Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


มหา-วิทยาลัย ไปทางไหน



          ผศ.ชมพู โกติรัมย์ วิทยาลัยดุสิตธานี

          บนเส้นทางการศึกษาไทยแม้เดินมานานพอสมควร ดูเหมือนนิ่งอยู่กับที่ไร้การเคลื่อนไหวดังเข็มบอกชั่วโมง ถึงแม้ว่ามีการปฏิรูป มีการประเมินคุณภาพอยู่บ้างเป็นระยะๆ แต่เนิ่นนานติดที่ระบบ เดินไม่คล่อง จึงทำให้ดูเหมือนไร้การเคลื่อนไหวที่เป็นรูปธรรม หากเปรียบกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมแล้วเปรียบได้กับเข็มบอกนาที สังคมมีการเปลี่ยนแปลงทางนวัตกรรมเทคโนโลยี ศิลปวิทยาการใหม่ๆ ตามการไหลบ่ากระแสขับเคลื่อนจากภายนอกประเทศ ในบางเรื่องหมุนไปเกือบหนึ่งรอบของหน้าปัดนาฬิกา (หนึ่งรอบ คือ หนึ่งทศวรรษ) สังคมพลวัตเร็วขึ้น ดูเหมือน มีแนวโน้มเป็นเช่นนี้ตามนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคม การเมือง หากเป็นเช่นนี้

          การศึกษาจะนำมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศ แก้ปัญหาสังคมได้อย่างไร เราต้องไม่ลืมความเป็นจริงที่ว่า การศึกษาเป็นเครื่องมือสร้างคนแล้วคนก็ไปสร้างชาติ หรือว่าการศึกษาไม่ได้หยิบยื่นเครื่องมือ หรือหยิบยื่นเครื่องมือผิดประเภทให้ จึงไม่สามารถนำไปสร้างชาติ แก้ปัญหาตามที่สังคมต้องการ หากย้อนกลับมามองดูนาฬิกาจะเห็นว่า วินาที นาที และชั่วโมง เข็มเหล่านั้นสัมพันธ์กันอย่างแยกไม่ออก แต่ไฉนสังคม กับการศึกษา ดูเหมือนไปคนละทาง แม้มีการเคลื่อนไหวแต่ไปคนละทาง ไม่สัมพันธ์กันถ้าเป็นนาฬิกาจะนำมาบอกเวลาคงไม่ได้

          เรากำลังไปทางไหน ถ้าเรายอมรับว่าการศึกษาเปรียบกับการเดินทาง (ค้นหาจุดลงตัวทางคุณภาพ) หรือเราเดินทางไป เพื่อตอบสนองความต้องการวุฒิการศึกษาของผู้คนอย่างเร่งด่วน โดยลืมคุณภาพอย่างไม่ตั้งใจ ความต้องการวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้นคงไม่ผิดสำหรับผู้ใฝ่เรียน หากแต่ว่ามาตรฐานอยู่ตรงไหน บางรายวิชามาตรฐานความสามารถไม่เพียงพอ หรือขีดความสามารถใช้งานไม่ถึง หรืออย่างไร จึงขยายไปถึงปริญญาที่สุดขึ้น โดยเนื้อแท้แล้ว การศึกษาสามารถนำไปทำงานได้ความน่าจะเป็นอยู่ที่ระดับปริญญาตรี หากเจาะลึกให้กว้างมีความรอบรู้อยู่ที่ระดับปริญญาโท ส่วนปริญญาเอกมาต่อยอดความเป็นผู้เชี่ยวชาญจากงานวิจัยในศาสตร์นั้นๆ นี่คือ วุฒิการศึกษาในระบบตามเนื้อผ้าเพื่อนำการศึกษามาใช้เป็นเครื่องมือนำไปพัฒนา ในสาขาวิชานั้นๆ ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างแท้จริง มิใช่ตั้งเกณฑ์ที่ปริญญาตามความต้องการของตลาด เมื่อเป็นเช่นนี้ ทุกฝ่ายจึงมุ่งไปที่ปริญญาสูงสุด จึงเป็นการไล่ล่าหาปริญญา การศึกษาจึงมุ่งที่ปริญญา จึงเอนเอียงไปทางปริมาณตามความต้องการของตลาด คือ การมีปริญญาบัตร และเอนเอียงจากคุณภาพ โดยละเลยเนื้อแท้ความดีงามทางสังคมเพราะปริญญาที่เน้นเนื้อหาทางสังคมกลับไม่เป็นที่ต้องการของตลาด โดยให้ปัจจัยทางตลาดมีอำนาจเหนือกว่าในการผลิตบัณฑิต ผลผลิตของสังคมจึงไม่ตั้งอยู่บนจริยธรรมศีลธรรมมากนัก

