Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


สพฐ.วิเคราะห์คะแนน O-Net ฟุ้ง ป.6 ทำคะแนนภาษาไทย-คณิต-อังกฤษ ดีขึ้น




      

สพฐ.วิเคราะห์คะแนน O-Net ฟุ้ง ป.6 ทำคะแนนภาษาไทย-คณิต-อังกฤษ ดีขึ้น

         

          สพฐ.ศึกษาวิเคราะห์ผล O-Net ป.6 คุยฟุ้งคะแนนดีขึ้นชัดเจน 3 วิชา ได้แก่ ไทย-คณิต-อังกฤษ ขณะที่กลุ่ม ร.ร.สู่มาตรฐานสากล ทำคะแนนเฉลี่ยรวมทุกวิชาได้ดีสุด
          นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ศึกษาวิเคราะห์ผลคะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ทุกระดับชั้นเพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในการปรับการเรียนการสอน ให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น และจากการวิคราะห์ช้อมูล พบว่า คะแนนโอเน็ตระดับชั้น ป.6 ซึ่งเป็นช่วงชั้นสำคัญที่ สพฐ.ให้ความสำคัญมากเพราะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการวางพัฒนาผู้เรียน โดยเฉพาะการพัฒนาทักษะทางภาษาและทักษะในการคิดคำนวณนั้น คะแนนกระเตื้องขึ้นชัดเจนอย่างมากใน 3 วิชา คือ วิชาภาษาไทย จาก 31.22 ในปี 2553 เป็น 49.51 ในปี 2554 เพิ่มขึ้น 18 คะแนน วิชาคณิตศาสตร์ จาก 34.85 เป็น 51.69 เพิ่มขึ้น 17 คะแนน และวิชาภาษาอังกฤษ จาก 20.99 เป็น 37.12 เพิ่มขึ้น 17 คะแนน แต่คะแนนวิชาวิทยาศาสตร์ ยังไม่กระเตื้องขึ้น จาก 41.56 ลดเหลือ 40.45 ส่วนคะแนนเฉลี่ยระดับชั้น ม.3 ก็ดีขึ้นเช่นเดียวกัน วิชาภาษาไทย จาก 42.80 เป็น 48.35 เพิ่มขึ้น 5.55 คะแนน วิชาคณิตศาสตร์ จาก 24.18 เป็น 32.19 เพิ่มขึ้น 8.01 คะแนน วิชาภาษาอังกฤษ จาก 16.19 เป็น 30.13 เพิ่มขึ้น 13.94 คะแนน และวิชาวิทยาศาสตร์ จาก 29.17 เป็น 32.28 เพิ่มขึ้น 3.11 คะแนน
          อย่างไรก็ตาม ถ้าวิเคราะห์คะแนนโอเน็ตตามกลุ่มโรงเรียน พบว่า กลุ่มโรงเรียนสู่มาตรฐานสากลนั้น ทำคะแนนได้สูงสุด เหนือกว่าคะแนนมาตรฐาน โดยคะแนนเฉลี่ยรวมทุกวิชาระดับม.6 ของประเทศ ปี 2554 อยู่ที่ 48.58 แต่คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล อยู่ที่ 55.28 รองลงมา เป็นกลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งรวมโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย 54.24 ขณะที่กลุ่มโรงเรียนในฝัน และโรงเรียนดีประจำตำบล ทำคะแนนได้ใกล้เคียงคะแนนเฉลี่ยของประเทศ
          ตรงนี้สะท้อนว่า สิ่งที่เราดำเนินการมา คือ การส่งเสริมให้มี ร.ร.รูปแบบต่างๆ ลงทุนเป็นพิเศษให้ ร.ร.กลุ่มนี้ ปรับการเรียนการสอนให้เข้มข้นขึ้น มาถูกทิศทางแล้ว อย่างไรก็ตาม โรงเรียนกลุ่มพิเศษนี้ ได้รับการส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมกับชุมชน ทำให้เกิดการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษาตามมา นายชินภัทร กล่าว

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--ASTVผู้จัดการออนไลน์



โพสเมื่อ : 29 ส.ค. 55   อ่าน 975 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
มทร.อีสานประชุมวิจัยบัณฑิตศึกษา เตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
09 ม.ค. 55 | อ่าน 76509 ครั้ง
การคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผอ.และผอ.สถานศึกษา สำหรับสถานศึกษาในพื้นที่พิเ
18 ธ.ค. 58 | อ่าน 668 ครั้ง
ศธ.ผุดโครงการ รร.ดีใกล้บ้าน (รร.แม่เหล็ก) ช่วยแก้ปัญหาบริหารจัดการ รร.เล็ก827โรง
02 ก.ย. 59 | อ่าน 509 ครั้ง
ครูทำทันไหม? เผยรัฐบาลอยากลดขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้างเหลือ 30 วัน วงในคลังชี้ต้องนำอี-บิดดิ้งมาใช้
04 มี.ค. 58 | อ่าน 522 ครั้ง
คณะกรรมการอิสระฯ เห็นชอบ ร.ร.เป็นนิติบุคคล เร่งยกร่างกฎหมาย คาดล็อตแรกออกระบบเฉียดหมื่นโรง
06 ก.ย. 60 | อ่าน 1035 ครั้ง
ศธ.รับฟังความเห็นแก้ปัญหาศึกษาใต้
19 ส.ค. 56 | อ่าน 586 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.