Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


กศน.โคราช เดินหน้าถอดองค์ความรู้จากภูมิปัญญาชาวบ้านเขียนเป็นหลักสูตรสถานศึกษา




      

กศน.โคราช เดินหน้าถอดองค์ความรู้จากภูมิปัญญาชาวบ้านเขียนเป็นหลักสูตรสถานศึกษา

 

       นายทรงชัย ขยันงาน ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครราชสีมา ประธานในการประชุมปฏิบัติการตรวจสอบต้นฉบับหนังสืออ่านประกอบรายวิชาเลือกโดยถอดองค์ความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อตรวจสอบคุณภาพหนังสือให้มีความถูกต้อง สมบูรณ์ได้มาตรฐานและเป็นรูปแบบเดียวกัน สำหรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีคณะกรรมการดำเนินงานที่มาจากข้าราชการครู บรรณารักษ์ จาก กศน.อำเภอ ทั้ง 32 แห่ง ในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 44 คน เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมย่าโม 2 สำนักงาน กศน.จังหวัดนครราชสีมา

        นายทรงชัย ขยันงาน ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัดนครราชสีมา กล่าวในที่ประชุมว่า ถ้าวันนี้ ครู กศน. บอกว่าเอาคนที่เป็น ภูมิปัญญา ปราชญ์ขาวบ้านเป็นจุดเริ่มต้นในการจัดการศึกษาฉะนั้น ครู กศน.ต้องไปถอดองค์ความรู้ของเขาออกมาแล้วนำไปใส่องค์ความรู้ทั้ง 5 สาระของวิชาเลือก ตามหลักสูตร กศน.และครู กศน.จะต้องทำเพิ่มเติมไปเรื่อยๆในเวลาไม่นานจะได้คัมภีร์ของ กศน.อำเภอ ใช้เป็นคัมภีร์ที่มีมาตรฐานเท่ากับแบบเรียนวิชาเลือกและขยายผลไปสู่แบบเรียนวิชาภาคบังคับ ตรงนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะการเรียนการสอนคือหัวใจของงาน กศน. และในการเรียนการสอน สื่อแบบเรียนที่ผลิตขึ้นมีความสอดรับกับวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชน พี่น้องประชาชนจะทันโลก ทันเหตุ ทันการณ์ และครูต้องจุดประกายร่วมกันเรื่องการเรียนการสอนในเรื่องแรกครู กศน. จะต้องทำให้ชาวบ้านมีความรู้ในเชิงวิชาการทำให้องค์ความรู้ของชาวบ้านที่มีอยู่เป็นเชิงวิชาการโดยการสร้างแบบเรียนออกมา ถ้าชาวบ้านมีความรู้ความเข้าใจ ก็แสดงว่าเขาจะมีความรู้เชิงวิชาการ เรื่องที่สองครู กศน. ต้องสอนให้ชาวบ้านรู้แล้วนำไปลงมือทำ ต้องรู้วิชาการและนำไปสู่การปฏิบัติ เปลี่ยนชาวบ้านเป็นคนใหม่ให้รูจักแสวงหาความรู้ก่อนที่จะปฏิบัติจริง เช่น ถ้าจะหว่านกล้าทำนา ชาวบ้านจะต้องไปดู ไปเรียนรู้สถิติการตกของฝน การคัดเลือกพันธุ์ข้าว การวัดความชื้น สิ่งเจอปนในข้าวการคำนวณต้นทุน ความรู้เรื่องตราชั่ง เป็นต้น  หากชาวบ้านไม่มีความรู้นำข้าวไปขายโรงสีที่รับซื้อก็จะหักโน่นหักนี่สุดท้ายเหลือไม่กี่บาท สิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ต้องถูกถอดออกมาเป็นองค์ความรู้ แล้วผลิตออกมาเป็นให้ชาวบ้านอ่าน จากนั้น กศน.เอาเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพไปวัดระดับการศึกษาของชาวบ้านได้เลยว่าจบการศึกษาระดับ ประถม ม.ต้น ม.ปลาย สิ่งที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องต่อไปคือวิธีเรียน อาจเรียนทฤษฎี 20% ปฏิบัติ 70% ประเมินผล 10% ก็ได้แล้วนำไปเข้าสู่ระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานสะสมผลการเรียนเอาไว้

       วันนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและน่าสนใจ เป็นประโยชน์ต่อองค์กรต่อพี่น้องประชาชนในตอนนี้ ครู กศน. ออกแบบหลักสูตรออกมาแล้วพิจารณาดูว่าเนื้อหาอยู่ในกลุ่มสาระอะไร ถ้าเรามีวิชาบังคับอยู่ 5 สาระ วิชาเลือกอยู่ 5 สาระ หลักสูตรทั้ง 32 เล่มที่กำลังจะได้นี้ต้องไปสอดรับ มีมาตรฐาน เมื่อเสร็จแล้วหนังสือเหล่านี้จะถูกนำไปแขวนไว้ในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ กศน.อำเภอไหนต้องการก็สามารถนำไปใช้ได้ทันที ในอนาคต กศน.จะมีสื่อชาวบ้านมากมายมหาศาล นายทรงชัยกล่าว


ทรงพล เสลานอก
ประชาสัมพันธ์
สำนักงาน กศน.จังหวัดนครราชสีมา
ภาพ/ข่าว



โพสเมื่อ : 30 ก.ค. 55   อ่าน 958 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ม.กรุงเทพธนฯอ่วม!สกอ.ลั่นตรวจยิบ
06 มิ.ย. 59 | อ่าน 578 ครั้ง
กฎเหล็กรับนักเรียนปี 54 เป็นธรรมและเสมอภาค
01 ก.พ. 54 | อ่าน 10080 ครั้ง
ม.อ.ปัตตานีประชุมนานาชาติ
16 ธ.ค. 53 | อ่าน 9765 ครั้ง
เผยผลประเมิน ร.ร.เขยิบดีขึ้น
17 พ.ย. 53 | อ่าน 13970 ครั้ง
กศน.สอนภาษาฟรีนำร่องก่อน 11 จังหวัด
11 มี.ค. 56 | อ่าน 643 ครั้ง
มหา’ลัย-ร.ร.ฮิตเปิดสอน’เกาหลี’มอ.ชี้ขาดองค์กรหนุน-ผู้เชี่ยวชาญ
17 ส.ค. 54 | อ่าน 115248 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.