Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


แท็บเล็ตยกชั้นขึ้นอีเลิร์นนิงสร้างนวัตกรรมการศึกษา




      

แท็บเล็ตยกชั้นขึ้นอีเลิร์นนิงสร้างนวัตกรรมการศึกษา

 

          แม้ว่าการลงนามในสัญญาซื้อแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาระหว่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือไอซีที และบริษัทผู้ผลิตจะเลื่อนออกไปแต่ไม่ว่าอย่างไรแท็บเล็ต 1 ล้านเครื่องน่าจะมาถึงมือครูและเด็กนักเรียน ป.1 ในเร็วๆ นี้
          ศศิพร อุษณวศิน ผู้อำนวยการหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า ปัจจัยหลักที่จะทำให้แท็บเล็ตเพื่อการศึกษาเกิดประโยชน์สูงสุดคือ ความเข้าใจในการใช้งานของครูและนักเรียน โดยครูต้องเรียนรู้ว่าการใช้แท็บเล็ต ไม่ใช่การนำไฟล์สื่อการสอนมาใส่เข้าไปในอุปกรณ์ แต่ต้องบูรณาการความรู้สร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่เอื้อต่อความเข้าใจของเด็ก แนะนำการใช้งานที่ถูกต้องเพื่อให้เกิดการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพและการเรียนรู้อย่างแท้จริง
          ส่วนของคอนเทนต์นั้น เบื้องต้นคือการดึงแหล่งความรู้จากที่มีอยู่แล้วมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่นเว็บไซต์ยูทูบ หนังสือจากกูเกิลบุ๊กส์ หรือเว็บไซต์eduteacher.com ที่มีการอัพโหลดสื่อการสอนไว้เป็นจำนวนมากจากทั่วโลก หรือครูสามารถรวมกลุ่มกันในโรงเรียน หรือระหว่างโรงเรียนเพื่อสร้างคอนเทนต์สื่อการสอนแลกเปลี่ยนใช้งานร่วมกัน
          อย่างไรก็ตาม การจะผลักดันให้เกิดประโยชน์รัฐบาลเป็นตัวแปรสำคัญที่ต้องมีการผลักดันและสนับสนุนให้มีการพัฒนาคอนเทนต์และแอพพลิเคชันใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง
          วิรัช ศรเลิศล้ำวาณิชนักวิจัยอาวุโส ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติหรือ เนคเทค กล่าวว่า การจะสร้างอีเลิร์นนิงต้องนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีมาพัฒนาให้เกิดการเรียนที่เข้าใจง่ายกว่าการใช้หนังสือ ไม่ใช่การใช้พาวเวอร์พอยต์ หรือไฟล์พีดีเอฟในแท็บเล็ต ซึ่งในต่างประเทศมีแนวทางให้ศึกษามากมาย เช่น ข่าน อะคาเดมี(Khan Academy) ของอินเดีย ที่เป็นตัวอย่างที่ดีของอีเลิร์นนิงอย่างแท้จริง หรือการใช้อีเลิร์นนิงในเกาหลีใต้
          เรียกว่าต้องสร้างนวัตกรรมที่นำไปสู่การเรียนรู้แบบเป็นองค์รวม โดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือไม่เช่นนั้นแท็บเล็ตที่ได้ก็ไม่ต่างจากหนังสือ แค่เปลี่ยนรูปแบบไปเท่านั้น วิรัช กล่าว
          ปรีชา เอมโอช นายกสมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แท็บเล็ตเพื่อการศึกษาเป็นสิ่งที่ดี ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้เกิดขึ้น เชื่อว่าจะกระตุ้นให้เกิดการเติบโตในอุตสาหกรรมอีเลิร์นนิง มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาทรวมฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์ คอนเทนต์ อีกทั้งมีการสร้างงาน สร้างเงินหมุนเวียนขึ้น และสร้างโอกาสในอนาคต
          ปัจจัยสำคัญที่ทุกฝ่ายน่าจะเป็นห่วง คือความพร้อมทั้งของครูที่ต้องเป็นผู้ใช้แท็บเล็ตเด็กเกิดการเรียนรู้ ส่วนต่อมาคือคอนเทนต์ ทั้งจากภาคเอกชนและจากครูพัฒนาขึ้นเองด้วย และสุดท้ายคือการใช้งานของนักเรียน หากมีปัญหาต้องมีวิธีแก้ไข
          ซึ่งครูก็เป็นด่านแรกอีกเช่นกันฉัตรชัย เลิศวิริยะภากร อุปนายกสมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เกาหลีใต้มีการพัฒนาอีเลิร์นนิงและคอนเทนต์จำนวนมหาศาลแต่ก็ยังไม่ได้นำแท็บเล็ตมาใช้งาน แสดงให้เห็นว่า จุดสำคัญไม่ใช่อยู่ที่อุปกรณ์ แต่อยู่ที่ครูจะใช้แท็บเล็ตสอนเด็กอย่างไร ซึ่งครูต้องมีการวางแผน กำหนดเป้าหมายกำหนดขั้นตอนการใช้ การเริ่มใช้งาน ปรับปรุง ตลอดจนวัดผลเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น
          เห็นได้ว่า หากโครงการแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาเริ่มต้นขึ้น ครู คือหน้าด่านแรกสุดที่จะชี้วัดว่าแท็บเล็ตใช้แล้วเกิดประโยชน์ได้มากน้อยแค่ไหนต่อมาคือเด็กนักเรียนที่จะใช้งานและเกิดการเรียนรู้มากขึ้นหรือไม่ แต่เด็กจะใช้ได้มากแค่ไหนก็ขึ้นกับคำแนะนำจากครู ดังนั้น ครูต้องเตรียมพร้อมให้เต็มที่ก่อนแท็บเล็ตจะมาถึง

          ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์



โพสเมื่อ : 27 เม.ย. 55   อ่าน 1114 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
V-ChEPC เรียนอย่างมีเป้าหมาย - บอกเล่าชาวมอ
22 ก.ย. 57 | อ่าน 778 ครั้ง
กางรายชื่อสาขาวิชาเอก ที่ใช้ในการคัดเลือกโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี พ.ศ.2560
01 มี.ค. 60 | อ่าน 314 ครั้ง
กศน.ปลื้มเด็กแห่เรียนอีพี
30 ก.ค. 57 | อ่าน 739 ครั้ง
ดีเอสไอ สั่งสอบครูผู้ช่วยกว่า 2 พันราย คุณสมบัติไม่ผ่าน
03 ต.ค. 56 | อ่าน 468 ครั้ง
ชมรมครูอีสานฮือค้านโอนอำนาจการศึกษาให้ อปท.
27 พ.ค. 58 | อ่าน 337 ครั้ง
ทุนโอดอส รุ่น 5 อุ้ม นร.ยากจนเรียนนอก
08 เม.ย. 57 | อ่าน 403 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.