Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


แนะยกเครื่องแผนสกัดนักเรียนนักเลง




      

แนะยกเครื่องแผนสกัดนักเรียนนักเลง

 

          ...ธเนศน์ นุ่นมัน
          วิทยาลัยเทคนิคดอนเมืองใช้อาวุธปืนยิงขึ้นไปบนรถเมล์สาย 59 จนมีผู้เสียชีวิต 2 คน หนึ่งในนั้นคือนักเรียนจากสถาบันคู่อริ และอีกรายเป็นสุภาพสตรีเคราะห์ร้ายที่กำลังเดินทางกลับบ้านปัญหานักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาทก็ถูกสังคมจับตาอีกครั้ง
          เรื่องนี้เป็นปัญหาเรื้อรังที่พัฒนาความรุนแรงจนเกินหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งจะรับมือได้แล้ว หากไม่แก้ที่ต้นตอปัญหาไม่แก้กฎหมายให้มีบทลงโทษ ชนิดที่สามารถปรามให้เกิดความเข็ดหลาบได้ ก็ยังมองไม่เห็นทางสกัดกั้นเรื่องนี้ได้เลยอุดม บุตตะผู้อำนวยการศูนย์เสมารักษ์กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้ความเห็นในเรื่องนี้
          จากประสบการณ์ที่คลุกคลีกับเรื่องนักเรียนนักเลงมากว่า 20 ปี สิ่งที่พบอย่างชัดเจน คือ ปัญหานี้พัฒนาตัวเองขึ้นอย่างต่อเนื่องมีรูปแบบวิธีการที่ซับซ้อนและเป็นระบบยิ่งขึ้น ขณะที่มาตรการรับมือและแก้ไขกำลังเดินทางไปในทิศทางตรงกันข้าม
          พวกที่เป็นนักก่อเรื่องจริงๆหรือพวกฮาร์ดคอร์มีอยู่ไม่มาก แต่คนกลุ่มนี้พัฒนาตัวเองถึงขั้นวางแผน สร้างระบบรองรับผ่านการปลูกฝังค่านิยมเลือดรักสถาบันอย่างผิดๆ ให้กลายเป็นพวกรอบจัดขึ้น มีการตั้งกองทุนรุ่นพี่ประกันตัวรุ่นน้อง กรณีที่ถูกตำรวจจับกุมตัวได้ ตั้งคลังอาวุธให้เบิกปืนไปใช้ก่อเรื่องและพวกนี้รู้กระทั่งว่ากฎหมายอ่อนโทษเบา ถืออาวุธเตรียมไปก่อเรื่องก็โดนโทษปรับเพียง 100 บาท รอผู้ปกครองมารับตัวกลับบ้าน ปัจจุบันก็รู้กระทั่งว่ากล้องวงจรปิดติดตั้งตรงไหน ผู้อำนวยการศูนย์เสมารักษ์กล่าว
          ปัจจุบันหากพบเหตุนักเรียนก่อเหตุ ไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนของประเทศไทย แล้วโทร.เข้ามาที่สายด่วน1579 สายจะถูกต่อเข้าไปที่ศูนย์เสมารักษ์หรือกองสารวัตรนักเรียนเดิม ซึ่งตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546
          ถ้าโทร.เข้ามา ก็จะต่อมาถึงเรา หน่วยงานเล็กๆ ที่มีเจ้าหน้าที่เพียง 4 คน ตั้งอยู่ใน ศธ. ซึ่งเป็นศูนย์กลางประสานงานกับทุกโรงเรียนทั่วประเทศ และถ้าจะให้เห็นภาพชัดก็คือ เรา 4 คน มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลนักเรียน 14 ล้านคนทั่วประเทศ ในปัญหาทุกเรื่องที่เป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสมของนักเรียน นักศึกษา อุดม ระบุ
          ในขณะที่มีกำลังคนไม่มาก การทำงานของศูนย์เสมารักษ์จึงเน้นเรื่องของการประสานงานกับเครือข่ายต่างๆ ที่ต้องผ่านการอบรมหลักสูตรเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา ซึ่งใกล้เคียงกับหลักสูตรอบรมสารวัตรนักเรียนเดิม
          ในกรุงเทพมหานคร ศูนย์เสมารักษ์จะกระจายงานผ่านกลุ่มเครือข่ายเสมารักษ์ 4 มุมเมือง ในเขตดอนเมือง มีนบุรี สมุทรปราการ และบางแค แต่ละศูนย์มีเจ้าหน้าที่ประจำไม่เกิน 3 คน บางแห่งมีเพียงลูกจ้างชั่วคราวและคนขับรถตรวจพื้นที่เพื่อประสานกับโรงเรียนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ
          เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่มีแนวโน้มรุนแรงและสูงขึ้น หน่วยงานด้านสังคมทุกภาคส่วนต้องจับมือกันทบทวนบทบาทตัวเอง มองว่าเป็นปัญหาของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งไม่ได้ ต้องพัฒนากฎหมายที่นอกจากเอาผิดกับผู้ปกครองที่ไม่สนใจให้ความร่วมมือ เอาผิดกับโรงเรียนที่หากินกับเด็ก รับนักเรียนแบบเน้นปริมาณ เพื่อจะได้มีเงินอุดหนุนรายหัวมากๆ หากไม่เดินหน้ายกเครื่องเรื่องนี้ใหม่ก็เป็นไปไม่ได้ที่ปัญหาจะหมดไป อุดม กล่าว

          ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์



โพสเมื่อ : 21 มิ.ย. 55   อ่าน 1244 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
การคัดเลือกโรงเรียนเข้าร่วมโครงการตามนโยบาย "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" เพิ่มเติ่ม
21 ม.ค. 59 | อ่าน 351 ครั้ง
"ชินวรณ์" มอบ กศน.ปรับงบประมาณเพื่อดูแลหลักสูตรขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กโอกาส และเด็กชาวเขา
16 ก.พ. 54 | อ่าน 10558 ครั้ง
’ก.พ.อ.’มีมติแต่งตั้ง 8 ศาสตราจารย์ ศธ.ชงครม.ให้รับเงินเดือนเพิ่ม - ต่ออายุเกษียณ
22 ต.ค. 55 | อ่าน 846 ครั้ง
ศธ.เน้นทักษะเรียนรู้-นวัตกรรม เตรียมปรับหลักสูตรผลิตเด็กศตวรรษที่21
29 พ.ย. 55 | อ่าน 659 ครั้ง
สพฐ.รับสมัครครูผู้ช่วย เกือบ 4 พันอัตรา เปิดสอบ 216 เขต 64 วิชา
18 ก.พ. 59 | อ่าน 474 ครั้ง
สกอ.ทำสัดส่วนครูพันธุ์ใหม่รายจังหวัด
20 มี.ค. 55 | อ่าน 9571 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.