่าน
14 ธ.ค. 57 | อ่าน 719 ครั้ง
TALIS ประเมินผลและสำรวจการจัดการเรียนรู้นานาชาติ
13 ก.พ. 57 | อ่าน 541 ครั้ง
ศธ.ติงกำหนดคุณสมบัติผู้บริหารสถานศึกษาขั้นต่ำต้องป.โท สูงเกินไป
11 ก.ย. 56 | อ่าน 373 ครั้ง
คอลัมน์: อาชีวะ...สร้างสรรค์: ยุทธศาสตร์อาชีวะสู่ ’เวทีอาเซียน’
21 มิ.ย. 55 | อ่าน 1502 ครั้ง
เยาวชนจิตอาสาพัฒนาสังคม
19 พ.ย. 53 | อ่าน 14773 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.