Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


สพฐ.เจาะลึกผลประเมินนักเรียนไทย



          ชี้พัฒนายากเหตุครูยังมีปัญหา

          ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักทดสอบทางการศึกษาของ สพฐ. ประสานงานกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เพื่อวิเคราะห์ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของเด็กไทยในโครงการ ประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ พิซ่า (PISA) ปี ค.ศ. 2009 หรือ พ.ศ. 2552 ซึ่งเป็นโครงการประเมินผลการศึกษาของประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือ ทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) จากนั้นจะนำข้อมูลเสนอต่อที่ประชุม กพฐ.สัญจร ในระหว่างวันที่ 16-17 ก.พ.นี้ ที่จังหวัดนครปฐม เพื่อพิจารณากำหนดเป็นนโยบายต่อไป

          เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ประเทศไทยได้เข้าร่วมโครงการประเมินพิซ่ามาทั้งหมด 4 ครั้ง ตั้งแต่ พ.ศ. 2543, 2546, 2549 และ  2552 ซึ่งปี 2552 มีพัฒนาการที่สูงขึ้นเล็กน้อย แต่จากการวิเคราะห์ เบื้องต้นพบว่าผลคะแนนที่สูงขึ้นเล็กน้อยนั้นไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จึงสรุปว่ามีผลใกล้เคียงกับปี 2549 โดยด้านการอ่าน พบว่าทุกภาคความรู้ และทักษะด้านการอ่านลดต่ำลง นักเรียนกลุ่มต่ำถูกทอดทิ้งจากการยกระดับการเรียนรู้ให้สูงขึ้น และเมื่อเชื่อมโยงกับข้อมูลระดับโรงเรียน พบว่าโรงเรียนขยายโอกาส เป็นกลุ่มที่ต้องได้รับการส่งเสริมพัฒนาเป็นพิเศษ ส่วนด้านคณิตศาสตร์ พบว่าโรงเรียนขนาดเล็ก นักเรียนยังไม่แสดงศักยภาพว่าจะสามารถนำวิชาดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในอนาคต ทั้งเรื่องส่วนตัวและการศึกษาต่อ ซึ่งกลุ่มที่อ่อนสุด คือ ภาคใต้ สำหรับด้านวิทยาศาสตร์ กลุ่มภาคใต้และภาคอีสานล่างมีคะแนนต่ำสุด

          “ผลการศึกษาในเบื้องต้น พบว่า ครู คือ ปัจจัยที่ส่งผลกระทบสำคัญที่สุด แต่มีปัญหาขาดแคลนครูที่มีคุณวุฒิตรงสาขาเพิ่มขึ้นในทุกวิชา เมื่อเปรียบเทียบระหว่างทรัพยากรการเรียนรู้ การทดลอง อาทิ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ กับ อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) พบว่า อุปกรณ์ที่เป็นการทดลองได้รับการลงทุนลดลง ขณะที่อุปกรณ์ไอซีทีเพิ่มขึ้น แต่เมื่อเชื่อมโยงกับการใช้ไอซีทีกลับมีผลที่ไม่น่าพอใจ เพราะนักเรียนใช้ไอซีทีมากแต่กลับได้คะแนนต่ำ ดังนั้นประเทศไทยต้องลงทุนเรื่องอุปกรณ์การเรียนรู้ การทดลอง ให้สมดุลกับไอซีที นอกจากนี้ยังพบว่า การเตรียมความพร้อมในระดับอนุบาล ส่งผลต่อการเรียนในระดับขั้นพื้นฐาน โดยนักเรียนที่ได้เรียนตั้งแต่อนุบาลจะมีผลประเมินสูงกว่านักเรียนที่ไม่เคย เรียนอนุบาล และที่น่าสนใจ คือ การกวดวิชา ไม่ส่งผลเชิงบวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่อย่างใด” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว.

          ที่มา: http://www.dailynews.co.th


โพสเมื่อ : 14 ก.พ. 54   อ่าน 11048 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
’ศธ.-มหิดล’เฉลิมพระเกียรติในหลวง
05 พ.ย. 53 | อ่าน 10793 ครั้ง
ศธ.จัดกิจกรรมรอบกระทรวงฯในงานเทิดพระเกียรติ มหาราชินี
17 ก.ค. 57 | อ่าน 563 ครั้ง
"ชินวรณ์"ตั้งคณะทำงานคอยช่วยเหลือสถานศึกษา
31 ส.ค. 53 | อ่าน 23929 ครั้ง
หลักฐานมัดบิ๊ก สกสค. สั่งเปลี่ยนแบบ
26 ก.ย. 57 | อ่าน 858 ครั้ง
แจกฟรี! สารคนพันธุ์อา R MAGAZINE ฉบับที่ 2
23 ม.ค. 54 | อ่าน 9102 ครั้ง
"ครู-ผู้บริหาร"วอนศธ.ลดภาระเอกสาร จี้สมศ.เลิกใช้ "โอเน็ต" ตัวบ่งชี้ประเมินร.ร.
18 ม.ค. 59 | อ่าน 524 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.