Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


’ศูนย์เสมารักษ์’ผงะแนวโน้มช่างกลเพิ่มดีกรีเหี้ยม




      

'ศูนย์เสมารักษ์'ผงะแนวโน้มช่างกลเพิ่มดีกรีเหี้ยม

 

          ...ธเนศน์ นุ่นมัน
          นักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาท พร้อมที่จะยึดทุกที่เป็นสมรภูมิทำสงครามต่างสถาบันคือ ปัญหาเรื้อรังที่ปรากฏให้เห็นและดำเนินอยู่ท่ามกลางความเอือมระอาของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพราะไม่ว่าจะงัดมาตรการไหนมาป้องกันดูแลก็ยังแก้ไม่ได้
          อุดม บุตตะ หัวหน้าศูนย์เสมารักษ์กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ระบุว่า เด็กนักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาทมาจากสาเหตุทั้งเรื่องพัฒนาการของวัยที่เมื่อเริ่มย่างวัยรุ่นก็ต้องการประกาศความมีตัวตนปัจจัยการเลี้ยงดูของครอบครัว สภาพแวดล้อมของโรงเรียนหรือสถานศึกษา ค่านิยมเรื่องเลือดรักสถาบันอย่างเหนียวแน่นถ่ายทอดปลูกฝังจากรุ่นพี่ถึงรุ่นน้อง
          อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ของหัวหน้าศูนย์เสมารักษ์ที่คลุกคลีกับปัญหานี้มานาน สิ่งที่น่ากังวลที่สุดคือ ทิศทางการเติบโตของรูปแบบที่ซับซ้อนขึ้น ความรุนแรงที่หนักหน่วงขึ้น ประกอบกับเหตุที่เกิดขึ้นได้โดยไม่เลือกสถานที่ ซึ่งผลที่ได้รับไม่จบลงเพียงแต่คู่กรณีเท่านั้น
          ที่ผ่านมาน่ากลัวที่สุดคือ ใช้อาวุธไม่เลือกที่จนคนไม่เกี่ยวต้องรับเคราะห์ เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่รัฐมนตรีมาทำงานวันแรกจากรั้วกระทรวงด้านคุรุสภาไปไม่ไกล ผมก็ได้รับแจ้งว่ามีการก่อเหตุขึ้น ซึ่งถือว่าอุกอาจมาก วันต่อมาก็มีข่าวอีก แม้ปัญหาจะเกิดจากเด็กกลุ่มเล็กๆ ไม่กี่คนแต่ก็เรียกได้ว่าเกิดรายวันหัวหน้าศูนย์เสมารักษ์ กล่าว
          อุดม ยอมรับว่า เป็นปัญหาที่ยากจะรับมือ จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน ทั้งด้วยขนาดขององค์กรที่มีบุคลากรหลักเพียง 7 คน ทำหน้าที่ประสานงานผ่านกลุ่มเครือข่ายเสมารักษ์ 4 มุมเมือง ในพื้นที่กรุงเทพมหานครจำนวนบุคลากรกระจายทุกจังหวัดทั่วประเทศเพียง204 คน ซึ่งไม่เพียงพอหรือสามารถรับมือกับเหตุที่มีแนวโน้มรุนแรงและสูงขึ้น
          บางครั้งเราแจ้งเครือข่ายไปตรวจสอบที่เกิดเหตุก็แยกย้ายหมดแล้ว กลางวันอาจจะพบมากแต่ก็ไม่รุนแรง ที่น่ากังวลกว่าคือ ตอนกลางคืนในช่วงเวลาและสถานที่ที่ดูแลไม่ทั่วถึง แต่เด็กที่เป็นคู่อริกันจะทราบกันเองและรู้เส้นทางกลับบ้าน มีการสื่อสารแจ้งเส้นทางให้ไปดักรอหน้าบ้านและเล่นกันถึงตาย อุดม กล่าว
          เขาบอกอีกว่า ยิ่งกว่านั้นยังมีวิวัฒนาการที่ก้าวไปอีกขั้นก็คือ การท้าทายกันผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์นัดตีกันผ่านเฟซบุ๊กมีการถ่ายทอดศาสตร์ในการก่อเหตุโดยไม่ให้จับได้อีกด้วย และกระจายไปได้รวดเร็ว ด้วยการถ่ายคลิปไว้เผยแพร่ผลงาน
          แน่นอนที่สุดปัญหานี้กำลังท้าทาย รมว.ศึกษาธิการ คนใหม่ที่ต้องเร่งคลายปม

          ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์



โพสเมื่อ : 30 ม.ค. 55   อ่าน 68474 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ครูเอกชนเฮ-กองทุนปรับเกณฑ์กู้ เพิ่มวงเงินลดดบ.แบ่งเบาภาระ-แก้หนี้นอกระบบ
07 ก.พ. 56 | อ่าน 904 ครั้ง
คอลัมน์: อาชีวะ...สร้างสรรค์: สอศ.เพิ่มโอกาสนร.-นศ.อาชีวะชายแดนใต้ ฝึกงานต่างภาค ต่างจังหวัด
13 มิ.ย. 56 | อ่าน 671 ครั้ง
ผอ.อนุบาลเกษียณ
28 ส.ค. 58 | อ่าน 562 ครั้ง
สมศ.จี้รัฐเพิ่มครูเฉพาะทางช่วยโรงเรียนคนพิการ
05 ส.ค. 58 | อ่าน 1011 ครั้ง
ข้าราชการสะดุ้ง
02 มิ.ย. 58 | อ่าน 595 ครั้ง
"สมเด็จพระเทพฯ" ทรงแนะจัดการศึกษา สอนเด็ก"อย่าเกี่ยงงาน"/ไม่มองแค่อาเซียน
04 พ.ย. 57 | อ่าน 354 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.