Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


สพฐ.เจาะลึกผลประเมินนักเรียนไทย



          ชี้พัฒนายากเหตุครูยังมีปัญหา

          ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักทดสอบทางการศึกษาของ สพฐ. ประสานงานกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เพื่อวิเคราะห์ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของเด็กไทยในโครงการ ประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ พิซ่า (PISA) ปี ค.ศ. 2009 หรือ พ.ศ. 2552 ซึ่งเป็นโครงการประเมินผลการศึกษาของประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือ ทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) จากนั้นจะนำข้อมูลเสนอต่อที่ประชุม กพฐ.สัญจร ในระหว่างวันที่ 16-17 ก.พ.นี้ ที่จังหวัดนครปฐม เพื่อพิจารณากำหนดเป็นนโยบายต่อไป

          เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ประเทศไทยได้เข้าร่วมโครงการประเมินพิซ่ามาทั้งหมด 4 ครั้ง ตั้งแต่ พ.ศ. 2543, 2546, 2549 และ  2552 ซึ่งปี 2552 มีพัฒนาการที่สูงขึ้นเล็กน้อย แต่จากการวิเคราะห์ เบื้องต้นพบว่าผลคะแนนที่สูงขึ้นเล็กน้อยนั้นไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จึงสรุปว่ามีผลใกล้เคียงกับปี 2549 โดยด้านการอ่าน พบว่าทุกภาคความรู้ และทักษะด้านการอ่านลดต่ำลง นักเรียนกลุ่มต่ำถูกทอดทิ้งจากการยกระดับการเรียนรู้ให้สูงขึ้น และเมื่อเชื่อมโยงกับข้อมูลระดับโรงเรียน พบว่าโรงเรียนขยายโอกาส เป็นกลุ่มที่ต้องได้รับการส่งเสริมพัฒนาเป็นพิเศษ ส่วนด้านคณิตศาสตร์ พบว่าโรงเรียนขนาดเล็ก นักเรียนยังไม่แสดงศักยภาพว่าจะสามารถนำวิชาดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในอนาคต ทั้งเรื่องส่วนตัวและการศึกษาต่อ ซึ่งกลุ่มที่อ่อนสุด คือ ภาคใต้ สำหรับด้านวิทยาศาสตร์ กลุ่มภาคใต้และภาคอีสานล่างมีคะแนนต่ำสุด

          “ผลการศึกษาในเบื้องต้น พบว่า ครู คือ ปัจจัยที่ส่งผลกระทบสำคัญที่สุด แต่มีปัญหาขาดแคลนครูที่มีคุณวุฒิตรงสาขาเพิ่มขึ้นในทุกวิชา เมื่อเปรียบเทียบระหว่างทรัพยากรการเรียนรู้ การทดลอง อาทิ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ กับ อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) พบว่า อุปกรณ์ที่เป็นการทดลองได้รับการลงทุนลดลง ขณะที่อุปกรณ์ไอซีทีเพิ่มขึ้น แต่เมื่อเชื่อมโยงกับการใช้ไอซีทีกลับมีผลที่ไม่น่าพอใจ เพราะนักเรียนใช้ไอซีทีมากแต่กลับได้คะแนนต่ำ ดังนั้นประเทศไทยต้องลงทุนเรื่องอุปกรณ์การเรียนรู้ การทดลอง ให้สมดุลกับไอซีที นอกจากนี้ยังพบว่า การเตรียมความพร้อมในระดับอนุบาล ส่งผลต่อการเรียนในระดับขั้นพื้นฐาน โดยนักเรียนที่ได้เรียนตั้งแต่อนุบาลจะมีผลประเมินสูงกว่านักเรียนที่ไม่เคย เรียนอนุบาล และที่น่าสนใจ คือ การกวดวิชา ไม่ส่งผลเชิงบวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่อย่างใด” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว.

          ที่มา: http://www.dailynews.co.th


โพสเมื่อ : 14 ก.พ. 54   อ่าน 10754 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ไฟเขียว’มรภ.สวนดุสิต’นอกระบบ
29 ก.พ. 55 | อ่าน 12093 ครั้ง
ได้ฤกษ์ปรับมาตรฐานวิชาชีพครู
18 ก.ค. 60 | อ่าน 282 ครั้ง
’ธงทอง’แนะเลียนโมเดลอิสราเอลสอนวิทย์ตั้งแต่อนุบาล-ผุดศูนย์กลางเรียนรู้ท้องถิ่น
28 มิ.ย. 54 | อ่าน 14727 ครั้ง
แนะจัดกรอบวิชาชีพท่องเที่ยว
05 ส.ค. 54 | อ่าน 38950 ครั้ง
ร.ร.เอกชนทั่วปท.วอน’พงศ์เทพ’ช่วย เพิ่มงบฯอุดหนุนจ่ายงด.แม่พิมพ์ป.ตรีแก้ครูหนีสอบบรรจุ &r
05 พ.ย. 55 | อ่าน 692 ครั้ง
ศธ.ชู "สตูลโมเดล" แก้ปัญหาเด็กออกกลางคัน
06 มิ.ย. 59 | อ่าน 275 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.