Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


สบช่องญ.ว.เพิ่มห้องเยียวยาเด็กสพฐ.รับเรื่องแต่ยังไม่ตัดสินใจ/โยนตรวจแป๊ะเจี๊ยะให้สพม.




      

สบช่องญ.ว.เพิ่มห้องเยียวยาเด็กสพฐ.รับเรื่องแต่ยังไม่ตัดสินใจ/โยนตรวจแป๊ะเจี๊ยะให้สพม.

 

          ไทยโพสต์ * สัจจา เดินทางยื่นหนังสือถึงสพฐ. ขอเยียวยานักเรียน 59 คนของ รร.หาดใหญ่วิทยาลัย กรณี รร.ประมวลผลสอบเข้าชั้น ม.4 ผิดพลาด เสนอขอขยายห้องเรียนจากไม่เกิน 50 คน เป็นไม่เกิน 55 คน ชี้จำเป็นต้องเยียวยานักเรียนทั้งหมด เพราะเป็นความผิดของ รร. ไม่ใช่ของเด็ก อนันต์ รับจะรีบพิจารณาให้เร็ว อาจอนุมัติให้เป็นกรณีเศษ ส่วนการตรวจสอบเรียกรับแป๊ะเจี๊ยะเป็นหน้าที่ของเขตพื้นที่ฯ ด้านศิษย์เก่า ญ.ว.ไม่พอใจนัดรวมตัวตรวจการทำงาน ผอ.
          นายสัจจา ศรีเจริญ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 16 จ.สงขลา เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการแก้ปัญหาการคัดเลือกนักเรียนเข้าชั้น ม.4 ของโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย (ญ.ว.) ตามที่ผู้อำนวยการโรงเรียน ญ.ว.ออกมายอมรับว่าได้ประกาศผลครั้งแรกผิด จากการประมวลผลคะแนนสอบที่ผิดพลาด และได้ประกาศผลใหม่เป็นครั้งที่ 2 ทำให้นักเรียนจำนวน 59 คน ที่มีรายชื่อสอบติดรอบแรกออกมาเรียกร้องความยุติธรรมว่า ตนได้เดินทางมายื่นหนังสือมติที่ประชุมคณะกรรมการ สพม.เขต 16 ซึ่งได้ประชุมในวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาแก้ปัญหาดังกล่าวกับนายอนันต์ ระงับทุกข์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่กรุงเทพฯ
          ผอ.สพม.เขต 16 กล่าวอีกว่า โดยมติที่ประชุมได้เสนอขอไปยัง สพฐ. 2 ข้อ ดังนี้ 1.ขอขยายจำนวนนัก เรียนในห้องเรียนของ ญ.ว.จากที่ส่วนกลางจำกัดไม่เกิน 50 ที่นั่งต่อห้อง ขยายเป็นไม่เกิน 55 ที่นั่งต่อห้อง เพื่อรองรับนักเรียนที่มีปัญหา และ 2.ขอให้ส่วนกลางเห็นชอบการ เยียวยานักเรียนที่มีปัญหาทุกคนให้ได้เรียนใน ญ.ว. ทั้งหมด เพราะเรื่องดังกล่าวเกิดจากความผิดพลาดของโรงเรียน ไม่เกี่ยวกับผู้ปกครองหรือนักเรียน ดังนั้นเป็นสิ่งที่หน่วยงานต้องรับผิดชอบ ซึ่งการเยียวยานี้ต้องเป็นอำนาจจากส่วนกลางเท่านั้น อย่างไรก็ตาม คงจะทราบผลการตัดสินในเร็วๆ นี้ เพราะได้ฝากนายอนันต์ให้พิจารณาและตัดสินใจคำขอดังกล่าวโดยเร็ว เนื่องจากใกล้จะเปิดภาคเรียนที่ 1/2555 แล้ว
          ผมเข้าใจหัวอกของผู้ปกครองและนักเรียนดังกล่าว ที่อาจเคยสละสิทธิ์ในโรงเรียนอื่นเมื่อรู้ว่าสอบติดครั้งแรกที่ ญ.ว.ไปแล้ว แต่กลับต้องไม่มีที่เรียนเพราะความผิดพลาดของโรงเรียน ถึงแม้ภายหลังจะมีการเกลี่ยที่เรียน มันก็ไม่ยุติธรรมอยู่ดี แต่ทั้งนี้ หากส่วนกลางเห็นชอบในคำขอ ผมก็จะประสานไปยังนักเรียนที่มีปัญหาดังกล่าวได้กลับมาเรียนที่ ญ.ว.ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ในคำขอ ผมก็จะประสานไปยังนักเรียนที่มีปัญหาดังกล่าวได้กลับมาเรียนที่ ญ.ว.ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เมื่อมีข้อครหาถึงปัญหาดังกล่าวโดยเฉพาะกรณีเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะนั้น เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ยุติธรรมของโรงเรียน ในเร็วๆ นี้ผมจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกระบวนการรับนักเรียน เพื่อทำการตรวจโรงเรียนแข่งขันสูงในพื้นที่จำนวน 9 โรง ว่าปฏิบัติตามนโยบายการรับนักเรียนหรือไม่ โดยเฉพาะระเบียบการรับนักเรียนกรณีเงื่อนไขพิเศษซึ่งหากพบว่าโรงเรียนไม่ปฏิบัติตามนโยบายก็จะต้องรับผิดชอบต่อไป นายสัจจากล่าว
          นายอนันต์กล่าวว่า ตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สนผ.) ไปวิเคราะห์หนังสือคำขอดังกล่าว ว่าสามารถเยียวยานักเรียนได้มากน้อยแค่ไหน โดยได้กำชับไปว่าให้ดำเนินการให้เร็วที่สุด เบื้องต้นหากวิเคราะห์แล้วว่าเป็นอำนาจของ สพฐ.สามารถกระทำได้ ก็จะใช้กรณีพิเศษช่วยเหลือเยียวยา อย่างไรก็ตาม การจะตรวจสอบ ผอ.โรงเรียนตามข้อร้องเรียนของผู้ปกครองว่าอาจมีการเรียกรับแป๊ะเจี๊ยะนั้น เรื่องนี้เป็นอำนาจของเขตพื้นที่ฯ สามารถทำได้ เว้นแต่ร้องเรียนมายังส่วนกลางถึงจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบจาก สพฐ.ได้
          ขณะที่ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวคงให้ สพฐ.ไปจัดการเอง เพราะเป็นเรื่องภายในหน่วยงาน แต่ก็ยืนยันนโยบายรัฐบาลว่านักเรียนที่สมัครเรียนชั้น ม.1, ม.4 ทุกคนต้องมีที่เรียนที่ได้มาตรฐาน ถึงแม้อาจจะไม่ได้เรียนในโรงเรียนแข่งขันสูงก็อยากให้มองเป็นเรื่องธรรมดา
          ด้านแหล่งข่าวศิษย์เก่าของ ญ.ว.กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวทำให้ทั้งอาจารย์เก่าๆ ของ ญ.ว.และบรรดาศิษย์เก่า ญ.ว.ล้วนรู้สึกไม่พอใจการดำเนินงานของ ผอ.รร.ญ.ว. และจะมีการรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการทำงานของ ผอ.รายนี้ต่อไป
          พวกเรากังวลมาก เรื่องนี้จะทำให้โรงเรียนเสียชื่อเสียงทั้งๆ ที่เราเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงดีของประเทศมีศิษย์เก่าที่จบจากโรงเรียนนี้แล้วเป็นใหญ่เป็นโตมากมาย เราจึงไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเกิดปัญหาอย่างนี้ขึ้นมาได้ และเท่าที่ทราบ ปัญหานี้ไม่ได้มีแค่เรื่องประกาศผลเด็กผิดพลาด แต่มีอะไรลึกซึ้งมากกว่านี้ แหล่งข่าวกล่าว.

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์



โพสเมื่อ : 16 พ.ค. 55   อ่าน 993 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
สถาบันวิจัยการเรียนรู้เสนอ 3 ข้อ ปฏิรูปสพฐ. ภายในปี 2567
20 ม.ค. 58 | อ่าน 290 ครั้ง
การรับรองบุคคลในการขอมีบัตรประจำตัวประชาชนอันเป็นเท็จ มีผลอย่างไร
11 ก.พ. 58 | อ่าน 371 ครั้ง
มทร.ธัญบุรีอบรมมัคคุเทศก์
03 มิ.ย. 57 | อ่าน 350 ครั้ง
สอศ.ประชันสิ่งประดิษฐ์คนรุ่นใหม่
25 ม.ค. 55 | อ่าน 57340 ครั้ง
“ชินวรณ์”สั่งสพฐ.กำหนดสัดส่วนรับนร.ให้ชัด
18 พ.ย. 53 | อ่าน 12584 ครั้ง
ปฏิรูปบทบาทเด็กไทย พัฒนาอย่างไรสู่’อาเซียน’
27 มี.ค. 56 | อ่าน 833 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.