          มหา-วิทยาลัยไปทางไหน กำลังเดินตามเส้นทางปณิธาน หรือหลงติดประเด็นตอบสนองความต้องการทางตลาดหรือไม่ ข้อนี้เราท่านที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาควรเปิดใจให้กว้างรับความจริงที่กำลังเกิดขึ้นอย่างแยบยล ดูเหมือนว่าการจัดการศึกษาได้ทับเส้นทาง และหลงทางลักษณะต่างคนต่างไปสู่เป้าหมายผลิตบัณฑิตหรือไม่ หากพิจารณาคำว่า มหา หมายถึงมาก กว้างใหญ่ เมื่อนำมาใช้กับวิทยาลัย หมายถึงที่ตั้งของสรรพวิชามากมาย ด้วยเหตุนี้กระมังมหาวิทยาลัยจึงมีคณะวิชาเปิดสอนมากมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียนเป็นจำนวนมาก หากเป็นเช่นนี้ก็น่าจะหมายถึงเน้นที่จำนวนผู้เรียนเป็นหลัก บางครั้งก็ดูเหมือนว่ามหาวิทยาลัย วิทยาลัยไหน เน้นด้านใด ตามจุดมุ่งหมายเดิม ก็เลือนหาย หากแต่ว่ามาเน้นที่ความเป็นมหา (mass) เน้นเป้าหมายทางตลาด เมื่อเป็นเช่นนั้น เรากำลังหลงทางทางการศึกษา และใครและองค์กรใดจะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาเพื่อเป็นพึ่งของสังคม ประกาศแนวทางของตนทางการศึกษาเพื่อสังคมอย่างแท้จริงไม่อิงการตลาดจนเกินคุณภาพของบัณฑิตของประเทศต่อไป โดยตั้งโจทย์ปัญหาสังคมการเมืองที่ดำรงอยู่นี้ เป็นโจทย์ที่การศึกษาไม่ควรปล่อยข้างทาง โดยหันมาเก็บรายทาง จึงจะไม่หลงทางทางการศึกษาเพื่อแก้ปัญหาสังคมต่อไป

 

          ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com


โพสเมื่อ : 01 ก.พ. 54   อ่าน 9226 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
หนุนใช้โอเน็ตเกณฑ์ผ่านทุกช่วงชั้น ศธ.หวังจูงใจเด็ก - เสนอรวมผลพิซาจี้คุณภาพ ร.ร.
22 พ.ค. 55 | อ่าน 655 ครั้ง
มรส.นัดนักวิชาการทั่วปท.วิพากษ์หลักสูตรวิชาศึกษาทั่วไป
19 พ.ค. 54 | อ่าน 75562 ครั้ง
'หมออุดม' ถือฤกษ์ 5 ธันวา วันมหามงคล เข้ากระทรวง ศธ. ทำงานวันแรก
06 ธ.ค. 60 | อ่าน 245 ครั้ง
รมว.ศธ.สั่ง5แท่ง ปรับแนวบริหาร ไขว้ตำแหน่งได้
16 ต.ค. 57 | อ่าน 362 ครั้ง
ปลายมีนาจัดพิจารณ์ใช้ผลคะแนนโอเน็ตประเมินวิทยฐานะครู
14 มี.ค. 55 | อ่าน 9023 ครั้ง
กมธ.วุฒิฯ จี้ศธ.ชะลอซื้อครุภัณฑ์กศน.ชง’ชินวรณ์’ตั้งกรรมการสอบเพิ่มหลังพบพิรุธ
19 ส.ค. 53 | อ่าน 10363 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.