Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


มิติใหม่ของการศึกษาขั้นพื้นฐาน



มิติใหม่ของการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้แบ่งเขตพื้นที่การศึกษาออกเป็น เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (183 เขต) และเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (42 เขต) โดยการบริหารงานในภาพรวมยังอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เช่นเดิม
นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การแบ่งเขตพื้นที่การศึกษาประถมและมัธยมศึกษาถือเป็นการเปิดมิติใหม่ของการศึกษาขั้นพื้นฐานที่จะทำให้การบริหารงานมีการแยกส่วนกันอย่างชัดเจนมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาระดับประถมและมัธยมให้มีความสอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาของประเทศไทย ที่เน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ดีขึ้น สามารถให้การดูแลเด็กไทยทุกคนตั้งแต่วัยเริ่มเรียนจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปี ให้ได้เรียนฟรีตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
นอกจากนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการจะให้การดูแลนักเรียนทั้งในและนอกระบบที่อยู่ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานประมาณ 12 ล้านคน ให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เพื่อพัฒนาให้เป็นพละเมืองที่มีคุณภาพ โดยมีการปฏิรูปหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนและการประเมินผล ซึ่งจะปรับให้มีการเรียนเนื้อหาสาระวิชา 70 ส่วนที่เหลืออีก 30% เน้นการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ให้เด็กสามารถค้นพบตัวเอง และสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพ ดดยในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ศธ.จะประกาศการขับเคลื่อนหลักสุตร การจัดการเรียนการสอน และการประเมินผลการจัดการศึกษาใหม่อย่างเต็มรูปแบบ
ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า จากการเปิดมิติใหม่ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ได้แบ่งเขตพื้นที่การศึกษาเป็นเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและเขตมัธยมศึกษา สิ่งที่สามารถเห็นผลได้อย่างชัดเจนขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ คือการพัฒนาด้านคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสนับสนุนทางวิชาการจากหน่วยศึกษานิเทศ หรือหน่วยต่างๆ ที่มีความเฉพาะทางมากขึ้น
นอกจากนี้ ในส่วนของดรงเรียนมัธยมศึกษาจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นในการต่อยอดในงานวิชาการต่างๆ และบางส่วนยังได้เรียนรู้ร่วมกันในการปรับหลักสูตร ปรับกิจกรรมการเรียนการสอนเครือข่าย หรือสหวิทยาเขตแบบเดิมที่เราเคยทำงานร่วมกันในเขตมัธยมก็จะทำได้ชัดเจนมากขึ้น อีกทั้งยังได้มีการขยายเครือข่ายโรงเรียนในกลุ่มเพื่อเข้ามาขับเคลื่อนการทำงานการทำงาน ซึ่งต่อไปนี้จะไม่ใช่การทำงานเพียงโรงเรียนใดโรงเรียนหนึ่ง แต่ต้องขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กัน เมื่อรวมกลุ่มมัธยมศึกษาเข้าด้วยกันก็จะทำให้ขับเคลื่อนไปได้พร้อมกันทั้งกลุ่มมัธยมศึกษาเข้าด้วยกันก็จะทำให้ขับเคลื่อนไปได้พร้อมกันทั้งกลุ่มมัธยม เช่นเดียวกันกับในกลุ่มของประถมศึกษาก็จะขับเคลื่อนกันในกลุ่มประถมเช่นกัน...
การเปิดมิติใหม่ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน จะช่วยส่งผลให้ครูผู้สอนได้พัฒนาขับเคลื่อนตามความถนัดของตนเองไม่ว่าจะเป็นความถนัดด้านวิชาการ ศักยภาพความพร้อมและความถนัดเฉพาะทางมากขึ้น ดร.ชินภัทร กล่าว
ทั้งนี้ การบริหารจัดการของแต่ละเขตพื้นที่ ทาง สพฐ.จะมีการติดตามตรวจสอบกระบวนการบริหารจัดการ ทั้งเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ให้มีผู้บริหารและครูที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละระดับ เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการแบ่งเขตพื้นที่การศึกษา ที่สำคัญคือการดำเนินงานทั้งระดับประถม-มัธยม จะต้องมีเครือข่ายที่เชื่อมโยงกัน เพื่อคุณภาพการในระดับต่างๆ ต่อไป
www.obec.go.th

--มติชน ฉบับวันที่ 21 ก.ย. 2553 (กรอบบ่าย)--



โพสเมื่อ : 21 ก.ย. 53   อ่าน 10743 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ทิ้งพรบ.ศึกษาปี42 ร่างของใหม่เน้นลงรายละเอียดไปที่"ตัวเด็ก"/ศธ.มีหน้าที่แค่กำกับการจัดการให้บรรลุเ
02 มิ.ย. 58 | อ่าน 283 ครั้ง
กรมบัญชีกลางเร่งรัดหน่วยราชการเบิกจ่ายงบ หลังพบงบลงทุนต่ำเป้าเบิกไปเพียง 62%
30 ส.ค. 59 | อ่าน 251 ครั้ง
ประกวดชื่อหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ปี 2558
30 ต.ค. 57 | อ่าน 646 ครั้ง
30:70 วัดผลกลาง+ปลายภาค’จาตุรนต์’ชี้สะท้อนคุณภาพนร.อย่างแท้จริง/ร.ร.เล็กอย่ากังวล
14 พ.ย. 56 | อ่าน 584 ครั้ง
รับป.โท-เอก 8 หลักสูตร
12 ก.พ. 57 | อ่าน 317 ครั้ง
ม.เอกชนจี้ม.รัฐปรับระบบรับนักศึกษา
08 ต.ค. 56 | อ่าน 367 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.