Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


นักการศึกษายกวิชาวิทยาศาสตร์ มีบทบาทสูงสุดในชีวิตประจำวัน




      

นักการศึกษายกวิชาวิทยาศาสตร์ มีบทบาทสูงสุดในชีวิตประจำวัน

 

          รศ.ลัดดา ภู่เกียรติ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย  กล่าวว่า วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเวลานอนอีกครั้งในตอนกลางคืน สมัยนี้สิ่งรอบตัวเด็กล้วนเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น และนับว่าเป็นความโชคดีของเด็กบางคนที่เทคโนโลยีเข้าไปถึง เช่น รายการต่างๆทางโทรทัศน์ที่มีการทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบง่ายและเข้าใจง่ายมีมากขึ้น กระตุ้นให้เด็กๆอยากเรียนรู้กล้าทดลอง กล้าทำตามมากขึ้นด้วย  ซึ่งควรเปิดโอกาสให้เด็กทุกคนได้รับเท่าเทียมกัน
          การจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์มีการกำหนดมาตรฐานสาระและตัวชี้วัดที่ผู้เรียนต้องเรียนรู้ เข้าใจและปฏิบัติ ไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551ชัดเจน ซึ่งแต่ละโรงเรียนสามารถนำไปต่อยอดเพื่อให้เกิดเป็นหลักสูตรที่สอดคล้องกับท้องถิ่น ธรรมชาติของผู้เรียนและสิ่งแวดล้อม อันเป็นลักษณะเฉพาะของแต่ละโรงเรียนที่มีจุดเด่นแตกต่างกัน  เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ (science literacy) เพียงพอสำหรับการใช้ชีวิตต่อไป
          นอกจากนี้ การจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ต้องเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองซึ่งในไม่ใช่เรื่องยากที่คุณครูจะทำได้ แต่ที่สำคัญคุณครูต้องเปิดใจและกล้าที่จะให้เด็กๆได้คิดเอง ลองเองบ้าง ด้วยการฝึกให้ตอบคำถามประเภท ทำไม อย่างไร เพราะคำถามดังกล่าวจะนำไปสู่การหาตอบที่ต้องใช้เหตุและผล คำตอบเหล่านั้นชวนให้อยากรู้ต่อไปว่าจริงหรือไม่อันจะนำไปสู่การอยากรู้ต่อไปว่าแล้วจะทำอย่างไรจึงจะรู้ว่าคำตอบใดถูกต้องถ้าคุณครูพยายามฝึกตั้งคำถามในสิ่งที่นักเรียนสนใจอยู่แล้วจะทำให้เขาสนใจเรียนมากขึ้น หน้าที่ของครูวิทยาศาสตร์ต้องกระตุ้นให้นักเรียนเป็นคนขี้สงสัยเพื่อจะได้ค้นหาคำตอบด้วยตนเอง การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์จึงจะสนุกและทำให้นักเรียนอยากเรียน ไม่น่าเบื่อ
          สำหรับเรื่องที่คิดว่ายากก็ต้องใช้อุปกรณ์มาเป็นตัวช่วยให้เห็นเป็นรูปธรรม หรือให้เด็กได้ทดลองค้นหาคำตอบด้วยการทำโครงงาน การทำโครงงานของเด็กจะใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการหาคำตอบ คุณครูสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอนผ่านโครงงานวิทยาศาสตร์ ในงานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาวิชาชีพครูครั้งที่4 EDUCA 2011 ณ ศูนย์ประชุมและนิทรรศการ ไบเทค บางนา
          อย่างไรก็ตามความรับผิดชอบด้านการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ไม่ได้เป็นหน้าที่ของครูวิทยาศาสตร์เท่านั้น ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ต่างก็มีส่วนสนับสนุนทั้งหมด

          ที่มา: หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย



โพสเมื่อ : 11 ต.ค. 54   อ่าน 67172 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ไล่ออกบิ๊ก มมส.-สอบเข็มคุรุสดุดีตุกติก “สุรเชษฐ์” บี้ กก.ดึงเรื่องเจอดี
15 มิ.ย. 59 | อ่าน 452 ครั้ง
กศน.ของบฯสอนอาชีพเพิ่ม2.2พันล้าน
29 พ.ย. 54 | อ่าน 54304 ครั้ง
’ชินภัทร’ ไม่อยากปิดทางย้ายผอ.รร.ข้ามสาย
26 ส.ค. 53 | อ่าน 22764 ครั้ง
เผยสารพัดปัญหานักเรียน สพฐ.เดินหน้าสะสาง
14 ส.ค. 58 | อ่าน 499 ครั้ง
ข้าราชการ กทม.แห่สมัครขึ้นซี10 หลังว่างถึง 12 ตำแหน่ง
25 ธ.ค. 57 | อ่าน 429 ครั้ง
"ยูเนสโก" เผยพบเด็กทั่วโลกหลุดจากระบบการศึกษา แตะ 124 ล้านคน!
09 ก.ย. 58 | อ่าน 332 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.