Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


"ดิเรก"มองแผน"วรวัจน์" แก้ครูขาด"แค่ระยะสั้น"




      

ดิเรกมองแผนวรวัจน์ แก้ครูขาดแค่ระยะสั้น

          ดิเรก มองแผนให้ครูจากวิชาชีพเข้ามาสอน แก้ปัญหาครูขาดของ วรวัจน์ จะแก้ปัญหาได้ระยะสั้นเท่านั้น แนะต้องมองยาวให้สถาบันผลิตครู ผู้ประกอบการหารือวางเป้าหมายร่วมกัน ชี้ญี่ปุ่น สิงคโปร์เคยใช้แผนนี้แล้วได้ผล

          นายอภิชาติ จีระวุฒิ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้มอบหมายให้ตนทำหนังสือถึงคุรุสภา เพื่อขอเปิดช่องทางพิเศษให้คนที่ไม่ได้คุณวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพครูสามารถมาทำการสอนได้ หลังจากขณะนี้เกิดปัญหาการขาดแคลนครูในบางสาขาวิชา โดยเฉพาะในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ที่ขาดแคลนครูสาขาช่าง ทั้งนี้ เนื่องจากคนที่จบครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต หรือครุศาสตร์บัณฑิต ไม่มีคนที่เรียนช่าง จึงทำให้วิทยาลัยไม่มีคนมาสอบบรรจุเป็นครูช่าง สำหรับคนที่เป็นช่างจริงๆ อาทิ จบวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิตสาขาโยธาหรือสาขาอื่น ที่ไม่สามารถมาเป็นครูได้ เพราะไม่มีใบประกาศนียบัตรวิชาชีพครู นายวรวัจน์ก็ให้ไปหาแนวทางว่าจะทำอย่างไรให้คนเหล่านี้เข้ามาสอนก่อน เบื้องต้นอาจยกเว้นให้เป็นกรณีพิเศษในเวลา 3 ปี และในระหว่าง 3 ปีก็มีการประเมินคุณภาพการสอน ซึ่งหากผ่านการประเมินก็จะออกใบประกาศนียบัตรวิชาชีพครูให้กลุ่มคนดังกล่าวได้

          นอกจากนี้ ยังรวมไปถึง รร.ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในสาขาที่ขาดแคลนครู ได้แก่ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ และภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน ซึ่งหากมีการเปิดช่องทางพิเศษให้คนที่มีความสามารถ แต่ไม่ได้คุณวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพครูได้เข้ามาทำการสอนได้ ก็จะทำให้แก้ไขปัญหาการขาดแคนครูได้

          ในเร็วๆ นี้ผมจะเข้าหารือกับ คุณดิเรก พรสีมา ประธานคณะกรรมการคุรุสภา เพื่อหารือเรื่องการเปิดช่องทางพิเศษให้กลุ่มคนดังกล่าว แต่ทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์และวิธีการที่คุรุสภากำหนด เพราะการยกเว้นดังกล่าวเป็นอำนาจของคุรุสภา นอกจากนี้ผมยังได้ให้สพฐ. และ สอศ.สำรวจจำนวนครูในสาขาที่ขาดแคลนเพื่อเสนอให้คุรุสภาต่อไป นายอภิชาติกล่าว

          ด้านนายดิเรกกล่าวถึงกรณีดังกล่าวอีกว่า ขณะนี้คุรุสภาก็ดำเนินการแบบเดียวกับแนวคิดดังกล่าวอยู่ โดยอยู่ในข้อบังคับคุรุสภา ที่กำหนดออกใบอนุญาตปฏิบัติการสอนให้ครูผู้เชี่ยวชาญ 2 ปีแล้วก็ประเมินผลการสอน ซึ่งหากว่าผ่านการประเมิน คุรุสภาก็จะออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูให้ ทั้งนี้ หากปลัด ศธ.ต้องการจะต่อรองให้เปิดช่องทางพิเศษให้กลุ่มคนดังกล่าวอีก ให้เข้าสอนได้ในเวลา 3 ปี แล้วค่อยประเมินผลการสอน ก็ต้องมาหารือกันก่อนเพื่อจะแก้ในข้อบังคับของคุรุสภาต่อไป

          ผมคิดว่าแนวคิดดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาครูขาดแคลนได้เพียงระยะสั้นเท่านั้น เพราะการแก้ปัญหาระยะยาวต้องให้ผู้ผลิตอย่างมหาวิทยาลัย และผู้ใช้อย่างหน่วยงานที่มีครูอยู่ในสังกัด มาคุยร่วมกันว่าในแต่ละปีต้องการครูสายไหน จำนวนเท่าไหร่ เพื่อให้ผู้ผลิตได้ทราบข้อมูล จะได้ผลิตได้ตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ร่วมกัน จะได้ไม่เกิดปัญหาขาดแคลนครูดังกล่าว เพราะอย่างประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ ที่มีปัญหาครูขาดแคลน เขาก็ใช้แผนดังกล่าวและก็ประสบผลสำเร็จไปแล้ว ประธานบอร์ดคุรุสภากล่าว.

 

          ที่มา: http://www.thaipost.net



โพสเมื่อ : 30 ส.ค. 54   อ่าน 46216 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
สช.ชูแผนปี’57 พัฒนาร.ร.เอกชนผู้นำแบ่งเกรดดูแลหนุนกลุ่มดี-ขู่เช็กบิลผู้บริหารแย่
28 ก.พ. 56 | อ่าน 963 ครั้ง
จี้ทุกมหา’ลัยร่วมเคลียริ่งเฮาส์
19 มิ.ย. 55 | อ่าน 1057 ครั้ง
คอลัมน์: กศน.เพื่อนเรียนรู้: กศน.ตรัง รวมพลังยกระดับคุณภาพศึกษา
16 ต.ค. 56 | อ่าน 890 ครั้ง
ทบทวนแนวทางการตกซ้ำชั้น และสำรวจสาเหตุการเรียนกวดวิชา
03 ธ.ค. 58 | อ่าน 725 ครั้ง
อนุมัติ 1.3 พันล้าน ร.ร.วังไกลกังวล
24 ก.ค. 57 | อ่าน 644 ครั้ง
ลดขั้นเงินเดือนครูสวนกุหลาบ “ตุ๋ยเด็ก”
14 มิ.ย. 61 | อ่าน 915 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.