Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


เสนอครูเป็น"คอนดักเตอร์"ให้นศ. เน้น"ใฝ่รู้ ใฝ่ดี"มาก่อน




      

เสนอครูเป็นคอนดักเตอร์ให้นศ. เน้นใฝ่รู้ ใฝ่ดีมาก่อน
         

          อุดมศึกษาไทยดิ่งเหวนศ.ขาดความรู้จริงในสาขาวิชาชีพ ภาษาอ่อนแอ ขาดอิทธิบาท 4 ในการเรียนการสอนเสนออาจารย์ปรับการเรียนการสอนใหม่ เน้นให้นศ.ใฝ่รู้-ใฝ่ดีด้วยตัวเอง มุ่งสู่คุณภาพบัณฑิตในอนาคต
          วานนี้ (13ธ.ค.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) เปิดเวทีประชุมวิชาการระดับชาติ ประจำปี2553 ภายใต้แนวคิดอุดมศึกษาร่วมสร้างประเทศไทยน่าอยู่ ปฏิรูปอุดมศึกษา ปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งมีเวทีเสวนาย่อยในหัวข้อคุณภาพบัณฑิตยุคใหม่ โดย รศ.ดร.สุนทร โสตถิพันธุ์ ที่ปรึกษาคณธบดี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ปัญหาที่พบในการศึกษาระดับอุดมศึกษาคือ บัณฑิตยังไม่รู้จริงในสาขาที่เรียนเท่าที่ควร เกิดความอ่อนแอทางด้านการใช้ภาษาและการบูรณาการ ทั้งยังขาดอิทธิบาท4 ในการเรียนการสอน
          นักศึกษาเมื่อสอบเสร็จแล้ว ทิ้งหนังสือเกลื่อนกลาด ทำให้ผมเห็นว่าการเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยนั้นเกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง เราไม่ได้ทำให้คนที่เข้ามานั้นรักในการเรียน รวมทั้งตัวนักศึกษาเองไม่มีความวิริยะอุสาหะในการเรียน บางคนเรียนเข้าใจแต่ถ่ายทอดไม่ได้ ซึ่งมันไม่เกิดประโยชน์ ดังนั้นเมื่อเขาอ่อนแออย่างนี้ จะก้าวทันยุคใหม่ได้อย่างไร การจะทำให้นักศึกษามีคุณภาพผมมองว่าต้องสร้างความไว้วางใจ และความสัมพันธ์ที่ดีของครูกับศิษย์ ต้องฝึกให้ขารู้จักคิด หลังจากที่ได้คลุกคลีกับนักศึกษาพบว่าเขายังต้องการความช่วยเหลืออย่างมาก ที่ปรึกษาคณธบดีกล่าว
          รศ.ดร.สุนทร กล่าวเพิ่มเติมว่า อาจารย์เป็นผู้ที่มีเครื่องมือทางการศึกษา หากอาจารย์ผู้สอนยืนอยู่กึ่งกลางระหว่างความเปลี่ยนแปลง อาจารย์น่าจะมีอำนาจในการอำนวยการ เสมือนเป็นคอนดัคเตอร์(Conductor) ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับหลักสูตรและพฤติกรรมนักศึกษา เพื่อเป็นผู้นำให้ลูกศิษย์ก้าวสู่การเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ ซึ่งในปัจจุบันตนเห็นว่าอาจารย์ยังไม่เต็มที่ในเรื่องLeadership เท่าที่ควร
          ด้านรศ.กำจร ตติยกวี รองเลขาฯ กกอ. กล่าวย้ำว่า การเรียนการสอนระดับอุดมศึกษายังมีปัญหาในเรื่องการใฝ่รู้ใฝ่เรียนของตัวนักศึกษา และการใช้ภาษาที่ขาดประสิทธิภาพ และมองว่าปัญหานี้บุคคลที่เกี่ยวข้องในแวดวงการศึกษาพบเห็นอยู่แล้ว จึงควรร่วมกันหาทางออกและการที่บัณฑิตจะมีคุณภาพได้นั้น สิ่งสำคัญคือสิ่งแวดล้อมที่มีส่วนในการบ่มเพาะ เช่นกิจกรรมต่างๆ ควรเป็นกิจกรรมที่เสริมปัญญา บ่มเพาะให้เกิดพฤติกรรมที่ดี แสดงออกอย่างสร้างสรรค์
          นายณรงค์ โชควัฒนา นักธุรกิจและนักวิชาการอิสระ แสดงทัศนะว่า นักศึกษายุคใหม่ ต้องก้าวให้ทันโลกยุคใหม่ ทั้งในมิติทางสังคมและด้านจิตใจ เนื่องจากสังคมยุคใหม่ผู้คนมีการแข่งขันสูง ส่วนด้านจิตใจก็มีความหลากหลายทั้งความคิด ทัศนคติ และความเชื่อ ในบางครั้งนำไปสู่ความแตกแยก ดังนั้นนักศึกษายุคใหม่ต้องมีสติปัญญาและรอบรู้ให้มาก การจะเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพในอนาคต จึงไม่ใช่เพียงรู้จัก-รู้จำ แต่ต้องให้รู้จักคิดและรู้ผิด-รู้ชอบได้ด้วยตนเอง
          ปัจจุบันนี้ผมมองเห็นความแตกแยกมากมาย และเป็นปัญหาใหญ่ในสังคมไทย ผมคิดว่าการสอนต้องเปลี่ยนไป ถ้าเรายังสั่งให้ทำ-สอนให้จำ-บอกให้เชื่อ ในรูปแบบเดิมๆ ผมว่านักศึกษาเขาไม่ได้ฝึกคิด นานๆเข้าก็คิดไม่เป็น วิเคราะห์เองไม่ได้ ผมเห็นด้วยว่าต้องสอนโดยการตั้งคำถาม เมื่อมีคำถามนักศึกษาได้ฝึกคิด เพื่อหาคำตอบ ต้องสอนให้เขาคิดเป็น นายณรงค์กล่าว

 

ที่มา : กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--ASTVผู้จัดการออนไลน์



โพสเมื่อ : 14 ธ.ค. 53   อ่าน 8524 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ศธ.บีบ กยศ.หาเงินเพิ่ม 1.5 พันล้าน หวังปล่อยกู้รายใหม่ครบ 204,000 ราย
19 พ.ค. 57 | อ่าน 307 ครั้ง
จี้ศธ.หนุนจัดการศึกษาเด็กออทิสติก
17 พ.ค. 55 | อ่าน 1398 ครั้ง
กยศ.เร่งติดตามหนี้ค้างชำระจำนวน 3 หมื่นล้านบาท
08 พ.ค. 57 | อ่าน 400 ครั้ง
คุรุสภาแจงรับสมัครกก.สรรหา
23 มี.ค. 55 | อ่าน 8470 ครั้ง
จ่อตั้งสืบข้อเท็จจริงระบบ Moenet ศธ.
02 มี.ค. 61 | อ่าน 230 ครั้ง
มรภ.ภูเก็ตติวประกันคุณภาพศึกษาเตรียมพร้อมรับการประเมินสมศ.รอบสาม
10 ก.พ. 54 | อ่าน 14556 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.